ฝนตก ฟ้าร้อง ใช้มือถือได้ไหม เสี่ยงโดนฟ้าผ่าจริงหรือ?


โดย RATCHAN

เผยแพร่




ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ เรื่องที่หลายคนยังคาใจ และยังถกเถียงกันเรื่อยมา หนีไม่พ้น คำถามที่ว่า "เวลาฝนตกฟ้าร้องหากใช้โทรศัพท์มือถือ อาจเสี่ยงต่อการโดนฟ้าผ่าได้" เรื่องนี้จริงหรือไม่

(มิถุนายน 2563) - ผศ.ดร.วีระพันธ์ รังสีวิจิตรประภา อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไขข้อสงสัยให้ "ชัดก่อนแชร์" ว่า ตามหลักวิชาการนั้นการใช้โทรศัพท์มือถือในที่โล่งแจ้งขณะฝนฟ้าคะนองและจะทำให้เกิดฟ้าผ่านั้นไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ปัจจัยเสี่ยงที่จะโดนฟ้าฝ่าคือมนุษย์นั้นอยู่กลางแจ้ง คนที่ใช้หรือไม่ได้ใช้มือถือไม่ได้บ่งบอกว่าใครจะมีโอกาสมากกว่า

คอนเทนต์แนะนำ
สายฟ้าสีเขียว! นาซาจับภาพ “ปรากฏการณ์ฟ้าผ่า” บนดาวพฤหัสบดี
“ฝนตกรถติด” สาเหตุของรถติดที่สร้างความหงุดหงิดให้คนใช้ถนน

ฝนตกฟ้าร้องใช้มือถือเสี่ยงฟ้าผ่า Shutterstock/-
ใช้โทรศัพท์ขณะสภาพอากาศแปรปรวน

"เวลาฟ้าผ่าเขาจะสุ่ม ไม่ใช่ว่าหากมีคนจะต้องผ่าที่คน อาจจะลงที่ข้างๆ ก็ได้ ฉะนั้นจึงสบายใจได้ว่าจะใช้โทรศัพท์มือถือหรือไม่ ก็มีโอกาสโดนฟ้าผ่าได้เหมือนกัน คำถามนี้จึงเป็นเรื่องไม่จริง ฟ้าจะผ่าไม่ผ่า หลักการคือความสมดุลระหว่างก้อนเมฆกับพื้น สัญญาณความเข้มระดับไฟฟ้าของโทรศัพท์มือถือก็ต่ำมากเมื่อเทียบกับพื้น ตามหลักทฤษฎีจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่การใช้โทรศัพท์มือถือขณะฝนตกฟ้าร้องจะทำให้เกิดฟ้าผ่า"

และแม้ว่า ผศ.ดร.วีระพันธ์ จะย้ำว่าการใช้โทรศัพท์มือถือไม่ใช่ปัจจัยในการเสี่ยงถูกฟ้าผ่าก็ตาม แต่การใช้โทรศัพท์มือถือขณะที่ฝนฟ้าคะนอง ฟ้าที่ผ่าโครมคราม อาจเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าเข้ามาในมือถือ จนทำให้แบตเตอรี่รวน และเครื่องระเบิดได้เช่นกัน 

โปรแกรมการแข่งขัน เอเชียนเกมส์ 2022 ของนักกีฬาไทย วันที่ 27 ก.ย. 66

ประกาศฉบับ 9 เตือน ฝนตกหนักถึงหนักมาก ลมกระโชก 27-29 ก.ย.

เปิดปฏิทินวันหยุดตุลาคม 2566 เช็กวันหยุดราชการ-วันสำคัญ

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ