หม้อทอดไร้น้ำมันทำให้เสี่ยงมะเร็งจริงหรือ ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หม้อทอดที่แทบมีทุกบ้าน แต่จะแน่ใจได้แค่ไหนว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยให้เราทำอาหารได้อย่างสะดวกสบายจะไม่เป็นอันตรายกับสุขภาพเรา

ถึงตอนนี้หลายบ้านคงมีอุปกรณ์ทำอาหารชิ้นนี้อยู่แล้ว แต่ในขณะที่ "หม้อทอดไร้น้ำมัน" กลายเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตที่ถูกนำมาใช้ทำอาหารเพราะเชื่อว่าดีต่อสุขภาพ ลดการใช้น้ำมัน ต่างจากการทอดอาหารในกระทะแบบทั่วไป จนถึงขั้นทำให้สินค้าขาดตลาดไปช่วงหนึ่ง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงเกิดคำถามว่า การใช้หม้อทอดไร้น้ำมันกับอาหารบางชนิดอาจทำให้เสี่ยงก่อมะเร็งได้ 

  New Normal “หม้อทอดไร้น้ำมัน” มาแรง ยอดขายพุ่ง 200%

ชัดก่อนแชร์ | ใช้หม้อทอดไร้น้ำมันปรุงอาหาร เสี่ยงก่อมะเร็งจริงหรือ? | PPTV HD 36

 

 

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ให้ข้อมูลว่า การใช้หม้อทอดไร้น้ำมันจะไม่เสี่ยงมะเร็งหากใช้อย่างถูกต้อง หม้อทอดปกติหรือกระทะหากทอดผิดวิธีก็เสี่ยงได้เช่นกัน ฉะนั้นการใช้หม้อทอดไร้น้ำมันปรุงอาหารเสี่ยงก่อมะเร็ง จึงเป็นเรื่อง "ไม่จริง" หากใช้ให้ถูกวิธี

"ถ้าเป็นปลาเราอยากได้น้ำมันดีก็เอาไปทอดในกระทะ แต่ถ้าเป็นไก่ หมู หมูสามชั้น เบคอน แฮม เราอยากรีดน้ำมันร้ายออก หม้อทอดน้ำมันก็เป็นพระเอกสำหรับการทำอาหารประเภทนี้ได้ ที่สำคัญให้เราควรเลือกหม้อทอดที่มีฉลากปลอดจาก BPA สารเคมีอันตรายที่พบในบรรจุภัณฑ์อาหาร ซึ่งมีผลเสียกับต่อมไร้ท่อในร่างกาย"

ท้ายที่สุดสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะใช้หม้อทอดไฟฟ้า หรือเตาถ่านรุ่นคุณย่า กระบวนการทอด ปิ้ง ย่าง อบ ที่ใช้อุณหภูมิสูงเป็นระยะเวลานาน จนไหม้เกรียม ส่งผลให้เกิดสารก่อมะเร็งปนเปื้อนสู่อาหารได้ทั้งสิ้น จึงควรบริโภคอาหารที่ปรุงด้วยความร้อนระดับปานกลางและใช้ระยะเวลาสั้น อาหารสุกก็เพียงพอแล้ว

กินถูกหลัก ห่างไกล "มะเร็ง"

ผู้หญิงควรสังเกต อาการบ่งชี้และสัญญาณเตือน "มะเร็ง"

รู้เท่าทันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก่อนสายเกินแก้

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ