"วิษณุ" แพลมสูตรล่าสุด หยุดชดเชยสงกรานต์ ยาวเกิน 4 วัน รอครม.เคาะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรี ชี้ หยุดชดเชยสงกรานต์ ยาวเกิน 4 วันได้ ระบุขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรีอนุมัติ รอหลังประชุมศบค.สรุปความชัดเจนอีกครั้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาวันหยุดชดเชยสงกรานต์ ว่า ตอนนี้เร็วไปที่จะพูดถึง เพราะเดือนหน้ามีวันหยุดถึง 4 วัน ให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งการพิจารณาวันหยุดเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

"หยุดชดเชยสงกรานต์" ผ่อนส่ง ศบค.ส่อพับแผนพักยาว ก.ค. ให้ทยอยจนสิ้นปี ไม่มีหยุดต่อเนื่อง

นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ต้องนำมาพูดกันในที่ประชุม ศบค. เพราะไม่เกี่ยวกับโควิด-19 แต่เป็นเรื่องสิทธิผู้ใช้แรงงาน วันหยุดราชการ มีผลต่อข้าราชการ กับผู้ใช้แรงงาน ข้าราชการจะหยุดหรือไม่ ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร เพราะข้าราชการทำงาน 24 ชั่วโมง ที่หยุดเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลกรุณาให้ แต่ผู้ใช้แรงงานถือเป็นสิทธิ ที่ 1 ปี ควรจะมีวันหยุดได้กี่วัน เมื่อดึงวันสงกรานต์ออกมา ก็ต้องคืนกลับให้ผู้ใช้แรงงาน หลักคือคืนวันหยุดให้กับผู้ใช้แรงงานมากกว่าข้าราชการ แต่ข้าราชการจะได้หยุดไปด้วย ไม่เช่นนั้นจะมีวันหยุดราชการ เช่น วันพืชมงคล ซึ่งผู้ใช้แรงงานไม่ได้หยุด และมีวันหยุดของผู้ใช้แรงงาน เช่น วันที่ 1 วันแรงงานแห่งชาติ แต่ข้าราชการไม่ได้หยุด แต่วันสงกรานต์หยุดด้วยกันทั้งข้าราชการและผู้ใช้แรงงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า โดยหลักการแล้วหากจะหยุดจะต้องไม่เกิน 4 วันใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับมติ ครม. หากให้เกิน 4 วันได้ก็ถือว่าได้ ไม่ได้เป็นปัญหา ทั้งนี้ 4 วันที่เราเคร่งครัดกัน คือ เรื่องของตลาดหุ้นกับธนาคาร ซึ่งเป็นคนละอย่างกัน

เมื่อถามว่า กระแสข่าวที่หยุดยาว 6 วัน หรือ 9 วันมีลุ้นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีตัวอย่างมาแล้วตอนสงกรานต์ปีก่อน ๆ ว่าเกิน 4 วันได้ มีข้อยกเว้นได้

ชดเชยสงกรานต์ แนวโน้มไม่ให้หยุดยาว “วิษณุ” แพลม สูตรทยอยหยุด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ