ย้อนไทม์ไลน์ 10 ปี ชาวบ้านทนสภาพ "วินโพรเสส" ปล่อยน้ำเสีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นข่าวที่พีพีทีวีนำเสนออย่างต่อเนื่องกรณี ชาวบ้านหนองพะวา จ.ระยอง ร้องเรียน ว่าบริษัท วินโพรเสส จำกัดปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่การเกษตรปัญหานี้ เราตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง พบว่า มีข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกับโรงงานแห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2554 ชาวบ้านบอกว่า 10ปีที่ผ่านมา หน่วยงานรัฐลงไปพื้นที่ไปตรวจสอบหลายครั้ง แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

เสียงสะท้อนของชาวบ้านในพื้นที่ หนองพะวา จ.ระยอง ที่ยืนยันว่า ปัญหาเรื่องน้ำเสียรอบโรงงานวิน โพรเสส จำกัด เกิดขึ้นมานานนับ 10 ปี สร้างความเสียหายในพื้นที่การเกษตรกว่า 200 ไร่ แม้จะร้องเรียนหน่วยงานรัฐหลายแห่งแต่สุดท้ายโรงงานกลับทำกิจการต่อได้

ชาว"หนองพะวา"จ.ระยอง ขึ้นป้ายไม่เอาโรงงาน"วิน โพรเสส"

ชาวบ้านย้ำว่า เคยร้องเรียนมาตั้งแต่สมัยที่ โรงงานยังไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการใดๆจนปัจจุบันมีใบอนุญาตหลายใบ แต่ปัญหากลับยังไม่ได้รับการแก้ไข

จากข้อมูลพบว่า โรงงานวิน โพรเสส จำกัด เริ่มทำกิจการตั้งแต่ปี 2553 โดยเจ้าของซื้อที่ดินต่อมาจากเอกชนรายหนึ่ง ในช่วงแรกเข้ามาทำโรงงานคัดแยกและฝั่งกลบสิ่งปฎิกูลหรือวัสดุไม่ใช้แล้วโดยตอนนั้นชาวบ้านคัดค้าน และ ยื่นเรื่องร้องเรียนกับ อุตสาหกรรม จ.ระยอง และมีเรื่องร้องเรียนกันต่อเนื่องหลายครั้ง

ช่วงปี 2556 ชาวหนองพะวา ร้องเรียนอีกครั้งว่าได้รับกลิ่นเหม็นจากโรงงาน ทำให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาด้านสิ่งภาคตะวันออกเข้ามาเก็บตัวอย่างน้ำ และใช้รถแม็กโครขุดพื้นที่ของโรงงานเพื่อตรวจสอบ จนพบขยะและสารเคมีอยู่ในพื้นที่ ประเด็นนี้ นางดาวัลย์ จันทรหัสดี ที่ปรึกษาชุมชนมูลนิธิบูรณะนิเวศ ในฐานะผู้ที่ติดตามกรณีที่อย่างใกล้ชิด ตั้งข้อสังเกตว่า ในขณะนั้นโรงงานวิน โพรเสส จำกัดยังไม่ได้ใบประกอบกิจการโรงงานมีขยะและสารเคมี แต่กลับพบขยะและสารเคมีอยู่ภายในโรงงาน

ต่อมาช่วงปี 2560 โรงงานได้รับใบอนุญาต 3 ใบ ประกอบด้วย ใบอนุญาตโรงงานลำดับที่ 40 กิจการ อัดเศษกระดาษ เศษโลหะ พลาสติก คัดแยกของใช้แล้วทั่วไป และใบอนุญาตโรงงานลำดับที่ 60 หล่อและหลอมโลหะ ส่วนใบอนุญาตลำดับที่  106  ประกอบกิจการโรงงานรีไซเคิล คืนสภาพกรดหรือด่าง ทำเชื้อเพลิงผสม และล้างภาชนะบรรจุภัณฑ์ด้วยตัวทำละลาย พบว่ายังเป็นเพียงใบอนุญาตจัดตั้งโรงงาน ไม่ใช่ใบประกอบกิจการ แต่ก็พบว่า โรงงานนำของเสียที่เป็นวัตถุอันตรายประเภท 3  คือน้ำมัน มาไว้ในโรงงานจำนวนมาก

ชาว"หนองพะวา"เปิดหลักฐาน เชื่อโรงงานระยองปล่อยน้ำเสีย

นางดาวัลย์ ระบุว่า ช่วง 10ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านเดินร้องเรียนทุกหน่วยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น สำนักนากยรัฐมนตรี ผู้ตรวจการแผ่นดิน อุตสาหกรรมจังหวัด กรมโรงงานอุตสาหกรรม แต่ไร้การแก้ไข  ตนเองก็เชื่อว่าทุกหน่วยงานรับทราบปัญหา แต่ ไม่ปฎิบัติหน้าที่

ด้าน นายชำนัญ ศิริรักษ์ ทนายความด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นอีกบุคคลที่ติดตามกรณีนี้ เปิดเผยว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐมีความบกพร่อง ชาวบ้านสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ รวมถึงฟ้องแพ่งโรงงานเพื่อเรียกขอชดเชย

ขณะที่ล่าสุดทีมข่าวพีพีทีวี พูดคุยกับ นายโอภาส บุญจันทร์ ประธานกรรมการผู้จัดการ วินโพรเสส จำกัด ฐานะเจ้าของโรงงานระบุว่า กำลังเร่งทำแผนขนย้ายน้ำมันซึ่งเป็นวัตถุอันตรายเหล่านี้ออกไป ตามคำสั่งอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง แต่หากจะให้ปิดโรงงานตามคำเรียกร้องของชาวบ้านคงไม่ปิด จะปิดก็ต่อเมื่อมีคำสั่งการกรมโรงงานอุตสาหกรรม

เจ้าของโรงงาน ยืนยันไม่ได้ปล่อยน้ำเสีย-ขอสู้ตามกฎหมาย

แจ้งความโรงงานปล่อยน้ำเสีย ทำชีวิตชาวหนองพะวาล้มละลาย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ