จับตาโควิด-19 ระบาดรอบสองในจีน กระทบธุรกิจปลาแซลมอน ถึงขั้นปิดกิจการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในจีน ที่ต้องจับตาหลังจากมีแนวโน้มว่าอาจกลับมาระบาดในระลอก 2 และการระบาดในครั้งนี้เกิดขึ้นในปักกิ่ง เมืองหลวง ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยที่สุด

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักทั่วประเทศ 15-16 มิ.ย.

ฝนตก ฟ้าร้อง ใช้มือถือได้ไหม เสี่ยงโดนฟ้าผ่าจริงหรือ?

โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบในช่วง 3 วันที่ผ่านมาคือ 79 คน เกือบทั้งหมดติดมาจากที่เดียวกันคือ ตลาดซินฟาติ ซึ่งที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ทำให้ตอนนี้ต้องปิดตลาดและพื้นที่โดยรอบ

ภาพล่าสุดตลาดซินฟาตีในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ได้ปิดตัวลงชั่วคราวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาตามคำสั่งของรัฐบาล โดยมีบรรยกาศที่เงียบ ไร้ผู้คน มีตำรวจคอยปิดกั้นเฝ้าระวังไม่ให้คนเข้าออกพื้นที่อย่างเด็ดขาด บรรดาพ่อค้าแม่ค้าต้องพากันขนข้าวของออกจากตลาดเป็นการชั่วคราว และทุกคนต้องเข้ารับการตรวจเชื้อไวรัสด้วย อาจมีการถามว่า ผู้คนที่นั่นกังวลมากน้อยขนาดนั้น ก็มีปะปนกันไป แต่จะพาไปพูดคุยกับคนที่ต้องใช้ชีวิตที่นั่นกัน

จีนเจอผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 49 คน ส่วนใหญ่ติดจากในประเทศ

จีนประกาศกฎอัยการศึกสกัดโควิด-19 หวั่นระบาดรอบสอง

จีนเผยเชื้อ โควิด-19 ในปักกิ่งรอบใหม่ ไม่เหมือนที่ระบาดรอบแรก

นี่คือตลาดสดอีกแห่งในกรุงปักกิ่ง ถ่ายทำเมื่อวานนี้หลังจากที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่ แม้จะมีข่าวนี้ออกมา แต่ประชาชนยังคงออกมาจับจ่ายซื้อหาสินค้ากันตามปกติ โดยทั้งหมดสวมใส่หน้ากากอนามัย ที่น่าสังเกตุคือ การเว้นระยะห่างระหว่างกันก็ไม่ได้ทำกันทุกคน บางคนไม่กังวลเ พราะเชื่อว่ารัฐบาลสามารถรับมือได้จากผลงานที่ผ่านมา

ขณะที่สำรวจ ตลาดหลายแห่งของกรุงปักกิ่งจอแจไปด้วยผู้คน ส่วนหนึ่งเพราะการปิดตัวของตลาดซินฟาตี ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของปักกิ่ง เป็นศูนย์กลางของการซื้อขายวัตถุดิบนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นหมูเห็ดเป็ดไก่ อาหารทะเล ผักผลไม้ อาหารสดที่บริโภคในกรุงปักกิ่งร้อยละ 90 มาจากตลาดนี้
ในรายงานการระบาดครั้งใหม่นี้ยังมีอีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ จุดเริ่มต้นของการพบเชื้อ ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ระบุว่า มาจากเขียงที่ใช้แล่ปลาแซลมอนหลังจากพบเชื้อไวรัสบนเขียง นอกเหนือจากพบผู้ติดเชื้อในตลาดแล้ว

ปักกิ่งสั่งปิดตลาด 6 แห่ง หลังพบเชื้อโควิด-19 ติดบนเขียงปลาแซลมอน

กรมควบคุมโรค เชื่อเชื้อโควิด-19 ไม่อยู่ในปลาแซลมอน

ข่าวนี้ก็ส่งผลกระทบต่อธุรกิจแซลมอนไปทั่วประเทศบรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งพากันออกมาประกาศยุติการขายเนื้อปลาแซลมอน รวมถึงกำจัดสินค้าออกจากคลัง ในขณะที่ร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วประเทศเองก็พร้อมใจกันถอดเมนูปลาแซลมอนออกจากร้านชั่วคราว

ท่ามกลางกระแสสังคมที่กำลังตื่นตระหนก ด้านนักระบาดวิทยาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดจีนรายงานว่า การพบเชื้อไวรัสบนเขียงปลาแซลมอนไม่ได้หมายความว่าแซลมอนจะเป็นพาหะในการระบาด เนื่องจากไวรัสโควิด-19 ต้องอาศัยการจับกับตัวรับในเซลล์ เพื่อเข้าไปแบ่งตัว ซึ่งตัวรับนี้พบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท่านั้น ดังนั้นจึงแทบเป็นไปไม่ได้ที่สัตว์น้ำอย่างปลาจะเป็นพาหะ

ความเป็นไปได้คือ ไวรัสอาจติดมากับเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อในกระบวนการขนส่ง จึงทำให้ผิวของเนื้อปลาแซลมอนปนเปื้อนไวรัสไปด้วย เนื่องจากแซลมอนแช่แข็งนั้นเป็นสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเติบโตของไวรัส

ทั้งนี้การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เป็นกลุ่มค่อนข้างใหญ่ต้องถือว่าเป็นเรื่องเกินคาดอยู่พอสมควร เพราะเกิดในปักกิ่ง ซึ่งถือว่ามีมาตรการเข้มข้นและปลอดภัยมากที่สุด โดยช่วงการระบาดหนัก ๆ ที่นี่มีผู้ติดเชื้อเพียง 420 คน เสียชีวิต 9 คน ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ และนี่เองทำให้มีความหวั่นเกรงถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการระบาดในรอบที่สองเกิดขึ้นในประเทศจีน

ตอนนี้นอกจากตลาดซินฟาตีจะถูกปิดแล้ว พื้นที่รอบ ๆ ก็ถูกล็อกดาวน์ด้วยเช่นกัน การเข้าออกเป็นไปอย่างเข้มงวด มีการปูพรมตรวจหาเชื้อด้วยการตั้งจุดตรวจ 193 จุดทั่วปักกิ่ง เมื่อวานมีการตรวจคนทั้งหมดเกือบ 8 หมื่นคน และพบผู้ติดเชื้อ 59 คน นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นและในเขตถูกไล่ออกหลายคน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ