โรงงานวินโพรเสส เตรียมย้ายน้ำมันหลายพันลิตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวี ติดตามอย่างต่อเนื่องคือ กรณีน้ำเสียรอบโรงงาน วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ทำให้พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 200 ไร่ ล่าสุด ได้ข้อมูลว่าบริษัทแห่งนี้ มีน้ำมันหล่อลื่นมากกว่า 100 ถัง ถังขนาด 1,000 ลิตร ซึ่งเป็นวัตถุอันตราย แต่ไม่มีใบอนุญาตครอบครอง

ภาพถังน้ำมัน กว่า 100 ถัง แต่ละถังขนาด 200-1,000 ลิตร และถุงบิ๊กแบ็ก และแกลลอนบรรจุน้ำมัน ถูกวางไว้กลางแจ้ง ไม่มีหลังคาปิดกั้น ในโรงงาน วินโพรเสส จำกัด ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ถังน้ำมันเหล่านี้ ถือเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตามประกาศ กระทรวงอุตสาหกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย มีบทกำหนดโทษต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ภาพเหล่านี้ถูกบันทึกไว้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดระยองเคยเข้าไปตรวจสอบถังน้ำมันดังกล่าว พร้อมกับแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.บบ้านค่าย ฐานครอบครอบวัตถุอันตรายประเภทที่ 3 โดยไม่มีใบอนุญาตไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ชาว"หนองพะวา"เปิดหลักฐาน เชื่อโรงงานระยองปล่อยน้ำเสีย

อุตฯ ระยองยังไม่ออกใบประกอบกิจการรีไซเคิลให้วินโพรเสส

ทีมข่าวได้ข้อมูล จาก อุตสาหกรรมจังหวัดระยองอีกว่า โรงงานแห่งนี้มีใบอนุญาตประกอบกิจการที่ถูกต้อง 2 ใบ คือ โรงงานลำดับที่ 40 ประกอบกิจการ อัดเศษกระดาษ เศษโลหะ พลาสติก คัดแยกของใช้แล้วทั่วไป และโรงงานลำดับที่ 60 ประกอบกิจการ หล่อและหลอมโลหะ

ส่วนที่อ้างว่าเป็นโรงงานลำดับที่ 106 หรือ โรงงานรีไซเคิล คืนสภาพความเป็นกรดหรือด่าง ทำเชื้อเพลิงผสม และล้างภาชนะบรรจุภัณฑ์ด้วยตัวทำละลาย พบว่ายังเป็นเพียงใบอนุญาตจัดตั้งโรงงาน แต่อุตสาหกรรมจังหวัดยังไม่เคยออกประกอบกิจการให้เนื่องจากอยู่ระหว่างตรวจสอบเรื่องร้องเรียน

จี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรมแก้ปัญหาจริงจัง

ด้าน นายภาราดร ชนะสุนทร ประธานกลุ่มเฝ้าระวังน้ำผิวดิน ในฐานะผู้ที่ติดตามปัญหาในพื้นที่แห่งนี้มาอย่างต่อเนื่อง ระบุว่า ปัญหานี้มีมากว่า 10 ปี เคยร้องหน่วยงานรัฐ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงอย่าง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง กรมโรงงานอุตสาหกรรม แต่ปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง 

ทีมข่าวพีพีทีวี พูดคุยกับ นายโอภาส บุญจันทร์ ประธานกรรมการผู้จัดการ วินโพรเสส จำกัด ในฐานะเจ้าของโรงงาน เปิดเผยว่า กำลังเร่งทำแผนขนย้ายน้ำมันซึ่งเป็นวัตถุอันตรายเหล่านี้นอกไปจากโรงงานตามคำสั่งอุตสาหกรรมจังหวัดระยองภายในวันที่ 31 กรกฎาคม แต่หากจะให้ปิดโรงงานตามคำเรียกร้องของชาวบ้านคงไม่ปิด แต่จะปิดก็ต่อเมื่อมีคำสั่งการกรมโรงงานฯ เท่านั้น

เจ้าของโรงงาน ยืนยันไม่ได้ปล่อยน้ำเสีย-ขอสู้ตามกฎหมาย

เจ้าของโรงงาน ปฏิเสธ เป็นต้นตอน้ำเสียทำชีวิตชาวบ้านพัง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ