WHO แนะเร่งหาที่มาโควิด -19 ในตลาดปักกิ่ง ยอดป่วยทะลุ 100 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกแนะจีนเร่งตรวจหาที่มาของเชื้อโควิด-19 ในตลาดใหญ่กรุงปักกิ่ง ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมจากคลัสเตอร์ดังกล่าวพุ่งทะลุ 100 คนแล้ว

ปักกิ่งปูพรมตรวจหาโควิด-19 หวั่นการระบาดลุกลาม

จีนเผยเชื้อ โควิด-19 ในปักกิ่งรอบใหม่ ไม่เหมือนที่ระบาดรอบแรก

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน ยืนยัน พบผู้ป่วยใหม่อีก 40 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แบ่งเป็น 8 คน เดินทางมาจากต่างประเทศ และอีก 32 คน เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ โดยในจำนวนนี้ มี 27 คน อยู่ในกรุงปักกิ่ง อีก 4 คนอยู่ในมณฑลเหอเป่ย์ และอีก 1 คน อยู่ที่มณฑลเสฉวน ขณะที่จำนวนผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศเพิ่มเป็นอย่างน้อย 84,367 คนแล้ว

ทั้งนี้ หากดูเฉพาะผู้ป่วยใหม่ในกรุงปักกิ่ง พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่มีความเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรและอาหารทะเลขนาดใหญ่ที่สุดของเมือง เพิ่มเป็นอย่างน้อย 106 คนแล้ว นับตั้งแต่เริ่มพบการระบาดเมื่อ 5 วันก่อน

ขณะที่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้จากรัฐบาลปักกิ่งแล้ว ส่วนประเด็นการพบเชื้อโควิด-19 บนเขียงแล่ปลาแซลมอนนำเข้า ซึ่งทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตว่า แซลมอนอาจจะเป็นพาหะ หรือเชื้ออาจจะปนเปื้อนมากับเนื้อแซลมอนนั้น เบื้องต้น ยังถือว่าเป็นแค่ข้อสันนิษฐาน ยังต้องมีการสอบสวนโรคอย่างละเอียดต่อไป

ด้านนายหวู ซุนโหย่ว หัวหน้านักระบาดวิทยาของจีน เปิดเผยว่า เชื้อโควิด-19 ที่ระบาดในกรุงปักกิ่งล่าสุดนี้ มีแนวโน้มว่าจะมาจากการปนเปื้อน ขณะที่ทีมงานได้ทำการถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อโควิด-19 จากในตลาดแล้ว พบว่า โครงสร้างของเชื้อไวรัสไม่เหมือนกับสายพันธุ์ที่เคยระบาดในจีนก่อนหน้านี้ แต่คล้ายกับสายพันธุ์ที่ระบาดในยุโรปมากกว่า ซึ่งต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อระบุต้นตอที่แท้จริงต่อไป

นายหวูยังเน้นย้ำว่า จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในช่วง 3 วันต่อจากนี้ จะเป็นตัวบ่งชี้สำคัญว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดรอบนี้จะลุกลามรุนแรงแค่ไหน

ขณะที่ทางการกรุงปักกิ่งตรวจหาเชื้อประชาชนในพื้นที่แล้วราว 9 หมื่นคน และยังเร่งติดตามตัวผู้ที่มีประวัติเดินทางไปตลาดดังกล่าวในระยะนี้ ซึ่งคาดว่ามีกว่า 2 แสนคน รวมถึงมีการสั่งปิดชุมชนเพิ่มอีก 10 แห่ง รวมเป็นทั้งสิ้น 21 แห่ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ