นักวิชาการแนะชาวบ้านฟ้องจนท.รัฐ ม.157 ปมโรงงานปล่อยน้ำเสีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นที่ทีมข่าวพีพีทีวีเกาะติดอย่างต่อเนื่องคือ โรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง ที่ลักลอบปล่อยน้ำเสียจนทำให้ระบบนิเวศเสียหาย ซึ่งเป็นหัญหาที่ยาวนานถึง 10 ปี ล่าสุดมีความเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งเคยลงพื้นที่ปี 2556-2557 พบว่าโรงงานแห่งนี้มีความผิดเป็นที่ประจักษ์หลายอย่าง และเจ้าหน้าที่รัฐอาจจะเป็นส่วนหนึ่งเพราะไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง พร้อมแนะนำว่าชาวบ้านในฐานะผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องเจ้าหน้าที่รัฐได้

โรงงานวินโพรเสส เตรียมย้ายน้ำมันหลายพันลิตร

ชาว"หนองพะวา"เปิดหลักฐาน เชื่อโรงงานระยองปล่อยน้ำเสีย

ความเห็นของ นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ให้ข้อมูลกับทีมข่าวพีพีทีวี ถึงกรณีปัญหาน้ำเสียของโรงงานวินโพรเสส จำกัด หลังเคยลงพื้นที่ช่วงปี 2556-2557 ในฐานะคณะอนุกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมและภัยธรรมชาติ วุฒิสภา

โดยมองว่าโรงงานแห่งนี้มีความผิดเป็นที่ประจักษ์หลายอย่าง แต่หน่วยงานราชการกลับสั่งปิดโรงงานไม่ได้  ส่วนหนึ่งเพราะเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ปฎิบัติหน้าที่อย่างจริงจัง  พร้อมกับแนะนำให้ชาวบ้านหนองพะวา สามารถฟ้องร้องตามเจ้าหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา 157  ฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ได้

สาเหตุที่นายสนธิ มองว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่ปฎิบัติหน้าที่ไม่จริงจังนั้น เพราะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดในปี  2556  อีกทั้งเคยเข้าไปตรวจสอบในโรงงานดังกล่าวพบว่ามีการฝั่งกลบกากอุตสาหกรรมจำนวนมาก แต่ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการประเภทนี้  เบื้องต้นทางอุตสาหกรรมจังหวัดใช้ มาตรา 37 ตาม พ.ร.บ.โรงงาน 2535  โดยสั่งให้ปรับปรุงแก้ไข แต่จนถึงขณะนี้เวลาผ่านล่วงเลยมาถึง 10 ปีแล้ว  แต่ปัญหาดังกล่าวก็ยังไม่ได้รับแก้ไขแต่อย่างใด

นายสนธิ เชื่อว่า นอกจากการใช้ มาตรา 37 แล้ว ควรใช้มาตรา 39 ด้วยคือ “ผู้ประกอบกิจการโรงงานใดจงใจไม่ปฏิบัติตามคําสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 37 มอบหมายให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมสั่งปิดโรงงาน” เพราะเชื่อเจ้าหน้าที่รัฐใช้เพียง มาตรา 37 ไม่ได้ เนื่องจากเป็นความผิดซ้ำซาก 

นายสนธิ มีข้อเสนออีกว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการไตรภาคี , กรมควบคุมมลพิษ , สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคตะวันออก , อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง  และกรมโรงงานอุตสาหกรรม ควรลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานแห่งนี้พร้อมกันอีกครั้งว่ามีกากของเสียหรือฝั่งกลบอะไรไว้ในพื้นที่บ้าง นอกจากนี้คณะกรรมการ 2 กระทรวง คือ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะต้องแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างจริงจัง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ