โรงแรม ท่องเที่ยว “ขาย - ปิดกิจการ” เซ่นพิษ โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่กระทบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยว บางรายที่สายป่านสั้นก็ได้รับผลกระทบจนถึงขั้นประกาศปิดกิจการ โดยมีการประเมินว่าจะมีโรงแรมประมาณ 10 % ที่ปิดตัวอย่างถาวรจากวิกฤตนี้ และบางรายก็ปิดชั่วคราวแบบไม่มีกำหนด ส่วนโรงแรมที่เริ่มเปิดให้บริการ ต้องมีการบริหารอย่างไรเพื่อให้ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 16 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 16 มิ.ย. 63

ซานโตรินี สวนน้ำชื่อดังในอ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ประกาศปิดชั่วคราวไม่มีกำหนด จากวิกฤต โควิด -19 หลังจากก่อนหน้านี้ ในพื้นที่หัวหิน มีการทยอยปิด โรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังแม้เดือนมิถุนายน รัฐบาลจะเริ่มผ่อนปรนให้เปิดโรงแรมได้ แต่กลับเริ่มมีสัญญาณการปิดกิจการแบบไม่มีกำหนดของโรงแรมที่มีลูกค้าหลัก เป็นชาวต่างชาติ และนี่ถือเป็นผลกระทบหนักที่สุดในรอบหลายสิบปี และรุนแรงมากกว่าช่วงต้มยำกุ้งปี 2540

เช่นเดียวกันโรงแรมที่อยู่ในเมืองท่องเที่ยว ทั้ง กรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย พัทยา และเชียงใหม่  ก็ทยอยประกาศขายกิจการ

ขณะที่โรงแรมที่เริ่มเปิดบริการ อย่าง เมธาวลัย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เดิมที ลูกค้าหลัก คือ กลุ่มหน่วยงานราชการและเอกชน ที่มาประชุม สัมมนา แต่เมื่อเริ่มบริการในเดือนมิ.ย. ลูกค้าหายไปราว 90 % และ 10% ที่เดินทางมีเพียงกลุ่มครอบครัวคนไทย  จึงลดต้นทุนด้วยการใช้พนักงานเท่าที่จำเป็น

ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย ระบุว่า ขณะนี้มีโรงแรมประมาณ 50-80 แห่งประกาศขาย  ราคาหลัก100ล้าน-6,000 ล้านบาท เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดในเดือนก.ค. แรงงานในโรงแรมจะกลับมาทำงานประมาณ 30-40 % เท่านั้น โดยขณะนี้มีโรงแรม1-2ดาว ทยอยปิดตัวแล้ว จึงเชื่อว่าหลังโควิดจะมีโรงแรมประมาณ 10 % ที่ปิดตัวถาวร

สมาคมโรงแรมไทย จึงอยากรัฐบาลเร่งออก แคมเปญกระตุ้นไทยเที่ยวไทย เพราะยังมี กลุ่มคนไทยที่มีกำลังซื้อ อย่างคนไทยที่เที่ยวต่างประเทศประมาณ 10 ล้านคนต่อปี มูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งจะเป็นอานิสงค์ช่วยทดแทนตลาดต่างชาติได้ 

ตลาดต่างประเทศ ขณะนี้ ททท. กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการทำ Travel Bubble คือ การเดินทางระหว่างกันโดยไม่ต้องกักตัวระหว่าง 2 หรือ 3 ประเทศ คาดเป็นประเทศแทบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มี ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกัน และมีความเสี่ยงต่ำ

คาดตกงานพุ่ง 5 ล้านคน เศรษฐกิจไทยติดลบหนัก 7.3%

สภานายจ้างฯ ชี้โควิดกระทบ "แรงงาน" หนักสุดในประวัติศาสตร์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ