เกาหลีเหนือเมินเกาหลีใต้ขอส่งทูตพิเศษสมานรอยร้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อเสนอของรัฐบาลเกาหลีใต้ ที่ต้องการส่งทูตพิเศษไปเจรจา เพื่อสมานรอยร้าวรอบใหม่ ที่มีชนวนเหตุมาจากการโปรยใบปลิวข้ามแดน

เกาหลีเหนือส่งกำลังทหารเข้าประจำการ "เขตปลอดทหาร"

สถานการณ์โลก 17 มิ.ย.2563

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า คิม ยอ-จอง น้องสาวของคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้ออกมา ปฏิเสธข้อเสนอของประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ที่ต้องการจะส่งคณะผู้แทนพิเศษ เดินทางเยือนกรุงเปียงยาง เพื่อเจรจาคลี่คลายความขัดแย้งรอบใหม่บนคาบสมุทรเกาหลี

คิม ยอ-จอง ระบุว่า การขอประนีประนอมด้วยข้อเสนอที่ชั่วร้ายและไม่มีไหวพริบเช่นนี้ ใช้ไม่ได้ผลกับเกาหลีเหนืออีกต่อไป พร้อมกันนี้ ยังได้กล่าวโจมตีผู้นำเกาหลีใต้ด้วยถ้อยคำรุนแรง โดยบอกว่า นายมุนไม่ทำตามข้อตกลงที่ลงนามร่วมกันไว้ในปี 2018 และยังเอาใจสหรัฐฯ เกินไป

รายงานของ KCNA ยังระบุด้วยว่า ไม่มีหนทางใดจะแก้วิกฤตครั้งล่าสุดนี้ ซึ่งมีที่มาจากความไร้ประสิทธิภาพและไร้ความรับผิดชอบของเกาหลีใต้ ทุกอย่างจะยุติลงได้ก็ต่อเมื่อเกาหลีใต้ได้ชดใช้อย่างสาสมแล้วเท่านั้น

ล่าสุด ทำเนียบของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ตอบโต้ถ้อยแถลงที่หยาบคายของนาง คิม ยอ-จอง พร้อมเตือนว่าเกาหลีใต้จะไม่อดทนกับพฤติกรรมและคำพูดที่ไร้เหตุผลจากฝั่งเกาหลีเหนืออีกต่อไป

ลำดับเหตุการณ์

31 พ.ค. โปรยใบปลิวข้ามพรมแดน

4-5 มิ.ย. เกาหลีเหนือขู่ปิด สนง.สองเกาหลี

9 มิ.ย. เกาหลีเหนือปิดการสื่อสารทุกช่องทาง

10-11 มิ.ย. เกาหลีใต้เตือนนักเคลื่อนไหวหยุดโปรยใบปลิว

14 มิ.ย. เกาหลีเหนือขู่ใช้กำลังทหารตอบโต้เกาหลีใต้

15 มิ.ย. เกาหลีใต้วอนรักษาข้อตกลงสันติภาพ-กลับสู่การเจรจา

16 มิ.ย.  เกาหลีเหนือขู่ส่งทหารเข้าเขตปลอดอาวุธ + ระเบิด สนง.สองเกาหลี]

ความขัดแย้งระลอกใหม่บนคาบสมุทรเกาหลีเหนือ มีชนวนเหตุมาจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่อยู่ในฝั่งเกาหลีใต้

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 31 พ.ค. กลุ่มนักเคลื่อนไหว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ไปรวมตัวกันเพื่อส่งบอลลูนบรรจุใบปลิวที่มีเนื้อหาต่อต้านรัฐบาลเปียงยาง ลอยข้ามพรมแดนเข้าไปในเกาหลีเหนือ  เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลเปียงยาง ซึ่งมองว่าเกาหลีใต้ไม่สามารถหยุดยั้งพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้

จากนั้นเป็นต้นมา ฝั่งเกาหลีเหนือได้ออกมาขู่ตัดความสัมพันธ์ และใช้มาตรการตอบโต้เกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง ก่อนที่สถานการณ์จะทวีความตึงเครียดขึ้นอีกครั้งเมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.) หลังกองทัพเกาหลีเหนือขู่ส่งกำลังทหารเข้าไปยังเขตปลอดทหาร (DMZ) พร้อมเตรียมกลับมาดำเนินการซ้อมรบประชิดพรมแดนสองประเทศตามปกติ จากนั้น ในช่วงบ่าย ได้ทำการระเบิดทำลายอาคารสำนักงานประสานงานร่วมสองเกาหลี ที่ตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมแกซอง

โดยหนังสือพิมพ์โรดอง ชินมุน ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่ภาพอาคารดังกล่าว ช่วงก่อนและหลังการระเบิดทำลาย ขณะที่สถานีโทรทัศน์ KRT ของทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า การระเบิดสำนักงานประสานงานกับเกาหลีใต้ เพื่อตอบสนองต่อความโกรธแค้นของประชาชน

ล่าสุด กองทัพเกาหลีเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์เตือนว่า เกาหลีเหนือต้องชดใช้อย่างสาสมเช่นกัน หากมีการใช้กำลังทหารตอบโต้เกาหลีใต้ ตามที่ขู่ไว้จริงๆ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ