ศาลรธน. รับคำร้อง วินิจฉัยคุณสมบัติ “ธรรมนัส” แต่ไม่ต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง วินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็นรัฐมนตรีและส.ส. “ร.อ.ธรรมนัส” ให้ส่งเอกสารชี้แจงใน 15 วัน และยังไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 มิ.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าว ระบุถึงกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องของ 51 ส.ส.พรรคก้าวไกล ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (10) หรือไม่

"วิษณุ" ยัน "ผู้กองมนัส" เคยต้องคดียาเสพติด เป็นรมต.ได้

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำรองแล้วเห็นว่า ส.ส. จำนวน 51 ราย ซึ่งเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร เข้าชื่อร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้ร้อง ขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส. และรัฐมนตรีของ ร.อ.ธรรมนัส นั้น กรณีจึงเป็นเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (5) และ (9) จึงสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และแจ้งให้ผู้ร้องทราบ พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ ร.อ.ธรรมนัส ผู้ถูกร้อง ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

สำหรับการพิจารณากรณีให้ ร.อ.ธรรมนัส หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. และรัฐมนตรีหรือไม่นั้น เห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องยังไม่มีเหตุอันควรสงสัยที่จะมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. และรัฐมนตรี จึงมีคำสั่งว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง

"เสรีพิศุทธ์"ยืดอกรับชงสื่อออสเตรเลีย แฉ"ธรรมนัส"

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ