รมว.รวมชาติ ยื่นหนังสือลาออก รับผิดชอบความสัมพันธ์ เกาหลีเหนือ-ใต้ เลวร้ายลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ยื่นหนังสือลาออก แสดงความรับผิดชอบต่อความสัมพันธ์ที่ทวีความร้าวฉานรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วระหว่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้

วันนี้ (17 มิ.ย. 63) คิม ยอนชัล (Kim Yeon-Chul) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรวมชาติ (Unification Minister) ของเกาหลีใต้ ยื่นหนังสือลาออก หลังเมื่อวานนี้ (16 มิ.ย. 63) เกาหลีเหนือระเบิดรื้อถอนอาคารสำนักงานติดต่อประสานงาน ซึ่งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ใช้เป็นสถานที่เจรจา และพัฒนาความสัมพันธ์

สถานการณ์โลก 17 มิ.ย.2563

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 17 มิ.ย. 63

สั่งบึ้ม!! สำนักงานติดต่อประสานงานระหว่าง "เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้"

ด้าน คิม โยจอง (Kim Yo-Jong) น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ ออกมาประกาศตัดความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ก่อนหน้าที่จะเกิดการระเบิดเพียง 1 วัน

คิมกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ผมมีขอรับผิดชอบต่อความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีที่แย่ลง และขอโทษที่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการและความหวังของชาวเกาหลีจำนวนมากที่ต้องการเห็นสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองบนคาบสมุทรเกาหลี”

ด้านประธานาธิบดี มุน แจอิน ของเกาหลีใต้ยังไม่ตอบรับการลาออกของ รมว.คิม อย่างเป็นทางการ

กระทรวงรวมชาติ เป็นหน่วยงานของรัฐบาลเกาหลีใต้ ที่มีหน้าที่จัดการความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ รมว.คิมเข้าร่วมกระทรวงเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว และได้รับมอบหมายให้เริ่มการเจรจาระหว่างเกาหลีทั้งสองอย่างรวดเร็ว ซึ่งหยุดชะงักไปในช่วงหลายเดือนหลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีในปี 2018

ช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลเปียงยางกล่าวหาว่ารัฐบาลโซลละเมิดข้อตกลงที่ คิม จองอึน (Kim Jong-Un) ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดี มุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ได้ตกลงกันไว้ โดยอ้างว่ารัฐบาลโซลไม่ได้ออกมาดำเนินการอย่างเพียงพอ หลังจากกลุ่มผู้หลบหนีจากเกาหลีเหนือส่งใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือข้ามเขตชายแดน

ในระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในเดือนเมษายน 2018 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะสร้าง ”ยุคแห่งสันติภาพใหม่” ปธน.มุน และผู้นำคิม ตกลงร่วมกันที่จะ “ยุติการกระทำที่ไม่เป็นมิตร และกำจัดวิธีการสื่อสารที่ผิดกฎหมายทั้งหมด รวมถึงการออกอากาศวิทยุ หรือการส่งใบปลิวข้ามชายแดน”

การรับข้อมูลข่าวสารจากภายนอกที่ไม่ได้มาจากรัฐบาลเป็นเรื่องผิดกฎหมายในเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือส่งกำลังทหารเข้าประจำการ "เขตปลอดทหาร"

เกาหลีเหนือเมินเกาหลีใต้ขอส่งทูตพิเศษสมานรอยร้าว

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ