นักวิชาการ มองเกาหลีเหนือระเบิดตึกเป็นการส่งสัญญาณถึงสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชี้ การโปรยใบปลิวไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นแค่ประเด็นที่เกาหลีเหนือหยิบยกขึ้นมาอ้างเท่านั้น

เกาหลีเหนือเมินเกาหลีใต้ขอส่งทูตพิเศษสมานรอยร้าว

สั่งบึ้ม!! สำนักงานติดต่อประสานงานระหว่าง "เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้"

รองศาสตราจารย์ ดร. สิทธิพล เครือรัฐติกาล ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา และอาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชี้ การโปรยใบปลิวข้ามแดนไม่ใช่เรื่องใหม่ระหว่างสองเกาหลี เป็นแค่ประเด็นที่เกาหลีเหนือหยิบยกขึ้นมาอ้างในการต่อรองเท่านั้น

ส่วนประเด็นที่ซ่อนอยู่ใต้เรื่องนี้ รองศาสตราจารย์ ดร. สิทธิพล เครือรัฐติกาล วิเคราะห์ว่า น่าจะเป็นการส่งสัญญาณไปถึงสหรัฐฯ เนื่องจากหลังการเจรจาสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือ-สหรัฐฯ เมื่อปี 2018 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ยังไม่ยอมผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรหลายประการ ยิ่งมาถึงปีนี้ ที่ทั่วโลกเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ทั้งสหรัฐฯ และเกาหลีใต้เองก็มีเรื่องให้ต้องรับมือ โดยเฉพาะทรัมป์ที่ตอนนี้ยังต้องไปรับมือกับปัญหาการประท้วงเหยียดสีผิว ประเด็นคาบสมุทรจึงตกเป็นประเด็นรองไป

ดังนั้น การที่เกาหลีเหนือตัดสินใจระเบิดอาคารสำนักงานประสานงานร่วม ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งความร่วมมือร่วมใจของสองเกาหลี จึงเหมือนการตีวัวกระทบคราดมากกว่า นั่นคือ ไม่ยั่วยุสหรัฐฯ โดยตรง เพราะคาดเดาไม่ได้ว่าสหรัฐฯ จะโต้กลับในรูปแบบใด แต่มุ่งเป้าไปที่เกาหลีใต้ เพราะมั่นใจว่าเกาหลีใต้จะไม่ตอบโต้ด้วยกำลังทหารอยู่แล้ว 

ส่วนท่าทีแข็งกร้าวพร้อมตอบโต้จากกองทัพเกาหลีใต้ รองศาสตราจารย์ ดร. สิทธิพล มองว่าเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อป้องปรามศัตรูตามปกติ เนื่องจากกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ อยู่ห่างจากพรมแดนสองเกาหลีแค่ 40 กม. เท่านั้น จึงไม่สามารถวางใจได้

รมว.รวมชาติ ยื่นหนังสือลาออก รับผิดชอบความสัมพันธ์ เกาหลีเหนือ-ใต้ เลวร้ายลง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ