จีน-อินเดีย กล่าวหาอีกฝ่ายเปิดฉากปะทะเดือดพื้นที่พิพาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนและอินเดียกล่าวหาอีกฝ่ายเป็นต้นตอเหตุปะทะในพื้นที่พิพาทบนเทือกเขาหิมาลัย จนเป็นเหตุทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย

กองทัพอินเดีย เปิดเผยว่า เบื้องต้นมีทหาร 3 นายเสียชีวิตจากเหตุปะทะกับกองกำลังจีน บริเวณภูมิภาคลาดักห์ ในดินแดนแคชเมียร์ พื้นที่พิพาทบนเทือกเขาหิมาลัย เมื่อช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนปรับเพิ่มตัวเลขขึ้นเป็น 20 นาย หลังทหารอีก 17 นายที่บาดเจ็บสาหัส เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา พร้อมระบุด้วยว่า มีความสูญเสียจากทางฝั่งจีนด้วย ขณะที่นับจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากทางการจีนออกมาแต่อย่างใด

ทหารอินเดีย 3 นายเสียชีวิตหลังปะทะจีน ปมแนวชายแดนเทือกเขาหิมาลัย

สำหรับการเผชิญหน้าในภูมิภาคลาดักห์ เมื่อวันจันทร์ ( 15 มิ.ย.) ถือเป็นเหตุปะทะรุนแรงระหว่างสองฝ่าย จนมีผู้เสียชีวิตเป็นครั้งแรกในรอบ 45 ปี อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยืนยันว่าไม่มีการยิงต่อสู้กัน เป็นการปะทะกันด้วยก้อนหินและช้ท่อนไม้เป็นอาวุธ ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทหารอินเดียถูกซ้อมและทุบตีจนถึงแก่ชีวิต

กระทรวงกิจการภายนอกของอินเดีย กล่าวหาจีนว่า ละเมิดข้อตกลงที่ทำขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งกำหนดให้ทั้งสองฝ่ายเคารพเขตควบคุมตามความเป็นจริง พร้อมระบุด้วยว่า เหตุจู่โจมที่เกิดขึ้น เป็นความพยายามของฝ่ายจีนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงสถานภาพของพื้นที่ดังกล่าวแต่เพียงฝ่ายเดียว ขณะที่จีนกล่าวหาว่า กองทัพอินเดียรุกข้ามพรมแดนเข้าไปโจมตีทหารจีน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลทำให้ชาวอินเดียในหลายเมืองตามแนวพรมแดน ออกมาเคลื่อนไหวแสดงจุดยืนประท้วงจีน โดยชาวเมืองอาห์เมดาบัด ชูป้ายข้อความประท้วงและบางส่วนเรียกร้องให้ทำสงครามเศรษฐกิจกับจีน ด้วย

ปะทะเดือด!! ทหารจีน - อินเดีย เผชิญหน้าบนเทือกเขาหิมาลัย พลีชีพ 20 นาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ