มูลนิธิเพื่อนหญิง เผย หญิงไทยร้องเรียนความรุนแรง 100 คน/เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบข้อมูลที่น่าสนใจจาก มูลนิธิเพื่อนหญิง วิเคราะห์ เหตุจูงใจหญิงฆ่าพ่อตัดอวัยวะเพศ ว่าอาจมีเบื้องหลังถูกใช้ความรุนแรงในครอบครัวสะสม จนเป็นเหตุให้ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้เมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้นจิตใจจนก่อเหตุ สอดคล้องกับสถิติการร้องเรียนเรื่องความรุนแรงและการล่วงละเมิดทางเพศในครอบครัว มีสูงถึง 80%

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2563 น.ส.พัชรี ไหมสุข หัวหน้าส่วนพิทักษ์สิทธิสตรี มูลนิธิเพื่อนหญิง ให้ข้อมูลกับทีมข่าวPPTV ว่า จากการวิเคราะห์สาเหตุหญิงก่อเหตุฆ่าพ่อและตัดอวัยวะเพศ ปัจจัยการก่อเหตุมาจากปัญหาความรุนแรงในครอบครัว สภาพจิตใจเธอเริ่มย่ำแย่ครั้งแรกเมื่อช่วงวัยเด็ก จากปมปัญหาพ่อแม่แยกทางกัน ต่อมาสภาพจิตใจย่ำแย่ ครั้งที่ 2 หลังเธอย้ายมาอยู่กับพ่อโดยไม่มีแม่ดูแล ประกอบกับพ่อของเธอเป็นคนอารมณ์ร้อน ชอบดุด่า และเริ่มทำร้ายร่างกาย ทำให้มีความเครียดสะสม และตัดสินใจออกไปอยู่ข้างนอก และเมื่อมีครอบครัวเป็นของตัวเอง สภาพจิตใจเธอย่ำแย่ซ้ำอีกครั้ง หลังพบว่าสามีของเธอ ได้ล่วงละเมิดทางเพศลูกสาว จนต้องใช้ยาเสพติดแก้ปัญหา และเมื่อมีเรื่องมากระตุ้นทางจิตใจ จึงไม่สามารถควบคุมตัวเองได้

ฝากขังญาติ 5คน กระทำชำเราเด็กหญิงวัย12 นาน 2 ปี

ตร.รวบตัวแล้วลูกสาวฆ่าพ่อแท้ๆ อ้างเคยถูกทำร้ายมาตลอด

หัวหน้าส่วนพิทักษ์สิทธิสตรี เปิดเผยข้อมูลพบว่า ในแต่ละวันมีผู้หญิงร้องเรียนผ่านเพจ ว่าถูกกระทำใช้ความรุนแรงสารพัดรูปแบบตั้งแต่ใช้ความรุนแรงเบาไปหาหนัก เช่น เคสผู้หญิงถูกสามีจุดไฟเผาตามร่างกาย ผู้หญิงถูกชายใช้อาวุธปืนยิงต่อหน้าคนอื่นในที่สาธารณะ หรือผู้หญิงถูกสามีข่มขืนกระทำชำเรา รวมไปถึงสามีไปล่วงละเมิดทางเพศลูกตนเองด้วย โดยเรื่องราวที่ผู้หญิงร้องเรียนมากที่สุดในแต่ละเดือนเฉลี่ยแล้วไม่ต่ำกว่า 100 คน คือเรื่องความรุนแรงในครอบครัวและการล่วงละเมิดทางเพศ 80% 

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้หญิงที่ถูกครอบครัวใช้ความรุนแรง ขั้นตอนแรกทางมูลนิธิ จะส่งนักสังคมสงเคราะห์ให้คำปรึกษาแนะแนวทางการช่วยปฏิบัติเบื้องต้น ก่อนจะส่งต่อให้จิตแพทย์ของกรมสุขภาพจิตเป็นผู้บำบัดด้านจิตใจ โดยระหว่างนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ช่วยจัดหาที่พักพิงให้ และมีมาตรการคุ้มครองกลุ่มผู้หญิงเหล่านี้ให้ได้รับความปลอดภัย และการช่วยเหลือขั้นสุดท้าย คือกลไกทางด้านกฎหมาย เจ้าหน้าที่จะมีการช่วยเหลือเรื่องการฟ้องร้องคดีความต่างๆที่เกิดขึ้น 

น้าเขยหื่น ข่มขืนหลานป่วยออทิสติก ในเล้าไก่

ด้าน นางสาวข้างกาย เอรียาสกุล บล็อกเกอร์ชื่อดังจากเพจ “ผู้หญิงที่ชื่อข้างกาย” และยังมีบทในการผลักดันการเพิ่มโทษกฎหมายข่มขืนในประเทศไทย ที่สำคัญเธอเคยตกเป็นเหยื่อถูกคนรอบข้างล่วงละเมิดทางเพศตั้งแต่อายุ 4 ขวบ จนถึง 17 ปี มองว่า ปัจจุบันพบคดีข่มขืนเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะที่เกิดจากคนในครอบครัว สำหรับเธอแล้วไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นมาโดยตลอด เพียงแต่ถูกปิดเงียบไว้จากหลายเหตุผล เช่น เหยื่อที่เป็นเด็กไม่รู้ว่าสิ่งที่ถูกกระทำคืออะไร จึงไม่สามารถบอกเล่าให้ผู้ปกครองทราบได้ หรือถูกข่มขู่จากผู้กระทำ หรือแม้กระทั่งคนในครอบครัวรับรู้ แต่กลับเห็นเป็นใจปิดบังเพราะไม่อยากให้เกิดความอับอาย

น.ส.ข้างกาย เล่าว่า เปิดเพจที่ใช้ชื่อว่า “ผู้หญิงที่ชื่อข้างกาย” เพื่อแชร์ประสบการณ์และให้คำแนะนำกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อข่มขืน แต่ละวันมีคนส่งข้อความมาขอคำปรึกษาเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เกิดจากคนในครอบครัว และเกือบ 90% ไม่มีการแจ้งความ ตัวอย่างเช่นถูกพ่อ และ ปู่ แท้ ๆ หรือบางกรณีเป็นพ่อเลี้ยงและแม่รู้เห็นเป็นใจก็ไม่สามารถพึ่งใครได้ ดังนั้นตัวเลขที่เคยมีผลสำรวจว่า 70% ของคนในสังคมถูกล่วงละเมิดทางเพศอาจเชื่อถือไม่ได้ เพราะตัวเลขนั้นยังไม่ถูกรวมกับคนที่ไม่กล้าแจ้งความซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุด

น.ส.ข้างกาย ยังมีข้อเสนอแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืนกระทำชำ มองควรเริ่มจะสอนเรื่องเพศตั้งแต่เด็กอนุบาล เพราะเรื่องการล่วงละเมิดนั้นเป็นภัยใกล้ตัว ขณะที่โทษที่ผู้ต้องหาได้รับเพียงการจับ ปรับ ขังแล้วกระทำผิดใหม่ เป็นสิ่งที่ตนไม่ต้องการ หากความต้องการทางเพศเป็นปัญหา ควรแก้ไขให้ตรงจุด ควรทำให้คนทำผิดไร้สมรรถภาพทางเพศไปด้วย อาชญากรรมด้านนี้จะลดน้อยลง

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ