"ภูมิธรรม"ออกตัว"แคร์"ของอดีต ทรท.ยังไม่ใช่พรรคการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มแคร์ที่เป็นการรวมตัวกันของนักการเมืองจากอดีตพพรรคไทยรักไทย นักธุรกิจ และคนรุ่นใหม่ แถลงเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว แม้ว่าสมาชิกเริ่มต้นอย่าง นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำคนสำคัญของพรรไทยรักไทย จะบอกว่าไม่ใช่การตั้งพรรค แต่ในมุมมองนักวิเคราะห์ทางการเมือง เชื่อว่า นี่คือการ “รีแบรนด์” ไทยรักไทย ก่อนพัฒนาเป็นพรรคการเมืองในอนาคต

สมาชิกเริ่มต้นของกลุ่มแคร์ ที่มี อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย อย่าง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี  นพ.พรหมินทร์  เลิศสุริย์เดช และนายภูมิธรรม เวชยชัย นำกลุมเครือข่ายภาคประชาชน นักธุรกิจ และคนรุ่นใหม่ ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ และเปิดตัวกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า “แคร์” อย่างเป็นทางการ พร้อมเปิดเวทีเสวนาระดมความคิดเห็นเวทีแรกอย่างเผ็ดร้อน “150 วัน อันตราย ทางเลือก หรือ ทางรอด” เพื่อผลักดันข้อเสนอทางออกวิกฤต การเมือง เศรษฐกิจ คุณภาพชีวิต สังคม และความเหลื่อมล้ำ

จับตาจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่

นายภูมิธรรม ยืนยัน ว่า “กลุ่มแคร์” ไม่ใช่ “พรรคการเมือง” แต่เป็นกลุ่มที่ต้องการขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงในสังคม ผ่านเครือข่ายภาคประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมาผู้มีอำนาจ หรือ ฝ่ายการเมือง ฟังเสียงประชาชนน้อยเกินไป

เช่นเดียวกับ นายสุรพงษ์ ที่ย้ำว่าแนวทางการทำงานจะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญ มาร่วมทำงานกับภาคประชาชนให้มากขึ้น เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาในทุกมิติ

เปิด 3 กลุ่มเพื่อไทย"สุดารัตน์-ภูมิธรรม-สมพงษ์"

การเปิดตัวกลุ่มแคร์ที่มีแกนนำสำคัญของพรรคเพื่อไทยเป็นกำลังหลัก ทำให้เกิดคำถามถึงเอกภาพของพรรคเพื่อไทยขึ้นมาทันที เพราะก่อนหน้านี้ ระหว่างการแถลงข่าวของนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค ที่สภาผู้แทนราษฎร ที่ออกมาพูดถึงความเป็นเอกภาพของพรรค ก็ไม่ปรากฏว่ามีคีย์แมนกลุ่มแคร์ไปร่วมแถลงข่าวด้วย

และภายในพรรคเพื่อไทย ก็ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ “กลุ่มคุณหญิงสุดารัตน์” ที่มี น.อ.อนุ​ดิษฐ์​ นาคร​ทร​รพ​ เป็นเลขาธิการพรรค ถือเป็นกลุ่มที่มี ส.ส. มากที่สุด

ขณะที่ “กลุ่มนายภูมิธรรม” ที่ถูกนิยามว่าขั้วอำนาจเก่า ส่วนใหญ่จะเป็น ส.ส. และนักการเมือง พรรคไทยรักไทยเดิม มีจุดยืนและทิศทางการเมืองที่ตรงข้ามกับคุณหญิงสุดารัตน์ อยู่บ่อยครั้ง แต่ยังมีความสัมพันธ์​ที่ดีกับกลุ่มนายสมพงษ์ ที่คอยเป็นกาวใจในหลายครั้งที่ผ่านมา

นักวิชาการ เชื่อกลุ่มแคร์ รอวันก่อตัวเป็นพรรคการเมืองใหม่

ขณะที่การเกิดขึ้นของ “กลุ่มแคร์” ซึ่งเป็นการรวม นักการเมือง “อดีตไทยรักไทย” ภายใต้การนำของ “นายภูมิธรรม” นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช ที่พยายามสร้างการเมืองภาคประชาชน และดึงคนรุ่นใหม่ มาร่วมงาน นักวิชาการจากสถาบันพระปกเกล้า เห็นว่านี่เป็นการ “รีแบรนด์” อดีตพรรคไทยรักไทย

นายสติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า วิเคราะห์ว่า ปรากฏการณ์กลุ่มแคร์ และพรรคเพื่อไทย มีความเชื่อมโยงกับปรากฏการณ์ขยับของพรรคร่วมรัฐบาลท่ามกลางกระแสข่าวปรับ ครม. และเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคเพื่อไทย เป็นการต่อสู้ระหว่าง 2 อุดมการณ์ คือ การอยู่ตรงข้ามรัฐบาลกับร่วมรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งในอนาคต “กลุ่มแคร์” ที่ผู้ร่วมก่อตั้งส่วนใหญ่ จะมีจุดยืนตรงข้ามรัฐบาล และเป็นที่หลอมรวมของคนที่ผิดหวังกับพรรคเพื่อไทย ก่อนจะต่อยอดเป็นพรรคการเมืองในอนาคต

นายสติธร วิเคราะห์ว่า กลุ่มแคร์ คือการย้อนคืนความสำเร็จของ “ไทยรักไทย” ในอดีตที่เริ่มต้นจากรวมตัวของกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง ก่อนพัฒนาเป็นพรรคการเมือง และหลังการเลือกตั้ง 2562  พรรคเพื่อไทยสูญเสียความเป็น"ไทยรักไทย"ไปอย่างมาก

เปิดใจ ภูมิธรรม เวชยชัย ตั้งกลุ่ม CARE มีใครหนุนหลังหรือไม่?

“ไทยรักไทย รีเทิร์น” ถกทางออกประเทศ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ