ชายหายใจลำบาก 6 เดือน สุดท้ายเจอตัวอ่อนพยาธิตืดสุนัข เต็มช่องเยื่อหุ้มหัวใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนุ่มวัย 25 ปี หายใจลำบากนาน 6 เดือน ตรวจพบถุงซีสต์ตัวอ่อนพยาธิตืดสุนัข กระจายเต็มช่องเยื่อหุ้มหัวใจ หมอผ่าตัดพบกว่า 200 ซีสต์

เตือนภัยสายผักสด! สาวกินจนพยาธิตืดหมูฝังลิ้น หมอคาดล้างไม่สะอาด

เพจเฟซบุ๊ก PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เผยภาพเอกซเรย์ ซึ่งเป็นภาพผู้ป่วยชายอายุ 25 ปี ซึ่งมารักษาที่โรงพยาบาลด้วยอาการหายใจลำบากนานกว่า 6 เดือน ผลการตรวจร่างกาย มีภาวะหัวใจเต้นเบามาก ส่วนการทดสอบสัญญาณไฟฟ้าของหัวใจพบเป็นปกติ

ผลการเอกซเรย์ทรวงอก ภาพ A พบหัวใจโตผิดปกติ ส่วนภาพ B เห็นภาพทึบขอบเขตชัดเจน ภาพ C เป็นการตรวจคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูงซีสต์จำนวนมาก มีลักษณะเหมือนรังผึ้ง ทำให้ห้องหัวใจไม่สามารถมองเห็นได้ ภาพ D และ E เป็นการตรวจหัวใจด้วยเครื่องตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า พบถุงซีสต์ขนาดใหญ่และซีสต์เล็กๆ จำนวนมากอยู่ในช่องเยื่อหุ้มหัวใจ

สำหรับโรคพยาธิไฮดาติด เป็นโรคที่เกิดจากพยาธิตืด Echinococcuss พบหลายพื้นที่ทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อนี้ราวๆ 1 ล้านคน เสียชีวิตประมาณ 1,200 ราย แต่ปัจจุบันโรคนี้เริ่มลดน้อยลง การติดเชื้อเกิดจากกินอาหารหรือน้ำที่มีไข่ของพยาธิปะปนอยู่ หรือการอยู่ใกล้หรือสัมผัสกับสุนัขที่ติดเชื้อ

อาการเริ่มแรกจะไม่แสดงอาการและอาจนานร่วมปี อาการจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งและขนาดของถุงซิสต์ เช่น ติดเชื้อที่ตับ ผู้ป่วยจะปวดท้อง น้ำหนักลด และตัวเหลือง หากติดเชื้อที่ปอด มีอาการปวดที่อก หายใจถี่ และการไอ

การรักษาทำได้โดยการผ่าเอาถุงซิสต์ออก แล้วให้ยากลุ่มอัลเบนดาโซล การป้องกันทำได้โดยให้ยาถ่ายพยาธิกับสุนัขหรือแกะ เป็นประจำ รักษาสุขวิทยาส่วนบุคลเมื่อคลุกคลีกับสุนัข รับประทานผัก อาหาร น้ำที่สะอาด

แพทย์คาดเส้นประหลาดในไข่ เป็นพยาธิตัวตืด

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ