สัญญาณเตือน คลื่นความร้อนทำลายสถิติในไซบีเรีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียและไซบีเรียเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีสภาพอากาศหนาวเย็น แต่ความเปลี่ยนแปลงกำลังเกิดขึ้น เมื่อคลื่นความร้อนทำให้ในบางพื้นที่มีอุณหภูมิพื้นผิวสูงขึ้นมากกว่า 20 องศาเซลเซียส

นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศกล่าวว่า คลื่นความร้อน (Heat Wave) ที่ยาวนานในพื้นที่แถบไซบีเรียนั้น “น่ากลัวอย่างไม่ต้องสงสัย” การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิที่ประหลาดนั้น คาดว่าเชื่อมโยงกับไฟป่า การรั่วไหลของน้ำมัน และแมลงกินต้นไม้

ปี 2020 อาจเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 18 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 18 มิ.ย. 63

ในระดับโลก ความร้อนจากไซบีเรียดึงค่าเฉลี่ยความร้อนของโลกในปี 2020 ให้ก้าวสู่การเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ แม้การปล่อยคาร์บอนจะลดลงชั่วคราวเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ตาม

โดยอุณหภูมิในบริเวณขั้วโลกนั้นเพิ่มขึ้นเร็วที่สุด เนื่องจากกระแสน้ำในมหาสมุทรนำพาความร้อนเข้าหาบริเวณขั้วโลก ทำให้น้ำแข็งและหิมะละลาย

นิซห์เนียยา เปชา (Nizhnyaya Pesha) เมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซียในเขตอาร์กติก ซึ่งเป็นเขตหนาว ได้บันทึกอุณหภูมิที่ผิดธรรมชาติ โดยแตะหลัก 30 องศาเซลเซียส ในวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ขณะที่ คาตันกา (Khatanga) เมืองทางภาคเหนือ ซึ่งโดยปกติจะมีอุณหภูมิในช่วงกลางวันอยู่ที่ประมาณ 0 องศาเซลเซียส กลับแตะที่ 25 องศาเซลเซียส ในวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ข้อมูลจาก Copernicus Climate Change Service (C3S) ของสหภาพยุโรป ระบุว่า ในเดือนพฤษภาคม อุณหภูมิพื้นผิวในบางส่วนของไซบีเรียสูงถึง 10 องศาเซลเซียส สูงกว่าค่าเฉลี่ย

ด้าน มาร์ติน สเตนเดล (Martin Stendel) จากสถาบันอุตุนิยมวิทยาเดนมาร์ก กล่าวว่า อุณหภูมิเดือนพฤษภาคมที่ผิดปกติซึ่งเกิดขึ้นในไซบีเรียน่าจะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในรอบ 100,000 ปีแม้มนุษย์ไม่ก่อให้เกิดความร้อนระดับโลก

เฟรยา แวมบอร์ก (Freja Vamborg) นักวิทยาศาสตร์อาวุโสของ C3S กล่าวว่า มันเป็นสัญญาณที่น่าตกใจ แต่ไม่เพียงแค่ในเดือนพฤษภาคมเท่านั้นที่อากาศอบอุ่นขึ้นในไซบีเรีย แม้แต่ในฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ อุณหภูมิบนพื้นผิวก็สูงกว่าค่าเฉลี่ยเช่นกัน

“แม้ว่าโลกโดยรวมจะร้อนขึ้น แต่มันก็ไม่ได้ร้อนขึ้นอย่างเท่าเทียมกันทั้งโลก ไซบีเรียโดดเด่นจากภูมิภาคอื่นเพราะมีแนวโน้มที่อากาศจะร้อนอบอุ่นมากขึ้น และอุณหภูมิมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น อย่างไรก็ตามสิ่งที่ผิดปกติคือระยะเวลา โดยสภาพอากาศผิดปกติเฉลี่ยแล้วคงอยู่นานขึ้น”

มารินา มาคารอฟ (Marina Makarova) หัวหน้านักอุตุนิยมวิทยาของ Rosgidromet หน่วยงานด้านสภาพอากาศของรัสเซีย กล่าวว่า “ฤดูหนาวนี้เป็นฤดูหนาวที่ร้อนที่สุดในไซบีเรียนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสภาพอากาศ 130 ปีก่อน โดยอุณหภูมิเฉลี่ยสูงถึง 6 องศาเซลเซียส สูงกว่าฤดูกาลปกติ”

ในเดือนธันวาคม 2019 วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ให้ความเห็นเกี่ยวกับความร้อนที่ผิดปกติของพื้นที่แถบรัสเซียและไซบีเรียว่า “เมืองของเราบางแห่งถูกสร้างขึ้นทางตอนเหนือของวงกลมอาร์กติก (Arctic Circle) บนถนนที่เป็น “ชั้นดินเยือกแข็งคงตัว (Permafrost)” หรือชั้นดินที่เย็นจัดจนเป็นน้ำแข็ง ซึ่งหากมันเริ่มละลาย คุณไม่อยากจินตนาการหรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้น มันร้ายแรงมาก”

การละลายของชั้นดินเยือกแข็งคงตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการรั่วไหลของน้ำมันดีเซลในไซบีเรียเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2020 ซึ่งทำให้ปูตินต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

ขณะที่อีกสาเหตุมาจากไฟป่า ซึ่งโหมกระหน่ำบนพื้นที่ป่าของไซบีเรียหลายล้านตารางกิโมเมตร เนื่องจากเกษตรกรมักจะจุดไฟในฤดูใบไม้ผลิเพื่อเตรียมปลูกพืชชุดใหม่

นอกจากนี้ รัสเซียยังพบ ฝูงมอดไหมไซบีเรีย เติบโตและขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วในอุณหภูมิที่สูงขึ้น โดยป่าที่มีตัวอ่อนของมอดไหมไซบีเรียนั้น จะทำให้ต้นไม้อ่อนแอต่อไปได้มากขึ้น

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก NASA Earth Observations (NEO)

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ