อินเดีย-จีน เห็นพ้องลดตึงเครียด หลังเหตุปะทะชายแดน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินเดียและจีนเห็นพ้องลดความตึงเครียดหลังเหตุปะทะในพื้นที่พิพาทบนเทือกเขาหิมาลัย แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะยังกล่าวโทษกันไปมา

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีนและอินเดียหารือกันทางโทรศัพท์วานนี้ (17 มิ.ย.) เพื่อคลายความกังวล หลังทหารทั้งสองฝ่ายปะทะกันมือเปล่า โดยใช้ก้อนหินและท่อนไม้เป็นอาวุธ ซึ่งทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย ขณะที่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากทางการจีนออกมาแต่อย่างใด

จีน-อินเดีย กล่าวหาอีกฝ่ายเปิดฉากปะทะเดือดพื้นที่พิพาท

ภายหลังการหารือ กระทรวงการต่างประเทศของจีนได้แถลงเรียกร้องให้ทางการอินเดียสืบสวนเหตุดังกล่าวอย่างละเอียด และลงโทษผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมย้ำว่าอินเดียต้องไม่ตัดสินใจผิดพลาดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ และอย่าประเมินความตั้งใจของจีนที่จะปกป้องอธิปไตยในเขตแดนของตนต่ำเกินไป

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของอินเดียระบุว่า เหตุปะทะซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกันก็เตือนว่า การอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนเกินจริงและไม่มีทางทำได้ เป็นการกระทำที่ตรงข้ามกับการลดความตึงเครียด

อย่างไรก็ตาม จีนและอินเดียเห็นพ้องที่จะลดความตึงเครียดโดยเร็วที่สุด ด้วยวิธีถอยห่างตามที่เคยตกลงกันไว้ และจะไม่กระทำการใดๆ ที่ทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น

การหารือกันระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของสองฝ่ายมีขึ้นขณะที่มีรายงานว่าอินเดียได้ส่งเครื่องบินขนส่งทางทหารไปยังพื้นที่ขัดแย้ง ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนเผยแพร่ภาพรถถังและทหารของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนทำการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในทิเบต

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทหารระดับสูงจากทั้งสองฝ่ายจะหารือกันในวันนี้ เพื่อหาทางปลดชนวนความตึงเครียดต่อไป

ปะทะเดือด!! ทหารจีน - อินเดีย เผชิญหน้าบนเทือกเขาหิมาลัย พลีชีพ 20 นาย

ทหารอินเดีย 3 นายเสียชีวิตหลังปะทะจีน ปมแนวชายแดนเทือกเขาหิมาลัย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ