“แหม่มโพธิ์ดำ” เปิดศึกแอปฯขายของ แฝงธุรกิจแชร์ลูกโซ่ หลอกหาลูกข่ายหักหัวคิวค่าสมาชิก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพจแหม่มโพธิ์ดำ แฉขบวนการแชร์ลูกโซ่รายใหญ่ เปิดแอปพลิเคชั่นขายของบังหน้า เชิญชวนผู้อื่นให้สมัครสมาชิก พร้อมกับมีการนำรูปคนอื่นมาโฆษณาชวนเชื่อ

​ปคบ.ค้นบ้านแม่ข่ายระดับ 2 แชร์ลูกโซ่ยูฟันฯ พบสมาชิกกว่าพันคน

ศาลพิพากษาจำคุก “7 วัยรุ่น” ฆ่าชายพิการโทษหนักสุดโดนคุก 19ปี

วันที่ 18 มิ.ย. 2563 จากกรณี เพจแหม่มโพธิ์ดำ โพสเฟซบุ๊กถึงแอปพลิเคชั่นขายของรายหนึ่ง ทำธุรกิจเชิงขายตรง โดยทำการเชิญชวนหลอกให้เหยื่อจ่ายเงินค่าสมัครสมาชิก และเมื่อเป็นสมาชิกแล้ว ก็จะให้ไปหาเหยื่อรายใหม่เข้ามาสมัครเพิ่มต่อไปเรื่อย ๆ และถ้าสำเร็จ จะให้ค่าตอบแทนคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่มาจากค่าสมัครสมาชิกของเหยื่อที่หามาได้ ขณะที่ตัวแอปพลิเคชันขายของ เมื่อมีการสั่งซื้อและได้ของมา พบว่าสินค้ากลับใช้ไม่ได้ รวมถึงติดต่อของคืนเงินยาก หรือไม่ได้คืน

จากข้อมูลของ (สคบ.) ได้แยกประเภทธุรกิจขายตรงกลุ่มพวกนี้ไว้ก็คือ กลุ่มสีเทา ต้องบอกก่อนว่า กว่า 2ใน3 ของบริษัทที่ดำเนินการอยู่จริงอยู่ในกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มที่น่ากลัวและต้องเฝ้าระวัง เพราะชอบเปลี่ยนแนวทางประกอบธุรกิจตอนใกล้เจ๊งให้เป็นมันนี่เกมส์ ที่กำลังจะเข้าสู่แชร์ลูกโซ่ ด้วยวิธีที่ผิดกฎหมาย คือเก็บค่าสมาชิก และให้คนสมัครต่อได้ค่าคอมจากการหาสมาชิกเพิ่ม (คุ้นๆอี **** ไหมแจ๊ะ)

 

ทั้งนี้ เพจแหม่มโพธิ์ดำ ระบุว่า วิธีการทำงานของธุรกิจดังกล่าว จะหาตัวอย่างของคนที่เข้าร่วมเป็นสมาชิก มาโฆษณาจูงใจ ว่าได้เงินจริง และประสบความสำเร็จ โดยบุคคลที่นำมาโฆษณามีตั้งแต่อายุ 8 ขวบ จนถึงอายุ 80 ปี มีหลากหลายอาชีพ เช่น ข้าราชการ โดยเมื่อนำชื่อไปค้นในระบบ ก็ไม่ปรากฏว่ามีบุคคลนี้ทำอาชีพดังกล่าว

คิดโครงการใหม่ ให้มึงเพิ่มทุน จากสมาชิกธรรมดา เป็นแพลตินั่ม 3,999 โคตรแพลตินั่ม 5,999 แบล็คแมทเทอร์ 9,999 ทำกันล้านคน มูลค่าความเสียหายก็หลายพันล้านแล้วนะ ถ้าธุรกิจมันดีและน่าเชื่อถือได้ มันต้องไม่มีค่าหัว หลอกกินค่าสมาชิก

ถอดสมการข่าว EP.29 เปิดผังโครงข่าย “โชกุน” ปรากฏการณ์รวมตัวของ “ทัวร์” กับ “แชร์ลูกโซ่”

นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติ คือ ตัวแทนของแอปฯรายหนึ่ง ได้มีการโพสต์ภาพลงบนเพจเฟซบุ๊ก เชิงว่ามีสมาชิกได้นำเงินไปซื้อรถยนต์คันใหม่ป้ายแดงในโชว์รูม พร้อมระบุว่า ยินดี กับบิ๊กด้วยนะครับ นักเลง*** จังหวะโบ๊ะบ๊ะ น้าค่อมต้องมาแล้ว แต่เพจดังกล่าวกลับคอมเมนต์ใต้โพสต์ของตัวเองว่า สนใจครับก่อนจะมีผู้หวังดีเข้ามาเตือนว่า ลืมเปลี่ยนแอคเคาท์

ขณะเดียวกัน เพจแหม่มโพธิ์ดำ โพสต์รูปอ้างว่า มีผู้ร้องเรียนถูกนำรูปภาพของตัวเองไปโฆษรา ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวหรือเป็นสมาชิกแอปฯดังกล่าว

เปิดโปงกลลวง แก๊งแชร์ลูกโซ่ หวั่นซ้ำรอย คดี “แม่มณี”

หลังจากนั้น มีการกล่าวโจมตีเพจแหม่มโพธิ์ดำ จากตัวแทนและสมาชิกของแอปฯ เช่น

“นั่งรอ แหม่ม♠ ตรงนี้นะ”

“คุณแหม่มโพธิ์ดำคะ ระวังบริษัทเขาฟ้องร้องเอานะคะ วัน ๆ ป่วนสอดรู้แต่เรื่องชาวบ้านเขาค่ะ ตำรวจระดับผู้ใหญ่ท่านยังมาทำค่ะ ล่าสุดพึ่งฉลองตำแหน่ง AT ไปรายได้ขั้นต่ำ 2-3 แสนค่ะ ไปตาม Facebook  ท่านได้ค่ะ ท่านเป็นตำรวจน้ำดีประชาชนรักมาก อิจฉาท่านหรอคะ โลกมีสองด้านค่ะมีผู้ได้ประโยชน์ม่กย่อมมีผู้เสียประโยชน์ ไม่ทราบว่าโดน **** จ้างมาเท่าไหร่คะ”

“R.I.P เพจแหม่มโพธิ์ดำ กลับมาเอาลูกเพจมึงไปด้วย”

อย่างไรก็ตาม เพจแหม่มโพธิ์ดำ อ้างว่า มีคนวงใน เคยสมัครกับแอปฯดังกล่าว ยอมรับว่าช่วงนั้นอยากทีรายได้ ก็มีพี่คนหนึ่งทักมา จะพาหาเงินวันละ 3,000 บาท โดยให้สมัคร 1,599 บาท หลังจากสมัครเป็นสมาชิก มีการบังคับโพสต์โฆษณาเชิงว่า หลังสมัครแล้วมีเงินเข้าบัญชีจริง ๆ  (ที่จริงเป็นเงินของคนอื่น) และให้โพสต์หลอกคนอื่น จึงคิดว่าเข้าข่านหลอกคนมาเสียเงิน จึงเลิกทำตาม

สำหรับความผิดของการทำธุรกิจเชิงแชร์ลูกโซ่นั้น กฎหมายย่อยง่าย by Natarat  ระบุว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานฉ้อโกง หรือฉ้อโกงประชาชน, พระราชกำหนดการการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนซึ่งต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5 แสนบาทถึง 1 ล้านบาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 1 หมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่, ความผิดฐานฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, หากมีการนำข้อความที่หลอกลวงไปเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียหรืออินเตอร์เน็ต ก็อาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ