นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ใหม่รายที่ 3 ในรอบสัปดาห์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย ถือเป็นรายที่ 3 ในรอบสัปดาห์ สั่นสะเทือนความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อการรับมือโรคระบาดของรัฐบาล

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 18 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 18 มิ.ย. 63

สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส โควิด-19 รายล่าสุดและรายที่ 3 ในรอบสัปดาห์ของนิวซีแลนด์ เป็นชายอายุประมาณ 60 ปีที่เดินทางมาจากเมืองลาฮอร์ในปากีสถาน ผ่านกรุงโดฮาร์ของกาตาร์ นครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย ก่อนจะมาถึงนิวซีแลนด์เมื่อ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยในตอนนี้ถูกส่งไปกักตัวในสถานกักกันโรคแล้ว

ก่อนหน้านี้ นิวซีแลนด์เพิ่งจะยืนยันการพบผู้ป่วยติดเชื้อ 2 รายใหม่ ซึ่งเป็นหญิงสาวครอบครัวเดียวกัน ที่เดินทางมาจากอังกฤษ ก่อนเข้ารับการกักตัวที่โรงแรมในเมืองโอ๊กแลนด์ แต่เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ยื่นขอรับสิทธิยกเว้นออกจากกระบวนการกักกันโรคก่อนกำหนด เพื่อไปดูใจบุพการีที่ถึงแก่กรรมในคืนวันเดียวกันนั้น แม้หนึ่งในสองคนนี้จะแสดงอาการป่วยเล็กน้อยแต่คิดว่าเป็นอาการจากโรคที่เป็นอยู่เดิม

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นส่งผลทำให้สถิติไม่พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ในนิวซีแลนด์ นาน 24 วันสิ้นสุดลง ขณะที่รัฐบาลเผชิญแรงกดดันจากประชาชนให้ออกมาอธิบายว่าเพราะเหตุใดหญิงทั้งสองรายนี้จึงได้รับการปล่อยตัวออกจากศูนย์กักกันโรคโดยไม่ได้รับการตรวจหาเชื้ออย่างถูกต้องเหมาะสม รวมถึงคำถามเกี่ยวกับการบริหารจัดการสถานที่กักกันโรค ส่งผลทำให้นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น สั่งการให้กองทัพเข้าดูแลสถานที่กักตัวแยกโรคและยกระดับความเข้มงวดข้อกำหนดผ่านแดน หลังเกิดความบกพร่องดังกล่าว

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์สั่งปิดพรมแดนห้ามเดินทางเข้าประเทศ ยกเว้นพลเรือนที่ต้องการเกลับมาตุภูมิ และอนุญาตให้ผู้ที่เดินทางเข้านิวซีแลนด์ด้วยจุดประสงค์ทางธุรกิจหรือมีเหตุจำเป็นอันควรเห็นใจ แต่ทุกคนจะต้องเข้ารับการกักกันโรค แต่หลังจากนี้ รัฐบาลยกเลิกข้อผ่อนผันระหว่างกักตัวในทุกกรณี และไม่อนุญาตให้เดินทางออกจากโรงแรมที่พักก่อนครบกำหนด พร้อมเร่งติดตามตัวประชาชนหลายร้อยคนที่อาจมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ใหม่ทั้ง 3 ราย

ถอดบทเรียน “นิวซีแลนด์” หลังประกาศปลอดเชื้อโควิด-19

นิวซีแลนด์ไม่พบผู้ติดเชื้อติดต่อกันเป็นวันที่ 17

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ