จีน-อินเดีย ตึงเครียด นองเลือดไร้ปืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังคงต้องติดตามความขัดแย้งของสองยักษ์ใหญ่ในเอเชีย จีน กับ อินเดีย หลังเกิดเหตุทหารของทั้งสองฝ่ายปะทะกันเมื่อวานนี้บนเส้นพรมแดนที่เป็นพื้นที่พิพาทระหว่างสองประเทศ มีมิติที่น่าสนใจมากมาย นอกเหนือจากจะเป็นประทะกันครั้งแรกที่มีผู้เสียชีวิตในรอบ 40 ปีแล้ว การปะทะของทหารจีนและอินเดียครั้งนี้ไม่ได้มีการใช้อาวุธอย่างเช่นปืนหรือระเบิดโจมตีกัน แต่เป็นการต่อสู้ด้วยมือเปล่า แท่งเหล็กและหิน การเสียชีวิตส่วนหนึ่งยังเกิดจากการที่ตกลงไปในน้ำที่ไหลเชี่ยวท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ

การปะทะของทหารจีนและอินเดีย ครั้งแรกในรอบ 40 ปีนี้ ไม่ได้มีการใช้อาวุธอย่างเช่นปืน หรือระเบิดโจมตีกัน แต่เป็นการต่อสู้ด้วยมือเปล่า แท่งเหล็กและหิน การเสียชีวิตส่วนหนึ่งยังเกิดจากการที่ตกลงไปในน้ำที่ไหลเชี่ยวท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ

ปะทะเดือด!! ทหารจีน - อินเดีย เผชิญหน้าบนเทือกเขาหิมาลัย พลีชีพ 20 นาย

การปะทะกันเกิดขึ้นบนสันเขา เส้นพรมแดนระหว่างจีนกับภูมิภาคดาลักห์ในดินแดนแคชเมียร์ซึ่งเป็นเขตที่อินเดียปกครอง เป็นส่วนหนึ่งของพรมแดนกว่า 4,057 กิโลเมตรของจีนและอินเดียที่มีการทับซ้อนกัน มีปัญหากันมานานเพราะเส้นพรมแดนตรงนี้ไม่เคยถูกกำหนดได้ตายตัวเนื่องจากมีทั้งแม่น้ำ ทะเลสาบ เป็นเส้นแบ่งธรรมชาติที่ปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ทำให้มีข้อพิพาทมาตลอดว่าพื้นที่ตรงไหนเป็นของใคร บางจุดของพื้นที่พิพาทเป็นเขาสูง อากาศเย็นจัดติดลบ ทั้งสองประเทศตรึงกำลังตามแนวชายแดนตลอดในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา

มีรายงานว่า บนสันเขาที่เป็นจุดปะทะกันมีความสูงเกือบ 14,000 ฟุต หรือราว 4,000 เมตร จากคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ทางฝั่งอินเดีย การปะทะครั้งนี้ไร้เสียงปืน ทหารจีนและอินเดียต่อสู้กันด้วยมือเปล่า แท่งเหล็กและหิน ทหารบางนายเสียชีวิตจากการตกลงไปในแม่น้ำกาลวานที่อยู่ด้านล่าง เป็นน้ำไหลเชี่ยวและอุณหภูมิติดลบ

จนถึงขณะนี้มีเพียงทางฝั่งอินเดียที่ออกมายืนยันว่า มีทหารของตนเสียชีวิต  นี่คือบรรยากาศงานศพของ สุนิล คูมาร์ หนึ่งในทหารอินเดียที่เสียชีวิตจากการปะทะ แม่และภรรยาอยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจอย่างหนัก ครอบครัวของสุนิลอยู่ในรัฐพิหาร ห่างจากจุดเกิดเหตุถึง 2,300 กิโลเมตร

จีน-อินเดีย กล่าวหาอีกฝ่ายเปิดฉากปะทะเดือดพื้นที่พิพาท

ทางการอินเดียใช้เครื่องบินลำเลียงและส่งศพของทหารนายนี้มาที่รัฐพิหารเมื่อวานนี้ เมื่อศพมาถึงสนามบิน ทางกองทัพอินเดียได้จัดพิธีวางดอกไม้ ก่อนจะส่งศพของเขาไปยังหมู่บ้านในบ้านเกิดเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา

อาจมีคำถามว่า ทหารที่ปะทะกันเสียชีวิตได้อย่างไรทั้งๆที่ไม่มีการใช้อาวุธปืน ที่ใช้มีเพียงท่อนไม้ ท่อนเหล็กและก้อนหิน จากคำบอกเล่าของทหารระบุว่า คนที่เสียชีวิตจริงๆแล้วบางคนไม่ได้มีอาการบาดเจ็บสาหัส แต่เสียชีวิตเนื่องจากสภาพอากาศบนเทือกเขาที่หนาวจัด ทำให้คนที่ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ ทนความหนาวเย็นไม่ได้จนเสียชีวิต

มีรายงานว่า ทหารบางนายเสียชีวิตจากการตกลงไปในแม่น้ำกาลวานที่อยู่ด้านล่าง เป็นน้ำไหลเชี่ยวและอุณหภูมิติดลบ

การสูญเสียของทหารอินเดียจากการปะทะทำให้ชาวอินเดียจำนวนมากไม่พอใจ ช่วงเช้าของวันนี้ ในกรุงนิวเดลี เมืองหลวง คนจำนวนหนึ่งรวมตัวกันถือป้ายประกาศแบนการใช้สินค้าจากจีน พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียคว่ำบาตรทางการค้า ในขณะที่บางคนขนเอาเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากประเทศจีนออกมาทุบทำลายกลางถนน เพื่อระบายความโกรธเกรี้ยว

ท่ามกลางกระแสต่อต้านจีนที่ร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ ในอินเดีย ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ออกมายืนยันกับชาวอินเดียว่า ความตายของทหารทั้ง 20 นายจะต้องไม่สูญเปล่า แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดว่า ทางรัฐบาลอินเดียจะจัดการหรือแก้ไขปัญหาด้วยวิธีใด

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงดึกของวานนี้ ทางรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศได้โทรศัพท์พูดคุยกัน เพื่อหารือถึงแนวทางในการคลี่คลายความขัดแย้งที่เกิดขึ้น โดยทั้งคู่มีท่าทีผ่อนปรนต่อกันและยืนยันที่จะไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งลุกลามไปมากกว่านี้

สำหรับความขัดแย้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นจากการที่อินเดียเริ่มสร้างถนนเลียบเส้นแบ่งพรมแดนในภูมิภาคลาดักห์ โดยพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ตรงเส้นเขตแดนระหว่างจีนกับอินเดีย ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็นพื้นที่พิพาท การสร้างถนนทำให้จีนไม่พอใจอินเดียเป็นอย่างมาก เพราะเกรงว่าจะเป็นการทำให้อินเดียควบคุมพื้นที่ได้มากขึ้นเรื่อย ๆ

ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา ทั้งอินเดียและจีนจึงตรึงกำลังที่บริเวณชายแดนที่ยาวหลายพันกิโลเมตร มีการปะทะกันเรื่อยมา แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 45 ปีที่มีทหารของฝ่ายหนึ่งเสียชีวิต จึงทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าจะทำให้ความขัดแย้งลุกลามกลายเป็นสงคราม

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ