อนามัยโลกหวังผลิตวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกผลิตภายในสิ้นปีนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกแสดงความหวังว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกผลิตออกมาหลายร้อยล้านโดส หากวัคซีนที่อยู่ในระหว่างทดลองกับมนุษย์ให้ผลยืนยันป้องกันการติดเชื้อ

อินเดียจะมีบทบาทสำคัญในการผลิตวัคซีนโควิด-19

ออสเตรเลียเตรียมนำ วัคซีนโควิด-19 จากจีนมาร่วมทดสอบในมนุษย์

ซุมยา สวามินาธาน  หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์องค์การอนามัยโลก ระบุว่าขณะนี้มีวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19ประมาณ 10  ตัว ที่อยู่ในระหว่างทดลองกับมนุษย์ ซึ่งหากโชคดี อาจมีวัคซีน 1-2 ตัว ที่ประสบความสำเร็จป้องกันการติดเชื้อได้ และภายในสิ้นปีนี้จะผลิตได้ในหลักหลายร้อยล้านโดส

อนามัยโลกเตือน ควรเผื่อใจ-หาทางรับมือ หากวัคซีนป้องกันโรค โควิด-19 ไม่สำเร็จ

โดยขณะนี้องค์การอนามัยโลกกำลังร่างแผนจัดสรรวัคซีนล็อตแรก หากความคาดหวังดังกล่าวกลายเป็นจริง  โดยจะกำหนดผู้ที่ควรได้รับวัคซีนโควิด-19 เป็นกลุ่มแรกๆ 3 กลุ่มคือ 1. ผู้ที่ทำงานสัมผัสกับเชื้อในระดับสูง เช่นบุคลากรทางการแพทย์ และ ตำรวจ 2. กลุ่มเสี่ยงสูง เช่นผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเบาหวาน และ 3 คือผู้อาศัยในชุมชนแออัดในเมือง และ บ้านพักคนชรา

ส่วนใภายในสิ้นปีหน้า คาดว่าจะมีวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานได้เพิ่มอีก 3 ตัว และคาดว่าจะผลิตได้รวมกันประมาณ 2 พันล้านโดส

ขณะที่เมื่อเมื่อวันพุธ  องค์การอนามัยโลกได้ยุติการทดลองยาต้านมาลาเรีย “ไอดร็อกซี่คลอโรควิน” สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในโรวงพบาบาลเนื่องจากไม่พบหลักฐานว่าสามารถลดอัตราการเสียชีวิตได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ