ก.เกษตรฯ เดินหน้า หนุนคนรุ่นใหม่กลับสู่ถิ่นเกิด สานต่ออาชีพเกษตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“รมช.เกษตรฯ” เดินหน้าพบปะเกษตรกรรุ่นใหม่ ผลักดันโครงการพาลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพเกษตร

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 19 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 19 มิ.ย. 63

วันที่ 19 มิ.ย. 2563 น.ส. มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่เยี่ยมเกษตรกร ในโครงการนำลูกหลานเกษตรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร จังหวัดตราด

รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการเยี่ยมชมแปลงของสมาชิกในโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร ซึ่งโครงการฯดังกล่าว สนับสนุนให้ คนรุ่นใหม่ได้กลับสู่ถิ่นฐานบ้านเกิดได้กลับบ้านอยู่กับครอบครัว และสานต่ออาชีพการเกษตรของพ่อแม่ และนำเทคโนโลยีต่างๆ พัฒนากระบวนการผลิต การแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าและการตลาด มีการวางแผนการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เน้นทำน้อยแต่ได้มาก ต้นทุนการผลิตต่ำ แต่ได้ผลกำไรที่คุ้มค่า และเน้นการให้มีการทำการเกษตรแบบผสมผสาน

โดยจะสนับสนุนให้สหกรณ์ในพื้นที่เข้ามาเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลแนะนำอาชีพให้คนเหล่านี้ เพื่อในอนาคตคาดหวังว่าคนรุ่นใหม่จะได้เข้ามาสานต่องานสหกรณ์ และช่วยพัฒนาสหกรณ์ในจังหวัดในหมู่บ้านของตนเองให้เจริญก้าวหน้าและนำพาเศรษฐกิจของชุมชนให้ดีขึ้น ซึ่งหลังจากเปิดรับสมัครโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร  เมื่อวันที่ 1- 31 ม.ค. 2563  มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการจากทั่วประเทศ 7,559 ราย และมีสหกรณ์เข้าร่วมโครงการ  680 สหกรณ์

นอกจากนี้ ได้พบปะตัวแทนเกษตรกรรุ่นใหม่ของจังหวัดตราด จำนวน 5 ราย เพื่อสำรวจและสอบถามความต้องการ แลกเปลี่ยนพูดคุย เพื่อนำไปพัฒนาโครงการให้บรรลุเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง

น.ส. มนัญญา ระบุอีกว่า ในวันนี้การลงพื้นที่เยียมชมพื้นที่การทำเกษตรของ ของเกษตรกรรุ่นใหม่ ทำให้เห็นได้ชัดเลยว่า แต่ละคนมีความตั้งใจมุ่งมั่นในการทำการเกษตร ยกตัวอย่าง นายสราวุฒิ ไกรสมุทร อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นผู้สมัครเข้าร่วมโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้านฯ เรียนจบด้านช่าง แต่เดิมครอบครัวของเขาทำสวนผลไม้ แต่ก็หยุดทำไปนานแล้ว แต่เมื่อเขาเห็นโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้านฯ ก็มีความสนใจที่จะกลับมาอยู่กับครอบครัวและนำที่ดินของพ่อแม่ประมาณ 8 ไร่ มาปรับสภาพใหม่ เพื่อทำเกษตรแบบผสมผสาน ขณะนี้ได้เริ่มปลูกต้นทุเรียนไว้ และตั้งใจจะปลูกทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านและพันธุ์หายากอีกประมาณ 37 สายพันธุ์ เพื่อให้เป็นแหล่งรวบรวมทุเรียนของจังหวัดตราด รวมทั้งจะปลูกข้าวไร่ในร่องทุเรียนด้วย และยังมีเครื่องสีข้าวขนาดเล็ก และเน้นทำเกษตรแบบอินทรีย์ไม่ใช้สารเคมี มีการทำน้ำหมักและปุ๋ยไว้ใช้เอง ในอนาคตยังได้วางแผนจะทำร้านกาแฟเล็ก ๆ ในสวน เป็นแบบท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อเปิดให้คนได้มาเที่ยวและชมสวนของเขาด้วย สิ่งนี้เป็นแรงสำคัญและเป็นตัวอย่างที่ต้องผลักดันทำให้สำเร็จ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ