จีนห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์จากเยอรมนี หลังคนงานโรงฆ่าสัตว์ติดเชื้อโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีรายงานว่าคนงานในโรงฆ่าสัตว์ที่เยอรมนีกว่า 650 คนตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุด จีนสั่งแบนการนำเข้าเนื้อหมูทันที

ท่ามกลางความกังวลของการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 2 ในจีน ทำให้จีนตัดสินใจห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ทั้งหมดจากโรงฆ่าสัตว์เยอรมัน หลังพบว่าพนักงานมากกว่า 650 คนจาก 1,000 คน ในโรงงานฆ่าสัตว์และแปรรูปเนื้อสัตว์ ที่เมือง Toennies ติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งโรงฆ่าสัตว์ กลายเป็นจุดศูนย์กลางการแพร่ระบาดโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อทั้งใน อเมริกา ยุโรปและออสเตรเลีย

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 19 มิ.ย. 63

สถานการณ์โลก 19 มิ.ย.2563

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการนำเข้าเนื้อสัตว์จากต่างประเทศมายังจีนที่มีประชากรราว 1.4 พันล้านคน ซึ่งเป็นผลมาจากก่อนหน้านี้ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากตลาดซินฟาตี้ (Xinfadi Market) และมีความเป็นไปได้ว่ามาจากเขียงปลาแซลมอนซึ่งนำเข้ามาจากยุโรป

ปักกิ่งสั่งปิดตลาด 6 แห่ง หลังพบเชื้อโควิด-19 ติดบนเขียงปลาแซลมอน

แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร จะออกมาบอกว่า ปลาแซลมอนไม่น่าจะเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่อาจมาจากการขั้นตอนการขนส่งปลาแซลมอนมากกว่าก็ตาม

แต่เมื่อการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นอีกครั้งในกรุงปักกิ่งมีความเชื่อมโยงกับปลาแซลมอนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทำให้ทางการวางมาตรการคุมเข้มโดยเฉพาะการนำเข้าสินค้าเกษตรและสินค้าอาหารจากต่างประเทศ

เยอรมนีใช้โรงฆ่าสัตว์กักคนกว่า 1,000 คน เพื่อตรวจโควิด-19 เจอ 650 คนผลเป็นบวก

โดย Gao Feng โฆษกกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า “การเพิ่มการนำเข้าอาหารและสินค้าเกษตรเป็นส่วนสำคัญของนโยบายการนำเข้าของจีนแต่ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบและการตรวจสอบของจีนเช่นกัน”

อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าในประเทศจีนมีความกังวลว่า อาหารต่างประเทศในหมู่การบริโภคชาวจีน อาจได้รับผลกระทบหลังจากการนำเข้าปลาแซลมอนในยุโรปหยุดชะงัก ขณะที่อาหารทะเล และเนื้อสัตว์ที่นำเข้าถูกนำออกจากซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ทั่วประเทศ 

จับตาโควิด-19 ระบาดรอบสองในจีน กระทบธุรกิจปลาแซลมอน ถึงขั้นปิดกิจการ

ในขณะเดียวกัน หน่วยงานระดับชาติและระดับจังหวัดในประเทศจีน ได้เพิ่มความเข้มงวดในการทดสอบอาหารทะเลและเนื้อสัตว์นำเข้าเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19   โดยสำนักงานศุลกากรของจีน กล่าวว่า ได้ทำการทดสอบตัวอย่าง 32,174 ตัวอย่างจากการนำเข้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม ระหว่างวันที่ 11-17  มิ.ย. ซึ่งผลออกมาไม่พบเชื้อโควิด-19 โดยกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ผักผลไม้ เป็นต้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ