นักวิเคราะห์อินเดีย เผยภาพเหล็กฝังตะปู อ้างอาวุธทหารจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางฝั่งอินเดียมีการแชร์ภาพอาวุธที่จีนใช้ในการเข้าปะทะกันกับอินเดีย สร้างความไม่พอใจอย่างยิ่งให้แก่ชาวอินเดียในตอนนี้

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเผยแพร่ภาพๆ หนึ่ง ซึ่งทหารระดับสูงของอินเดีย ส่งให้นักวิเคราะห์ชาวอินเดียคนหนึ่ง โดยระบุว่า นี่คืออาวุธของฝั่งจีนที่ใช้ในการปะทะกันกับทหารอินเดียเมื่อค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเป็นแท่งเหล็กฝังด้วยตะปู โดยภาพนี้ได้รับการแชร์ในทวิตเตอร์และโลกออนไลน์ของอินเดีย ก่อให้เกิดความไม่พอใจอย่างยิ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นออกมาจากทั้งฝั่งเจ้าหน้าที่อินเดียและจีนว่านี่คืออาวุธที่ใช้ก่อเหตุจริงหรือไม่ และจากการปะทะที่ทำให้อินเดียมีทหารเสียชีวิต 20 นาย และ ได้รับบาดเจ็บสาหัสยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีก 18 นาย  ส่วนฝ่ายจีนยืนยันว่ามีทหารเสียชีวิตเช่นกัน แต่ยังไม่เปิดเผยจำนวน

ทหารอินเดีย 3 นายเสียชีวิตหลังปะทะจีน ปมแนวชายแดนเทือกเขาหิมาลัย

จีน ปล่อยตัวทหารอินเดีย หลังเหตุปะทะเดือดพื้นที่พิพาท

ขณะที่สื่ออินเดียรายงานว่า ทหารทั้ง 10 นาย ถูกปล่อยตัวตั้งแต่เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) หลังถูกจับตัวไปในขณะปะทะกับทหารจีนในเมืองลาดัก บริเวณหุบเขากัลวาน ทางตะวันตกของเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนจุดพิพาทระหว่าง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ จีนอ้างว่า จีนถือครองอธิปไตยบริเวณหุบเขากัลวาน บริเวณที่เกิดการปะทะกันอยู่ ขณะที่จุดปะทะอยู่ใกล้กับเส้นควบคุมตามความจริง และอยู่ใกล้กับอักไสชิน ที่ราบสูงกว้างใหญ่ในลาดักห์ ซึ่งควบคุมโดยจีน และอินเดียก็กล่าวอ้างอธิปไตยเหนือดินแดนดังกล่าวเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม จีนไม่ได้ออกมาเปิดเผยถึงตัวเลขผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนบอกเพียงว่า อินเดียเป็นฝั่งข้ามพรมแดนมาก่อนถึงสองครั้ง เพื่อยั่วยุและเข้าโจมตีเจ้าหน้าที่ของจีน ส่งผลทำให้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกองกำลังริมชายแดนของทั้งสองฝ่าย

 ส่วนสาเหตุที่จีนไม่ออกมาชี้แจงใดๆ  เรื่องนี้บรรณาธิการบริหารของโกลบอลไทม์ สื่อของทางการจีนบอกว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงไม่เปิดเผยตัวเลขเพราะต้องการหลีกเลี่ยงการเติมเชื้อเพลิงให้กับอารมณ์โกรธแค้นของประชาชน และทางการจีนไม่ต้องการเปรียบเทียบตัวเลขผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตระหว่างสองประเทศเพราะเหมือนการแสดงไมตรีจากฝั่งทางการจีน

นักวิชาการ ชี้เหตุปะทะจีน-อินเดียไม่น่าบานปลาย

รมว.ตปท.สหรัฐฯ ส่งสารเสียใจอินเดียสูญเสียเหตุปะทะกับจีน

ขณะเดียวกัน พันธมิตรอินเดียอย่างสหรัฐฯ ก็ออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับฝั่งอินเดีย โดยนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อประชาชนของอินเดียที่ต้องสูญเสียเจ้าหน้าที่ไปจากการปะทะกันล่าสุดกับจีน

ขณะที่นายมิตช์ แม็คคอนเนลล์ (Mitch McConnell) ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาตั้งข้อสังเกตว่า จีนกำลังใช้ข่าวเรื่องโควิด-19 กลบการที่จีนเดินหน้าจัดการฮ่องกงและเดินหน้าเข้าไปควบคุมดินแดนของอินเดียหรือไม่

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศอินเดีย เปิดเผยว่า อินเดียจะเข้าร่วมประชุม 3 ฝ่ายผ่านระบบสื่อสารทางไกลกับอีก 2 ประเทศ  คือ รัสเซียและจีน ในสัปดาห์หน้า

ปะทะเดือด!! ทหารจีน - อินเดีย เผชิญหน้าบนเทือกเขาหิมาลัย พลีชีพ 20 นาย

อินเดีย-จีน เห็นพ้องลดตึงเครียด หลังเหตุปะทะชายแดน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ