ญี่ปุ่น เตรียมผ่อนปรน ไทย-เวียดนาม เข้าประเทศก่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นคาดผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางกับไทยและเวียดนามได้ก่อนออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

วันที่ 19 มิ.ย.2563 นายโทชิมิตสึ โมเตกิ (Toshimitsu Motegi) รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น กล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า ญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางกับไทยและเวียดนาม ก่อนออสเตรเลียและนิวซีแลนด์  ซึ่งต้องใช้เวลาในการตกลงรายละเอียดมากกว่า เนื่องจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ให้ความสำคัญกับการเปิดช่องทางการเดินทางระหว่างกันก่อน

ญี่ปุ่นเตรียมทดลองวัคซีนโควิด-19 ทางคลินิก สิ้นเดือนนี้

ญี่ปุ่นเตรียมผ่อนปรน ไทย เวียดนาม ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เข้าประเทศ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้เดินหน้าประสานการหารือกับทั้ง 4 ประเทศแล้ว เพื่ออนุญาตให้นักธุรกิจจากประเทศดังกล่าวเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศนั้นต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ และยินยอมให้เก็บข้อมูลจีพีเอสบนสมาร์ทโฟนเพื่อช่วยในการติดตาม ปัจจุบัน ญี่ปุ่นประกาศห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางจาก 111 ประเทศและภูมิภาคเข้าประเทศ

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นได้ยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทางในประเทศทั้งหมดแล้ววันนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้ขอให้ประชาชนออกไปเที่ยว ดูคอนเสิร์ต หรือร่วมงานต่าง ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวจากภาวะถดถอยเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการยกเลิกคำแนะนำให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านหรืองดการเดินทางไปยังจังหวัดที่มีการระบาดจะส่งผลดีต่อบรรดาโรงแรม รีสอร์ต และพื้นที่ที่พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก

ด้าน องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น คาดว่าการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอาจเป็นไปอย่างช้า ๆ เพราะประชาชนจำนวนมากยังคงหลีกเลี่ยงที่ที่มีคนจำนวนมาก และการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติยังถูกจำกัดอยู่  โดยจากข้อมูลเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในญี่ปุ่นเพียง 1,700 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 1964 เมื่อเทียบในช่วงเวลาเดียวกัน

 

Photo : Rodrigo REYES MARIN / POOL / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ