ลือสนั่น “บิ๊กป้อม” เป็นหน.พปชร.ขัดตาทัพ “พีระพันธุ์” ตัวจริง รอเสียบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คนใหม่ ค่อนข้างชัดเจน คือ ‘พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ’ เพราะแกนนำพรรคเตรียมเทียบเชิญให้นั่งตำแหน่งนี้ แต่ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า พล.อ.ประวิตรอาจเป็นหัวหน้าพรรคแค่ 6 เดือน ก่อนจะส่งไม้ต่อให้หัวหน้าพรรคตัวจริง ด้านความเคลื่อนไหวในพรรควันนี้ มีประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ กลุ่ม ‘นายอุตตม สาวนายน’ รักษาการหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ กลุ่ม สามมิตร

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2563 การประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร. ใช้เวลารวม 2 ชั่วโมง แม้ทุกคนจะยืนยันว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ก็ชัดเจนว่า แต่กลุ่มแต่ละก๊วน นั่งแยกกันกลุ่มใครกลุ่มมันชัดเจน เช่น นายอุตตม ประธานในที่ประชุม นั่งคู่กับ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รักษาเลขาธิการพรรค ที่หัวโต๊ะ

“สมคิด-บิ๊กป้อม” ยิ้มแย้มพูดคุย สยบข่าวรอยร้าวพปชร.

พปชร.เดือด !! “สิระ” เสนอกก.บห.ชุดใหม่ ต้องไม่เกี่ยวยาเสพติด “ไผ่ ลิกค์” สวน บ้ารึป่าว

ด้านขวาของโต๊ะประชุม มีกลุ่ม สามมิตร นำโดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายอนุชา นาคาศัย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ  กลุ่ม กปปส. นำโดย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รวมถึง นายไพบูลย์ นิติตะวัน นั่งรวมกันอยู่ ฝั่งนี้เป็นกลุ่มที่รวมรวบรายชื่อเพื่อลาออกจากกรรมการบริหารพรรค ทำให้ นายอุตตม นายสนธิรัตน์ พ้นจากตำแหน่งไป

ขณะที่ด้านซ้าย มีกลุ่มผู้สนับสนุน นายอุตตมนั่งอยู่ เช่น นายวิเชียร ชวลิต นายชวน ชูจันทร์ มีรายงานว่า บรรยากาศก่อนเริ่มประชุม ค่อนข้างเงียบ มีการทักทายผู้เข้าร่วมประชุมเล็กน้อย แต่ไม่มีการพูดกัน ระหว่าง แกนนำของแต่ละกลุ่ม

โดยภายหลังประชุมเสร็จ นายอุตตม ให้สัมภาษณ์ระบุว่า ไม่กังวลใดใดหากจะถูกปรับออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย และยังไม่ส่งสัญญาณใด ๆ จากพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อถามว่า หากถูกปรับออกจะลาออกจากพรรคด้วยหรือไม่ นายอุตตม ระบุว่า ยังไม่ได้คิดเรื่องนี้ ย้ำว่า ไม่ถอดใจใดใด

นักวิชาการ เชื่อ “บิ๊กป้อม” คุมพปชร.สานต่ออำนาจแบบอยู่ยาว

“วิรัช” เผย เตรียมส่งเทียบเชิญ “บิ๊กป้อม” นั่งหัวหน้าพปชร.

ด้านนายไพบูลย์ กล่าวชื่นชม นายอุตตมและนายสนธิรัตน์ ที่จัดการประชุมในวันนี้ พร้อมระบุว่า ต่อจากนี้ทุกคนจะจดจำว่า ให้ประวัติศาสตร์ของพรรคพลังประชารัฐ มี นายอุตตมและนายสนธิรัตน์ เป็น หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค คนแรก

สำหรับผลการประชุมในวันนี้ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่า วันที่ 23 มิถุนายน ก่อนเวลาเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี แกนนำและส.ส.ส่วนหนึ่งจะเดินทางไปเรียบเชิญ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะ มองว่า ต้องทำตามประเพณีไทย ที่ต้องไปเชิญและบอกกล่าวก่อน ไม่ใช่อยู่ ๆ ก็ไปเสนอชื่อเลย กำหนดการไปเทียบเชิญนี้ถูกนำไปถามพล.อ.ประวิตร ว่าทราบเรื่องหรือยัง ซึ่งได้คำตอบเพียงว่าไม่รู้ ซึ่งผู้สื่อข่าวบอกว่า วันนี้พล.อ.ประวิตร ดูอารมณ์ดีกว่าหลาย ๆ น

ส่วนโผผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจน ว่า พล.อ.ประวิตร จะเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรค “มีกระแสข่าว” ว่าจะประกอบด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส่วน ตำแหน่งเลขาธิการพรรค นายวิรัชให้ข้อมูลว่า จะเป็นไปตามข่าวก่อนหน้านี้ คือ นายอนุชา นาคาศัย /ขณะที่ ผู้อำนวยการพรรค จะเป็น นายสันติ พร้อมพัฒน์

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตอนนี้จะชัดเจนว่าพล.อ.ประวิตร จะได้เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็มีกระแสข่าวอีกทางระบุว่า ผู้บริหารพรรคชุดของพล.อ.ประวิตร จะมีวาระเพียง 6 เดือน เน้นเข้ามาทำหน้าที่เตรียมพร้อมการเลือกตั้งท้องถิ่น จากนั้นจะมีการเปลี่ยวตัวหัวหน้าพรรคอีกครั้ง ซึ่งมีชื่อ นายพีระพันธุ์ อยู่ในโผหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐตัวจริง

ประเด็นนี้ นายสุริยะ ระบุ หลังเลือกกรรมการบริหารพรรคเสร็จสิ้น น่าจะมีการพูดคุยกันถึงกระแสข่าวพล.อ.ประวิตรเป็นหัวหน้าพรรคขัดตาทัพ 6 เดือน ขณะที่ นายวิรัช โต้แย้งว่า พล.อ.ประวิตร จะอยู่ไปเรื่อย ๆ เพราะ การเลือกพล.อ.ประวิตรมาเป็นหัวหน้าพรรค เกิดจากการที่มีบุคคลิกปรองดอง  เชื่อว่าจะป้องกันตวามขัดแย้ง ช่วยให้ความเชื่อมั่นในพรรคร่วมรัฐบาล เพราะเป็นผู้ใหญที่ทุกพรรคให้ความเคารพ

ส่วนคนที่ถูกระบุตามกระแสข่าวว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐตัวจริง คือ นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งมีบทบาทสูงขึ้นเรื่อย ๆ หลังลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี รวมถึงล่าสุดมีข่าวว่า อาจได้รับตำแหน่ง รัฐมนตรีในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหม่ด้วย

นายพีระพันธุ์ มีประวัติส่วนตัวที่น่าสนใจ ตั้งแต่ตอนที่ ประกาศตัวชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกับนายจุรินทร์ ซึ่งตอนนั้นค่อนข้างชัดเจนว่า ชูแนวทางสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ต่อมาเมื่อพ่ายแพ้นายจุรินทร์ ก็ลาออก และ ปรากฏตัวอีกครั้งในตำแหน่ง ที่ปรึกษาพล.อ.ประยุทธ์ โดยภูมิหลังของนายพีระพันธุ์ เกิดในแวดวงสังคมชั้นสูง บิดาเขาคือ พล.ท.ณรงค์ สาลีรัฐวิภาค อดีตเจ้ากรมพลังงานทหาร และ เป็นผู้ให้กำเนิดปั๊มน้ำตราสามทหาร ต่อมา คือบริษัท ปตท.ในปัจจุบัน มีคุณปู่เป็นเป็นอดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ นอกจากนี้เขายังมีคุณตาเป็นอดีตประธานศาลฎีกา ขณะที่ชีวิตสมรส นายพีระพันธุ์เป็นลูกเขยของท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย ผู้ก่อตั้งโรงแรมดุสิตธานี

แม้ว่าตอนนี้นายพีระพันธุ์ จะยังไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใด แต่ก็มีข่าวว่า อาจกำลังช่วยคุยให้ส.ส.และอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ โดยเมื่อวานนี้ มี ส.ส. และ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปทางข้าวกับนายพีระพันธุ์ ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาลแต่นายพีระพันธุ์ ปฎิเสธว่า เป็นการทานข้าวกันตามปกติ และ ไม่ได้พูดคุยเรื่องการเมืองเลย

สำหรับการนัดกินข้าวกันระหว่าง ส.ส. และ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กับ นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล เกิดขึ้นในรอบเดือนนี้ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย ครั้งแรก น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม เป็นคนนำส.ส.รวม 6 คน ไป  ส่วนครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อวานนี้(18เม.ย.) มีส.ส.และอดีตส.ส.รวม 5 คน นัดหมายกันเดินทางไป นำโดย นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ท้ายที่สุด สมบัติ ยะสินธุ์ อดีตส.ส.จ.แม่ฮ่องสอน ติดธุระไม่ได้เดินทางไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ