อุตฯจ.ระยอง ปฏิเสธละเลย หลังโรงงานปล่อยน้ำเสียนับ 10 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับความคืบหน้าเอาผิดโรงงาน วินโพรเสส จ.ระยอง ที่ชาวบ้านเชื่อว่าปล่อยน้ำเสียมานานนับ10ปี โดยเฉพาะหลังตรวจสอบพบครอบครองกากของเสีย เช่นน้ำมัน ไว้จำนวนมาก โดยไม่ขออนุญาต ล่าสุดอุตสาหกรรมจังหวัดระยองเปิดใจกับทีมข่าวพีพีทีวีถึงสาเหตุว่าทำไมตอนนี้ยังเอาผิดตาม พ.ร.บ.โรงงานไม่ได้ พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ละเลยการปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ 19 มิ.ย. 2563 นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เปิดใจกับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า ตั้งแต่ปรากฎเป็นข่าวถึงผลกระทบความเดือดร้อนของชาวบ้านหนองพะวา อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ก็ถูกหลายฝ่ายมองว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ โดยก่อนที่จะเริ่มสัมภาษณ์นายพุทธิกรณ์บอกว่าให้ไหว้พระก่อนเลย ยืนยันว่าจะพูดแต่ความจริงเท่านั้น

ชาว"หนองพะวา"เปิดหลักฐาน เชื่อโรงงานระยองปล่อยน้ำเสีย

หลังจากนั้น นายพุทธิกรณ์ ย้อนเหตุการณ์ให้ทีมข่าวพีพีทีวีฟังว่า บริษัทวินโพรเสส เข้ามาดำเนินกิจการต่อจากโรงงานทำสายไฟเมื่อปี 2554 โดยขอประกอบกิจการโรงงานรีไซเคิลของเสียประเภท 105 -106 ตอนนั้นยังไม่ได้รับอนุญาต และก็ถูกชาวบ้านคัดค้าน แต่ก็ยังลักลอบประกอบกิจการ จนตอนหลังอุตสาหกรรมจังหวัดต้องสั่งให้ปรับปรุงการดำเนินกิจการให้ถูกต้อง ก่อนที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมจะลงมาตรวจสอบ และส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดี

จากนั้น ในปี 2560 บริษัทวินโพรเสส ได้รับใบอรุญาตประกอบกิจการทั้งหมด 3 ใบ คือประเภท คือ 106 โรงงานรีไซเคิลของเสีย ประเภท 60 โรงงานหล่อและหลอมโลหะ และประเภท 40 โรงงานอัดกระดาษ

พบเอกสาร บ.วินโพรเสส นำของเสียออกนอกโรงงานปี60 แค่ 2 ครั้ง

ซึ่งปีนี้ก็ถูกชาวบ้านร้องเรียนเรื่องผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจนทำให้จังหวัดต้องตั้ง "คณะกรรมการไตรภาคี" เพื่อแก้ไขปัญหานี้ และอุตสาหกรรมจังหวัดได้สั่งให้โรงงานประเภท 106 "ไม่ให้เริ่มดำเนินกิจการ" เพราะตอนนั้นมีใบอนุญาตแล้วแต่ยังไม่ได้แจ้งเริ่มกิจการ ส่วนโรงงานประเภท 60 ที่แจ้งเริ่มกิจการแล้วก็สั่งให้หยุดไปก่อน

จนกระทั่งล่าสุดปี 2563 ชาวบ้านมาทวงถามถึงการจัดการกับโรงงานนี้อีกครั้ง อุตสาหกรรมจังหวัดจึงมีหนังสือเน้นย้ำ "ห้ามประกอบกิจการ" โรงงาน 106 และ 60 อีกครั้ง แต่ยังไม่ได้เพิกถอนใบอนุญาต

จากลำดับเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง จึงบอกว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ และไม่ได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แต่หากชาวบ้านจะดำเนินการฟ้องร้องกับเจ้าหน้าที่จริงๆ ก็เป็นสิทธิ์ที่จะทำได้

ตรวจซ้ำโรงงานวินโพรเสส หลังน้ำเสีย ทำชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 10 ปี

ส่วนกรณีที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าทำไมอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง จึงไม่เอาผิดกับโรงงานตาม พ.ร.บ.โรงงานอุตสาหกรรมและไม่สั่งปิดหรือเพิกถอนใบอนุญาตโรงงานนี้ อุตสาหกรรมจังหวัดระยองชี้แจงว่า ตอนที่ไปตรวจโรงงาน วัตถุอันตรายที่พบ เช่น น้ำมัน แม้จะอยู่ในเขตของโรงงานก็จริง แต่ดันตั้งอยู่นอกตัวอาคารหรือบริเวณโรงงานตามใบอนุญาต  ความหมาย คือ ของเสียอยู่ในรั้วโรงงาน แต่ตามใบอนุญาตประกอบกิจการ พื้นที่ที่ได้รับอนุญาต มีแค่บริเวณตัวอาคารตามที่ระบายสีในกราฟิกเท่านั้น ซึ่งวัตถุอันตรายที่พบ อยู่นอกเขตที่ระบายสี ดังนั้นจึงต้องเอาผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย

ส่วนการดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.โรงงานอุตสาหกรรมนั้น จะต้องรอผลตรวจภายในตัวโรงงานว่าพบการกระทำผิดหรือไม่จึงจะดำเนินตามกระบวนการ สั่งปรับปรุง สั่งหยุด และสั่งเพิกถอนใบอนุญาตตามลำดับ

เบื้องต้นอุตสากหรรมจังหวัดระยองได้แจ้งความกล่าวโทษตาม พ.ร.บ.ครอบครองวัตถุอันตรายไปแล้ว และเตรียมให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมมาช่วยเก็บตัวอย่างและตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยที่พบในโรงงานทั้งหมด ส่วนวัตถุอันตรายที่พบแล้ว ทางผู้ประกอบการได้เสนอแผนขนย้ายมาแล้วและเตรียมให้คณะกรรมการไตรภาคีได้พิจารณา โดยระหว่างนี้ได้ตั้งคณะกรรมการชุดเล็กมาคอยตรวจตราไม่ให้ขนของใหม่มาในพื้นที่เพิ่มอีก ส่วนที่มาและปลายทางของวัตถุอันตรายที่ตรวจพบนี้ อุตสาหกรรมจังหวัดระยองบอกว่าได้สอบถามไปยังผู้ประกอบการแล้วว่าเอามาจากไหน และจะส่งไปไหน แต่ผู้ประกอบการไม่บอก จึงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจดำเนินการสืบสวนต่อไป

โรงงานวินโพรเสส เตรียมย้ายน้ำมันหลายพันลิตร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ