ธปท. สั่ง แบงก์ งดจ่ายปันผลระหว่างกาล-ซื้อหุ้นคืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารแห่งประเทศไทย เผย ได้ขอให้ธนาคารพาณิชย์ งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในปี 2563 และงดซื้อหุ้นคืน เพื่อเสริมสร้างเงินกองทุนรองรับความเสี่ยง โควิด-19

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2563 นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อภาคธุรกิจและประชาชนทั่วไป และยังมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ หรือ ธพ. ในระยะต่อไป

ไขข้อข้องใจทำไมแบงก์ชาติ ขอให้แบงก์พาณิชย์งดจ่าย "เงินปันผลระหว่างกาล - งดซื้อหุ้นคืน"

ราชกิจจาฯ รายงานฐานะการเงินประจําสัปดาห์ของธนาคารแห่งประเทศไทย

โดย ธปท. จึงให้ ธนาคารพาณิชย์ จัดทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุนสำหรับระยะ 1-3 ปีข้างหน้า โดยคำนึงถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต และศักยภาพของลูกหนี้ในการทำธุรกิจภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย ในระหว่างที่ ธนาคารพาณิชย์ จัดทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุนใหม่นี้ ธปท. ขอให้ ธนาคารพาณิชย์ งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานในปี 2563 รวมถึงงดการซื้อหุ้นคืน เพื่อให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย รักษาระดับเงินกองทุนให้เข้มแข็งและรองรับการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับแนวทางที่ธนาคารกลางหลายประเทศได้ดำเนินการแล้ว เพื่อรองรับความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิด-19

ธนาคารพาณิชย์ ลดดอกเบี้ยเงินกู้รับมือ โควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ