เปิดประวัติ “บรรยิน” อดีตรมช.สู่ ผู้ต้องหาคดีอุ้มฆ่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“พ.ต.ท.บรรยิน” นักการเมืองผู้กว้างขวางเมืองปากน้ำโพ อดีตรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์-อดีตส.ส.สัดส่วน 

พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี รัฐประศาสนศาสตร์ จาก โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และระดับปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ จาก มหาวิทยาลัยนเรศวร ด้านชีวิตครอบครัวสมรสกับนางวราภรณ์ ตั้งภากรณ์ มีบุตรชาย 1 คน บุตรสาว 1 คน

เปิดแผนแหกคุก “บรรยิน” ระเบิดเรือนจำ-ฮ.บินพาหนี

พ.ต.ท.บรรยิน เคยรับราชการตำรวจและลาออกจากราชการในปี พ.ศ. 2543 ขณะดำรงตำแหน่ง สวป.สภ.เมืองกำแพงเพชร เพื่อลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นครสวรรค์ ในปี พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย ในกลุ่มวังน้ำยมของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน จนเมื่อพรรคไทยรักไทยถูกยุบไป จึงย้ายมาสังกัดพรรคมัชฌิมาธิปไตย

ทั้งนี้ในการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 ลงสมัคร ส.ส.แบบสัดส่วน กลุ่มที่ 2 (อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น) ในสังกัด พรรคมัชฌิมาธิปไตยและได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบสัดส่วน

จากนั้น พ.ต.ท.บรรยิน ได้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในสมัยรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ต่อมาถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากการยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย ซึ่งในขณะนั้น พ.ต.ท.บรรยิน เป็นรองหัวหน้าพรรค

นอกจากเป็นนักการเมืองในสภาแล้ว พ.ต.ท.บรรยิน ยังเคยเข้าร่วมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)เมื่อวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

จากนั้นในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557 เขาได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 32

ต่อมาเมื่อเดือนส.ค. ในปี 58 พ.ต.ท.บรรยิน ถูกออกหมายจับใน 4 ข้อหา ประกอบด้วย ร่วมกันลักทรัพย์ รับของโจร ปลอมแปลงและใช้เอกสารปลอม และในเดือนมิ.ย.59 เขาถูกจับกุมตัวในฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และไตร่ตรองไว้ก่อน เพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์ อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่นเพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ จากกรณีการเสียชีวิตของ นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง ในวันที่ 17 ส.ค.59

ย้อนรอยคดี“เสี่ยชูวงษ์” ปริศนาโยง “บรรยิน” เอี่ยวอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา

จากนั้น พ.ต.ท.บรรยิน ก็ได้เก็บตัวเงียบ จนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามบุกเข้าจับตัวพร้อมพวกรวม 3 คน ตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 19 ก.พ. 63 ข้อหา “ร่วมกันข่มขืนใจเจ้าพนักงานฯ เป็นซ่องโจรฯ และเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่โดยหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังบุคคลใดฯ”

หลังจากเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของพี่ชาย ของ ผู้พิพากษาอาวุโส ศาลอาญากรุงเทพใต้ ซึ่งผู้พิพากษารายนี้ได้เข้าแจ้งความเมื่อวันที่ 4 ก.พ.63 ว่า พี่ชายถูกกลุ่มคนร้ายลักพาตัวไปและได้ข่มขู่ว่า ให้พิพากษายกฟ้องและคืนหุ้นทั้งหมดในคดีที่ พ.ต.ท.บรรยิน กับพวก ตกเป็นจำเลยในคดีการเสียชีวิตและโอนหุ้นของ นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง และสุดท้ายพี่ชายผู้พิพากษาถูกฆ่าเผานั่งยาง  

​วิเคราะห์ปริศนาการตาย "ชูวงษ์ แซ่ตั๊ง" อุบัติเหตุ หรือ ฆาตกรรม (คลิป)

พ.ต.ท.บรรยิน ได้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อรอการพิจารณาคดีแต่เมื่อวานนี้(19 มิ.ย.) ก็เกิดข่าวใหญ่ ถึงแผนการแหกคุกของ พ.ต.ท.บรรยิน หลุดออกมา จนสุดท้ายมีข่าวว่า พ.ต.ท.บรรยิน เครียดถึงขั้นผูกคอตาย แต่เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือไว้ได้ทัน

กองปราบฯสั่งฟ้องยกแก๊ง"บรรยิน"อุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ