ชาว"อ่างทอง-อยุธยา"ฟ้องกลุ่ม โรงงานส่งกลิ่นเหม็นนานนับสิบปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านหลายตำบลในจังหวัดอ่างทองและพระนครศรีอยุธยา รวมตัวหารือกันเพื่อหาแนวทางยื่นฟ้องโรงงานส่งกลิ่นเหม็นหลายสิบปี หลังศาลอุทรณ์มีคำสั่งให้ดำเนินคดีแบบกลุ่มเรียกค่าเยียวยา

ชาวบ้านโวยโรงงานแปรรูปน้ำยางปล่อยน้ำเสียและส่งกลิ่นเหม็น

ชาว"หนองพะวา"เปิดหลักฐาน เชื่อโรงงานระยองปล่อยน้ำเสีย

โดมหลังองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแห ชาวบ้านพร้อมผู้นำชุมชนในพื้นที่หลายตำบลของ จ.อ่างทองและ จ.พระนครศรีอยุธยา เดินทางร่วมรับฟังการชี้แจงแนวทางการดำเนินคดีฟ้องร้องโรงงานไทยเรยอน ใน จ.อ่างทอง ซึ่งสร้างผลกระทบส่งกลิ่นเหม็นให้กับประชาชนมานานหลายสิบปี หลังศาลอุทรณ์มีคำสั่งให้ผู้ร้อง 105 คน ยื่นฟ้องแบบกลุ่มกับโรงงาน โดยมีนายชูศักดิ์ ศรีราชา อดีต ส.ว.อ่างทอง และลกุ่มนักการเมืองท้องถิ่น และทนายความ ร่วมหารือและชี้แจงแนวทางการฟ้องร้อง

นายชูศักดิ์เปิดเผยว่า สิ่งที่ผู้ได้รับผลกระทบจะฟ้องก็คือบริษัทต้องจ่ายค่าชดเชยให้ประชาชนตั้งแต่ตั้งแต่ปี 2523-2561 จนถึงปัจจุบัน และต้องแก้ไขปัญหากลิ่น ไม่ให้กระทบประชาชน โดยคาดว่าจะเขียนร่างฟ้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 กรกฏาคมนี้

ส่วนการแก้ไขปัญหาระดับจังหวัดเคยตั้งคณะกรรมการ 5 ฝ่าย หรือเบญจภาคีมาแก้ไขปัญหาแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า แกลิ่นไม่เคยลดลง แม้โรงงานะลดกำลังการผลิตลง 50 %

สำหรับบริษัท ไทยเรยอน จำกัด(มหาชน) ตั้งอยู่หมู่ที่ 2  ต.โพสะ อ.เมือง จ.อ่างทอง บนเนื้อที่กว่า 156 ไร่ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2517 จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อปี 2527 มีมูลค่าเงินลงทุนตามราคาตลาด 7.26 พันล้านบาท ดำเนินธุรกิจผลิตเส้นใยประดิษฐ์เรยอน ได้มากถึง 151,000 ตันต่อปี และผลิตภัณฑ์พลอยได้เป็นเกลือโซเดียมซัลเฟต 126,000 ตันต่อปี  ที่ผ่านมามีปัญหาขัดแย้งกับชุมชนโดยรอบเรื่องกลิ่นเหม็นจนนำไปมาสู่การฟ้องดำเนินคดี                                                                                                 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ