ผู้นำอินเดียย้ำใช้กำลังทหารปกป้องพรมแดนหากจำเป็น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำอินเดียยืนยันว่าปกป้องชายแดนด้วยการใช้กองกำลังทหารหากจำเป็น หลังเหตุปะทะระหว่างทหารอินเดียและทหารจีน เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปะทะเดือด!! ทหารจีน - อินเดีย เผชิญหน้าบนเทือกเขาหิมาลัย พลีชีพ 20 นาย

จีน-อินเดีย ตึงเครียด นองเลือดไร้ปืน

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย แถลงผ่านโทรทัศน์วานนี้ (19 มิ.ย.) ถึงสถานการณ์ความขัดแย้งชายแดนกับจีน สืบเนื่องจากเหตุปะทะกันระหว่างทหารทั้งสองฝ่ายบนพื้นที่พิพาทในภูมิภาคลาดักห์ บนเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 คน และบาดเจ็บกว่า 70 คน

โดยผู้นำอินเดียกล่าวย้ำว่า กองทัพอินเดียมีอิสระที่จะดำเนินการตามที่จำเป็นเพื่อปกป้องดินแดนของอินเดีย แน่นอนว่าอินเดียปรารถนาสันติภาพและมิตรไมตรี แต่การรักษาอธิปไตยในดินแดนของตนก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ทั้งนี้ นายกฯ นเรนทรา โมดี ระบุว่า ทหารฝ่ายจีนไม่ได้รุกล้ำเข้ามายังฝั่งอินเดีย และตอนนี้ก็ไม่มีใครอยู่ในพื้นที่ รวมถึงไม่มีการยึดฐานที่มั่นของอินเดีย

อินเดียและจีนกำลังพยายามผ่อนคลายความตึงเครียด ซึ่งขณะนี้มีการหารือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารของทั้งสองฝ่ายเพื่อลดการเผชิญหน้ากัน  แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

ด้านนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงย้ำจุดยืนของจีนในการคลี่คลายความขัดแย้งจากเหตุปะทะที่หุบเขากัลวาน โดยกล่าวว่า จีนหวังที่จะทำงานร่วมกับอินเดียเพื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน และหวังว่าอินเดียจะร่วมมือและปฏิบัติตามข้อตกลงต่างๆ ที่ผู้นำและรัฐบาลสองประเทศได้บรรลุไว้ เพื่อจัดการสถานการณ์ในปัจจุบันอย่างเหมาะสม ผ่านช่องทางการทูตและทางทหาร

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ