“บอสตันไดนามิกส์” เริ่มขายหุ่นยนต์สี่ขา ตัวละ 2.3 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บอสตันไดนามิกส์ บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ในสหรัฐฯ เริ่มจำหน่ายหุ่นยนต์สี่ขาคล้ายสุนัข รุ่น “สปอต (Spot)” แก่ลูกค้าธุรกิจแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 21 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 21 มิ.ย. 63

บอสตันไดนามิกส์ ระบุว่าก่อนหน้านี้ หุ่นยนต์รุ่น “สปอต”  ถูกใช้โดยองค์กรวิจัย รวมถึงบริษัทในประเทศและต่างประเทศไม่กี่แห่ง และส่วนใหญ่จะใช้งานเพื่อตรวจสอบสถานที่ก่อสร้างและสถานการณ์อื่นๆ ที่คล้ายกัน  แต่ตอนนี้ ธุรกิจทั่วไปสามารถสั่งซื้อหุ่นยนต์นี้ล่วงหน้าได้ ในราคาเพียงตัวละ 74,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2 ล้าน 3 แสนบาท โดยจะใช้เวลาผลิตและจัดสั่ง 6 ถึง 8 สัปดาห์

หุ่นยนต์รุ่น “สปอต” สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วประมาณ 5.7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีกล้องที่ใช้แทนดวงตาซึ่งมองได้ 360 องศา กันฝุ่นและน้ำ และสามารถทำงานได้ในอุณหภูมิตั้งแต่ -20 องศาเซลเซียส ถึง 45 องศาเซลเซียส

บอสตันไดนามิกส์ได้เปิดตัวหุ่นยนต์สี่ขารุ่น "สปอต" เมื่อปี 2015 โดยวีดีโอเปิดตัวนั้นจนถึงตอนนี้มีผู้เข้าชมแล้ว 24 ล้านครั้ง หลังจากนั้นก็มีการปล่อยคลิปวีดีโออื่นๆ ออกมาเรื่อยๆ ความสามารถที่หลากหลายของมันไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ขึ้นลงบันได เดินถอยหลัง และอื่นๆ ทำให้มันได้รับความสนใจอย่างมาก และในยุคที่เกิดการระบาดของ โควิด-19 เช่นนี้ ก็สามารถนำมาใช้ในการเตือนผู้คนให้ปฏิบัติมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมได้ด้วย

บอสตันไดนามิกส์ ก่อตั้งเมื่อปี 1992 โดยแยกมาจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์  ก่อนที่จะถูกกูเกิลซื้อไปในปี 2013 หลังจากนั้นสี่ปี กูเกิลก็ได้ขายให้บอสตันไดนามิกส์ บริษัทซอฟต์แบงก์ของญี่ปุ่นหนึ่งในบริษัทที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาหุ่นยนต์ "เปปเปอร์" ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหุ่นยนต์ตัวแรกที่อ่านอารมณ์ของมนุษย์ได้

สิงคโปร์ ใช้หุ่นยนต์สุนัขคุมระยะห่างทางสังคมในสวนสาธารณะ

บอสตันไดนามิกส์ เปิดตัวหุ่นยนต์ติดล้อรุ่นใหม่ 

หุ่นยนต์ลูกสุนัข ช่วยดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์ สมองเสื่อม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ