รวมภาพ 21 มิ.ย. คำทำนายวันสิ้นโลก ปรากฏการณ์ "สุริยคราส" ราหูอมพระอาทิตย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รวมภาพสุริยุปราคาวันนี้ ตื่นเต้นเห็นทั่วไทย สุริยคราส นักวิทย์ชี้ ไม่กระทบต่อชีวิตมนุษย์ เพียงแต่ส่งผลน้ำขึ้นน้ำลง

คึกคักทั่วประเทศ กับปรากฏการณ์   “สุริยุปราคาวงแหวน” ในวันนี้

สดร. ยืนยัน“สุริยุปราคา” ไม่มีผลกระทบต่อมนุษย์

นักดาราศาสตร์ ชี้ว่า ปรากฏการณ์นี้ แนวคราสวงแหวนพาดผ่านสาธารณรัฐอัฟริกากลาง คองโก เอธิโอเปีย ตอนใต้ของปากีสถาน ตอนเหนือของอินเดีย และสาธารณรัฐประชาชนจีน ส่วนประเทศไทยจะเห็นเป็น “สุริยุปราคาบางส่วน” ดวงจันทร์บดบังดวงอาทิตย์เพียงบางส่วน ทำให้มองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่ง สามารถสังเกตได้ทุกภูมิภาคของไทย แต่ละภูมิภาคจะมองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่งมากน้อยแตกต่างกัน สามารถสังเกตได้ในช่วงเวลาประมาณ 13:00 - 16:10 น. ตามเวลาประเทศไทย ดวงอาทิตย์จะปรากฏเว้าแหว่งมากที่สุด เวลาประมาณ 14:49 น.

ปรากฏการณ์ “สุริยุปราคา” เกิดจากดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง เมื่อสังเกตจากโลกจะเห็นดวงจันทร์เคลื่อนที่เข้ามาบดบังดวงอาทิตย์ เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ นักดาราศาสตร์สามารถคำนวณการเกิดล่วงหน้าได้หลายพันปี

เมื่อดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน อาจส่งผลกระทบเล็กน้อยต่อโลกอันเนื่องมาจากแรงโน้มถ่วงที่ดวงจันทร์กระทำต่อโลก หรือแรงไทดัล จะทำให้เกิดน้ำขึ้น น้ำลง มากกว่าปกติ แต่จะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ 

ขณะนี้วันนี้ คือวันคริษมายัน ที่กลางวันยาวนานที่สุดของปี 2563

"ครีษมายัน" อีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญแห่งปี เกิดขึ้นวันนี้

ขณะที่วันนี้ 21 มิถุนายน เป็นวันที่นักวิทยาศาสตร์รายหนึ่ง ออกมาทวีต เผยวิธีการคำนวณปฏิทินใหม่ เพื่อระบุว่า “วันสิ้นโลก” ตามคำทำนายของปฏิทินชาวมายานั้น ไม่ใช่วันที่ 21 ธันวาคม 2012 ที่เคยเป็นกระแส แต่ตรงกับวันที่ 21 มิถุนายน 2020 คือวันนี้

นักวิทย์ทวีตข้อความ คำนวณปฏิทินใหม่ พบ “วันสิ้นโลก” อาจเกิด 21 มิ.ย. 63 นี้

ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมยังออกมาเน้นย้ำว่า ไม่มีเอกสารหรือคำบอกเล่าจากเผ่ามายาโบราณแม้แต่ชิ้นเดียวที่ระบุถึงวันสิ้นโลก ขณะที่นักวิจัยอีกกลุ่มมองว่า คำทำนายวันที่ 21 ธันวาคม 2012 นั้นเป็น “การสิ้นสุดของยุคหนึ่ง” เหมือนช่วงข้ามผ่านจากปี 1999 มายังปี 2000 ซึ่งเป็นการขึ้นสวัสวรรษใหม่เท่านั้น ไม่ใช่ “การสิ้นสุดของโลก” อย่างที่บางคนเข้าใจกัน

ต่อมา ตากาโลกวิน นักวิทยาศาสตร์ที่ออกมาทวีต  กลับลำว่า คำทำนายวันสิ้นโลกดังกล่าวเป็นเพียง “มุกตลก” ที่ไม่มีมูลความจริงในนั้น และลบทวีตดังกล่าวออก  ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ดังกล่าวเพิ่งถูกสร้างขึ้นในเดือนมิถุนายน 2020 นี้ จึงคาดว่าอาจเป็นการสร้างแอคเคานต์ปลอมเพื่อเผยแพร่ข้อมูลปลอม

รอชม 'สุริยุปราคาวงแหวน' เที่ยงวันนี้ เห็นได้ทั่วประเทศ พลาดครั้งนี้รออีกหลายปี

“สุริยุปราคา” ปรากฎการณ์ในระบบสุริยะ

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ