มส.ใช้ยาแรง เจอพระขับรถ ให้ตำรวจจับได้ทันที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาเถรสมาคมมีมติแจ้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บังคับใช้กฎหมายกับพระ-เณรขับรถยนต์ และ รถจักรยานยนต์ ที่กระทำผิดกฎหมายเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป พร้อมกำชับเจ้าคณะจังหวัดดูแลใกล้ชิด

นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า จากกรณีที่มีพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นเหตุให้เกิดความสูญเสียทั้งในด้านชีวิตและทรัพย์สิน และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน ส่งผลกระทบต่อความศรัทธาและความเลื่อมใสของพุทธศาสนิกชนนั้น

เจ้าอาวาสยอมรับผิด ขับรถชนคนงานกรมทางหลวง ขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิต

 ที่ประชุมมหาเถรสมาคม จึงมีมติ ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แจ้งเจ้าคณะจังหวัด สอดส่อง ดูแล กำชับให้พระภิกษุสามเณรปฏิบัติเอื้อเฟื้อต่อพระธรรมวินัย กฎหมายบ้านเมือง และจารีตประเพณี

และแจ้งไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการตรวจตราการขับขี่รถยนต์และ จักรยานยนต์ของพระภิกษุสามเณรโดยบังคับใช้กฎหมายเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป ซึ่งจะต่างจากเมื่อก่อนที่เมื่อตำรวจตรวจพบพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ส่วนใหญ่จะปล่อยตัวไป หรือนำตัวไปให้เจ้าคณะผู้ปกครองตักเตือนเท่านั้น แต่หลังจากมีมติ มส.นี้ไปแล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่พบพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์จะสามารถบังคับใช้กฎหมายจราจรได้เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไปได้ทันที

ทั้งนี้ขอแจ้งไปถึงพระภิกษุสามเณรทั่วประเทศด้วยว่า ถ้าไม่มีความจำเป็นจริงๆ ไม่ควรที่จะขับขี่รถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ นอกจากจะไม่เหมาะสมแล้ว หากเกิดอุบัติเหตุขับไปชนคนเสียชีวิต จะส่งผลให้มีความผิดทางวินัยเข้าขั้นอาบัติปาราชิกขาดจากความเป็นสงฆ์ ไม่สามารถกลับมาบวชใหม่ด้วย

ยกเครื่อง “พระสงฆ์” คุมเข้มก่อนบวช หลังพบเสพยาพุ่ง 7 เท่า ในปีเดียว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ