New normal ออร์เคสตรา บรรเลงกันแบบห่างๆ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คงไม่ใช่ความคิดที่ดีนักในช่วงนี้ หากต้องบรรเลงออร์เคสตราต่อหน้าผู้คนนับพัน รวมทั้งนักดนตรีอีกเป็นร้อยรวมถึงนักร้องประสานเสียง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ที่ยังมีอยู่

แต่การแสดงก็ยังมีขึ้นเพียงแต่พื้นที่บนเวทีจะถูกจัดให้มีการรักษาระยะห่าง (Social Distancing) ท่ามกลางผู้ชมที่จำกัด และนักดนตรีที่น้อยลงด้วยเช่นกัน เหลือประมาณ 13 คนต่อรอบการแสดง ในลักษณะของ เชมเบอร์ ออร์เคสตรา

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 22 มิ.ย. 63

ซึ่งเป็นวงดนตรีออร์เคสตราขนาดเล็ก จำนวนนักดนตรีส่วนใหญ่ไม่เกิน 20 คน เล่นเพื่อสร้างความผ่อนคลายกับเพื่อนๆ หรือ สังสรรค์ในเวลาว่าง ส่วนใหญ่เป็นเพลงง่ายๆ โดยจะเรียกต่างกันออกไปตามจำนวนคนที่ร่วมเล่นบทเพลงนั้นๆ อย่าง เช่น ในการแสดง Appalachian Spring , Barber’s Adagio and Tchaikovsky’s Serenade , Bach’s “Brandenburg” Concertos ฯลฯ 

7 New Normal ที่อาจได้เห็นในสังคมไทยในวันที่ โควิด-19 หายไป

มาเลอร์ ผู้เป็นเจ้าของวง บอกว่า New normal ออเคสตรา จะจัดตำแหน่งของผู้เล่นเครื่องดนตรีเป็นไปตามคำแนะนำด้านสุขภาพ คือ การเว้นระยะห่างประมาณ 6 ฟุต ประมาณ 2 เมตร ระหว่างผู้เล่นเครื่องสาย ซึ่งยังมีเครื่องดนตรีขนาดใหญ่ที่ยากต่อการรักษาระยะห่าง 

ในช่วงที่มีการแพร่ระบาด โควิด-19 การปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงจะยังคงทำให้วงออเคสตราสามารถเดินต่อไปได้ในอเมริกา ซึ่งต่างจากในแถบยุโรปที่มีประกาศงดการแสดงไปถึงปลายเดือน ก.ค.2563 ซึ่งอาจทำให้รายได้ตลอดทั้งฤดูกาลนี้หายไป

โรงอุปรากรสเปนเตรียมเปิดใหม่หลังโควิด-19 ด้วย "คอนเสิร์ตสำหรับต้นไม้"

เรียบเรียงจาก NYTIMES

ภาพ AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ