สวมจีวรห้ามซิ่ง! ตร.ออกคำสั่งทุกหน่วย คุม "พระเณร" ขับรถ แจ้งเจ้าคณะ - จับเหมือนฆราวาส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจรับลูก 'มหาเถระสมาคม' ผูู้ช่วยผบ.ตร.ออกคำสั่งตำรวจทั่วประเทศ พบพระ เณร ขับขี่รถ ให้รายงานเจ้าคณะ ผิดกฎหมาย จับปรับ เช่นฆราวาส

กรณีที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.)มีมติ ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แจ้งเจ้าคณะจังหวัด สอดส่อง ดูแล กำชับให้พระภิกษุ สามเณร ปฏิบัติเอื้อเฟื้อต่อพระธรรมวินัย กฎหมายบ้านเมือง และจารีตประเพณี และแจ้งไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการตรวจตราการขับขี่รถยนต์และ จักรยานยนต์ของพระภิกษุสามเณรโดยบังคับใช้กฎหมายเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป ซึ่งจะต่างจากเมื่อก่อนที่เมื่อตำรวจตรวจพบพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ส่วนใหญ่จะปล่อยตัวไป หรือนำตัวไปให้เจ้าคณะผู้ปกครองตักเตือนเท่านั้น แต่หลังจากมีมติ มส.นี้ไปแล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่พบพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์จะสามารถบังคับใช้กฎหมายจราจรได้เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไปได้ทันที

มส.ใช้ยาแรง เจอพระขับรถ ให้ตำรวจจับได้ทันที

ขณะที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย  พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์  ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ได้มีบันทึกข้อความที่ 0007.34/1362 ลง 20 พฤษภาคม 2563 ไปถึง ผู้บัญชาการทุกหน่วยทั่วประเทศ  เรื่องแนวทางปฏิบัติกรณีพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์

อ้างถึง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีหนังสือ ที่ พศ 0006/03305 ลงวันที่  2 เมษายน 2563 กรณีพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ เป็นเหตุให้เกิดความสูญเสียทั้งในด้านชีวิตและทรัพย์สิน และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน ส่งผลกระทบต่อความศรัทธาและความเลื่อมใสของพุทธศาสนิกชน

จึงสั่งการตำรวจทั่วประเทศ  กรณีตรวจพบพระภิกษุ สามเณรขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ แล้วให้รายงานพฤติกรรมการกระทำความผิดดังกล่าวให้เจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ หรือเจ้าคณะจังหวัด ทราบด้วย และให้ดำเนินการ ดังนี้

1.ในกรณีที่ตรวจพบพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นครั้งแรก ให้ตรวจสอบใบสุทธิ วัดที่สังกัด ใบอนุญาตขับรถแล้วถ่ายภาพและรายงาน ให้เจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ หรือเจ้าคณะจังหวัด ทราบ

2.ในกรณีพบการกระทำผิดซ้ำอีก ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายได้ตามอำนาจหน้าที่

ผู้ช่วยผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า เมื่อทางมหาเถระสมาคม แจ้งมาตำรวจก็ต้องปฏิบัติไปตามอำนาจหน้าที่ โดยจะเน้นการแจ้งเตือน ผ่านพระผู้ใหญ่ก่อน จากนั้นจึงบังคับใช้กฎหมาย  ที่ผ่านก็มีกรณีพระขับรถประสบอุบัติเหตุ หรือกระทำไม่สมควรหลายครั้ง ก็ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เหมาะสม

เจ้าอาวาสโหด ขับรถพุ่งชนสาวท้อง 8 เดือน ก่อนใช้อีโต้ฟันซ้ำ ตายทั้งกลม

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ