"วิกฤตแรงงาน" จ้างงานหด - โอทีหาย - รายได้ไม่ขยับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักไปทั่วโลกจริงๆ ขนาดที่เวิลด์แบงก์ ออกมายอมรับว่าเศรษฐกิจโลกพังเสียหายเป็นวงกว้างที่สุดนับตั้งแต่ปี 1870 โดยเศรษฐกิจโลกปีนี้จะหดตัวราว 5.2% ซึ่งเป็นภาวะถดถอยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 80 ปี แต่จะกระทบกับเราอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะการจ้างงาน

GEN Z กำลังได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 มากที่สุด

กรมสวัสดิการแรงงาน ชี้ หญิงท้องแก่ ถูกเลิกจ้างได้สิทธิชดเชย

เสียงสะท้อนจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ถึงปัญหาการจ้างงานที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะแรงงานจบใหม่ เมื่อดูจากภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ต้องยอมรับว่าอยู่ในสถานการณ์ไม่สู้ดีนัก จนคาดว่าสถานการณ์ในปีนี้อัตราว่างงานจะพุ่งสูงขึ้น 3-4% ของกำลังแรงงาน หรือมีผู้ว่างงานถึง 2 ล้านคน เทียบเท่ากับช่วงภาวะวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งในปี 2540

ตอกย้ำให้เด่นชัดขึ้นจากตัวเลขไตรมาส 1 ปี 2563 ด้วยอัตราผู้ว่างงานจำนวน 394,520 คน คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 1.03% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จนมีการประเมินว่าแรงงานมีความเสี่ยงต่อการถูกเลิกจ้างสูงกว่า 8.4 ล้านคน

ขณะที่การประกาศการรับสมัครงานและผู้ยื่นใบสมัครงาน ตั้งแต่เดือนมีนาคมเข้าสู่เดือนเมษายน จำนวนประกาศรับสมัครงานลดลงไปสูงถึง 36%

สอดคล้องกับข้อมูลของ อีไอซี บอกว่า ชั่วโมงการทำงานของคนไทยลดลงต่อเนื่องจากค่าเฉลี่ย 44 ชั่วโมง/สัปดาห์ เหลือ 40 ชั่วโมงเท่านั้น ซ้ำร้ายกับโอที ลดลงจาก 10.6 ล้านคน เหลือเพียง 6.8 ล้านคน และค่าแรงเฉลี่ยรายได้กับอัตราการทำงานของคนไทยเฉลี่ยอยู่ที่ราว 14,000 บาท/เดือน มาเป็นระยะเวลาหลายปี

เมื่อเจาะลึกไปดูสำนักงานประกันสังคม ที่พึ่งของคนตกงานนั้น อัตราผู้ไปขอรับผลประโยชน์ทดแทนกรณีตกงาน ตามมาตรา 33 เพิ่มขึ้น 1.8% สูงสุดในรอบ 10 ปี ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2009 สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณเตือนวิกฤตแรงงานที่ใกล้ตัวเราเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ