​กต. ยันยังไม่มีความชัดเจนปล่อย 4 นักศึกษาไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเผย สถานทูตไทย ณ กรุงอิสลามาบัด ยังไม่ยืนยันทางการปากีสถานปล่อยตัว 4 นักศึกษาไทย


วันนี้ (13 มิ.ย 2558 ) นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนักศึกษาไทยถูกควบคุมตัวที่ท่าอากาศยานเมืองละฮอร์ สาธารณรัฐอิสลามปากีสถานว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอิสลามาบัด ยังไม่ได้รับการยืนยันการปล่อยตัวนักศึกษาตามที่ปรากฏในข่าว โดยสถานเอกอัครราชทูตกำลังประสานติดต่อและติดตามความคืบหน้ากับทางการปากีสถานอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สื่อมวลชน มารอทำข่าว นักศึกษา 4 คน ที่มีข่าวว่าจะเดินทางกลับมาประเทศไทย โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ 346 แต่ทางเจ้าหน้าที่สายการบิน แจ้งว่า ตามกำหนดนักศึกษาไทยทั้งสี่คนอยู่ระหว่างการการเดินทางยังสนามบินลาฮอร์ ประเทศปากีสถาน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของสนามการบินกักตัว จึงไม่สามารถเดินทางกลับตามกำหนด ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าอาจมีกำหนดกลับประเทศไทยอีกครั้งในวันที่ 15 มิถุนายนนี้

มีรายงานข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงของไทย ระบุว่า การที่นักศึกษาไทยในปากีสถาน 4 คนไม่ได้รับการปล่อยตัว เป็นการเปลี่ยนแปลงจากทางปากีสถานเอง ทั้งๆ ที่ตกลงกับฝ่ายไทยแล้วว่าจะปล่อยกลับ 4 คน โดยทางการปากีสถานอ้างเหตุผลเรื่องความไม่พร้อมของเอกสารการส่งตัว อย่างไรก็ดี เชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากการที่ในปากีสถานมีการเสนอข่าวนี้เป็นข่าวใหญ่ จึงอาจกลายเป็นแรงกดดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่กล้าส่งตัวกลับมาไทยในทันที

ทั้งนี้จากข้อมูลของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ได้สรุปจำนวนนักเรียนนักศึกษาชายแดนใต้ในต่างประเทศ ณ ปี 2557 พบว่า ประเทศที่เยาวชนจากพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้นิยมเดินทางไปศึกษาต่อมากที่สุด คือ อียิปต์ จำนวน 2,500 คน รองลงมาคือ มาเลเซีย 1,800 คน อินโดนีเซีย 1,000 คน จอร์แดน 680 คน อินเดีย 300 คน ซูดาน 200 คน ขณะที่ปากีสถานได้รับความนิยมในอันดับ 7 มีนักเรียนนักศึกษาจากไทยราวๆ 168 คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ