หอมแดง-กระเทียมศรีสะเกษ ได้ขึ้นทะเบียน GI แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ให้พืชเศรษฐกิจของจังหวัดศรีสะเกษ 2 รายการ ได้แก่ หอมแดงศรีสะเกษ และกระเทียมศรีสะเกษ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 23 มิ.ย. 63

ราคาทองวันนี้ – 23 มิ.ย. 63 ปรับราคา 4 ครั้ง รวมบวกเพิ่ม 50 บาท

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า “เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศขึ้นทะเบียนหอมแดงศรีสะเกษและกระเทียมศรีสะเกษ เป็นสินค้า GI จำนวน 2 รายการล่าสุด โดยหอมแดงและกระเทียมของจังหวัดศรีสะเกษนั้น มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน ด้วยสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศในท้องถิ่นที่มี

ความเหมาะสมกับการปลูกพืชทั้ง 2 ชนิด ประกอบกับเทคนิคการเพาะปลูกของคนในท้องถิ่นที่ถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น จึงทำให้หอมแดงและกระเทียมของจังหวัดศรีสะเกษมีกลิ่นและรสชาติที่โดดเด่นแตกต่างจากสินค้าประเภทเดียวกันที่มาจากแหล่งอื่น”

นายวีรศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ลักษณะเด่นของสินค้า GI ทั้ง 2 รายการที่ได้รับการขึ้นทะเบียน คือ หอมแดงศรีสะเกษมีเปลือกแห้งมัน สีแดงเข้มปนม่วง หัวมีลักษณะกลม มีกลิ่นฉุน พื้นที่ในการปลูกหอมแดงของจังหวัดศรีสะเกษเป็นดินมูลทรายที่เป็นดินตะกอนลุ่มน้ำโบราณลำน้ำมูลและลำน้ำสาขามูลที่ทับถม

มานาน ทำให้ดินอุดมสมบูรณ์สูง ประกอบกับเมื่อผสมกับดินโพนหรือดินจอมปลวกตามภูมิปัญญาของปราชญ์ชาวบ้าน จึงทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ กลิ่นหอมอร่อยเป็นเอกลักษณ์ ส่วนกระเทียมศรีสะเกษ

มีลักษณะเด่นที่สำคัญ คือ เปลือกนอกสีขาวแกมม่วง เปลือกบาง หัวแน่น กลิ่นฉุน รสเผ็ดร้อน สามารถ

เก็บไว้ได้นานโดยไม่ฝ่อ กระเทียมศรีสะเกษปลูกในดินมูลทรายเช่นเดียวกัน ผลผลิตจึงมีคุณภาพดี และสามารถจำหน่ายได้ราคาสูงกว่ากระเทียมจากแหล่งอื่น”

จากการประกาศขึ้นทะเบียนครั้งนี้ทำให้ประเทศไทยมีสินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนแล้วทั้งสิ้น

126 รายการ จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยในส่วนของหอมแดงศรีสะเกษและกระเทียมศรีสะเกษนั้น กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเร่งส่งเสริมการจัดทำระบบการตรวจสอบควบคุมคุณภาพสินค้า การเพิ่มมูลค่าสินค้า และสนับสนุนช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อผลักดันให้เกิดการสร้างรายได้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืนและครบวงจร ซึ่งที่ผ่านมาสินค้า GI สร้างมูลค่าทางการตลาดให้กับชุมชนท้องถิ่นไปแล้วกว่า 5,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสนับสนุนสินค้า GI

จากผู้ประกอบการโดยตรง ซึ่งนอกจากหอมแดงและกระเทียมศรีสะเกษแล้ว ยังมีสินค้าจากผู้ประกอบการรายอื่นๆ อีกกว่า 100 รายการ โดยสามารถเข้ามาเยี่ยมชมและเลือกซื้อสินค้า GI ไทยกันได้ที่ Facebook Fanpage : GI Thailand เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการ GI ให้ก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ และผลักดันสินค้าท้องถิ่นที่มีคุณภาพไปสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศต่อไป

สินค้าจีไอ สร้างมูลค่าดันเศรษฐกิจชุมชนไทย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ