สหพัฒน์ ยอมรับกังวลเศรษฐกิจซึมยาว 3-5 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้บริหารสหพัฒน์ ยอมรับ กังวลปัญหาการเลิกจ้างยืดเยื้อจากผลของโควิด-19 ซึ่งจะเป็นการกระทบกับกำลังซื้อโดยตรง ประเมินเศรษฐกิจอาจซึมยาว 3 – 5 ปี ขณะที่ ผลสำรวจของจ๊อบส์ ดีบี พบคนทำงาน 1 ใน 4 ถูกเลิกจ้างจากผลกระทบโควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 23 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 23 มิ.ย. 63

วันที่ 13 มิ.ย. 2563 น.ส.พรลัดดา เดชรัตน์วิบูลย์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึง ผลสำรวจผู้ประกอบการกว่า 400 บริษัททั่วประเทศ และคนทำงาน 1,400 คน ถึงผลกระทบของ โควิด-19 พบว่า 1 ใน 4 ของคนทำงานได้รับผลกระทบ ถูกเลิกจ้าง  และ 16 % ถูกหยุดงานแต่ยังคงสถานะลูกจ้าง

เมื่อแบ่งตามรายละเอียด พบว่า กลุ่มเงินเดือนต่ำกว่า 16,000 บาท ได้รับผลกระทบมากที่สุด รวมถึงกลุ่มสัญญาจ้าง และผู้ที่อายุ 45 ปีขึ้นไป ส่วนฝั่งผู้ประกอบการพบว่า 37 % มีการปรับโครงสร้างการให้เงินเดือน 21 % งดขึ้นเงินเดือน 20 % ลดเงินเดือน และ 18 % งดให้โบนัส

ขณะที่ภาพรวมผลกระทบจาก โควิด-19 ในเดือนเม.ย. 2563 ทำให้แรงงานตกงานถึง 35 %  ผู้ประกอบการประกาศรับสมัครงานลดลง 36% ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่คาดว่าแย่ที่สุดแล้ว ประกอบกับเดือนพ.ค. เริ่มมีการประกาศรับสมัครงานกลับมา 90 % สายงานที่มีความต้องการมากที่สุด คือ “สายไอที” ที่มีความต้องการมากกว่าการผลิตอยู่แล้ว ประกอบกับ New Normal ทำให้มีความต้องการงานสายนี้มากขึ้น ตามมาด้วย ภาคค้าปลีก , โรงแรม และ โลจิสติกส์

ด้าน นายธรรมรัตน์ โชควัฒนากรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จุดที่น่ากังวลที่สุดในขณะนี้ คือเรื่องของภาวะการว่างงาน ที่ส่งผลต่อกำลังซื้อโดยตรง หลายบริษัทยังมีการทยอยปลดพนักงานอยู่โดยมองว่าสถานการณ์ปัจจุบัน ภาครัฐควรออกมาตการมากระตุ้นกำลังซื้อเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย ส่วนสถานการณ์กำลังซื้อในปัจจุบันจะยืดเยื้อขนาดไหนนั้น ยังต้องประเมินกันเดือนต่อเดือน แต่เบื้องต้นคาดว่าภาพเศรษฐกิจอาจซึมยาวไปเป็นระยะเวลา 3-5 ปี

ล่าสุด เครือสหพัฒน์ เตรียมจัดงาน "สหกรุ๊ปแฟร์ออนไลน์ ปี 63" ซึ่งเป็นการยกงานสหกรุ๊ปแฟร์ ที่เคยจัดอยู่ในศูนย์แสดงสินค้าขนาดใหญ่ มาอยู่บนเว็บไซต์ของสหกรุ๊ปออนไลน์ โดยจะลิงก์ไปยังแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ อย่าง ลาซาด้า ช้อปปี้ และเจดีเซ็นทรัล ซึ่งมีสินค้ากว่า 100 แบรนด์ ที่จะนำมาลดสูงสุดถึง 80% ตลอด 24 ชั่วโมง ในวันที่ 2-5 ก.ค. 2563

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 63 ติดลบ 6%

GEN Z กำลังได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 มากที่สุด

วิจัยกรุงศรี คาด เศรษฐกิจไทยใช้เวลา 2 ปีครึ่งฟื้นตัว

เศรษฐกิจอังกฤษจะใช้เวลา 3 ปี ในการฟื้นตัวจากโควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ