“มีหน้ากากมากกว่าแมงกะพรุน” ขยะช่วงโควิด-19 จำนวนมากถูกทิ้งลงมหาสมุทร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบหน้ากากอนามัยและถุงมือแบบใช้ครั้งเดียวจำนวนมากถูกทิ้งลงมหาสมุทรในช่วงที่โควิด-19 ระบาด

นักอนุรักษ์ออกมาเตือนว่า การระบาดของโรคโควิด-19 นั้น อาจส่งผลให้เกิดมลภาวะในมหาสมุทรเพิ่มขึ้น จากขยะพลาสติกจำนวนมากที่คุกคามชีวิตในทะเล หลังมีการค้นพบหน้ากากอนามัยใช้แล้วลอยอยู่ในทะเล คล้ายกับแมงกะพรุน รวมถึงมีถุงมือยางกระจัดกระจายทั่วมหาสมุทร

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 24 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 23 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 23 มิ.ย. 63

Opération Mer Propre องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของฝรั่งเศส ซึ่งมักมีกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการเก็บขยะทั่วแนวชายฝั่ง Côte d’Azur ส่งเสียงเตือนเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา

นักดำน้ำพบสิ่งที่ จอฟฟรีย์ เพลเทียร์ (Joffrey Peltier) ขององค์กรอธิบายไว้ว่าเป็น “ขยะโควิด” ไม่ว่าจะเป็น ถุงมือ หน้ากากอนามัย และขวดเจลล้างมือจำนวนมากภายใต้ท้องคลื่นทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ผสมกับขยะที่พบเห็นทั่วไปอย่างถ้วยใช้แล้วทิ้ง และกระป๋องอลูมิเนียม

เพลเทียร์กล่าวว่า ปริมาณของหน้ากากและถุงมือที่พบนั้นมหาศาลมาก แต่สิ่งที่เขากังวลคือ การค้นพบดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นของมลภาวะระลอกใหม่ ซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่หลังจากที่ประชากรหลายล้านคนทั่วโลกหันมาใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งเพื่อรับมือการระบาดของโควิด-19 “มันเป็นสัญญาณถึงมลภาวะที่จะเกิดขึ้นหากเราไม่ทำอะไรบางอย่าง”

เฉพาะในประเทศฝรั่งเศส ทางการได้สั่งซื้อหน้ากาอนามัยสำรองมากกว่า 2 พันล้านชิ้น ลอเรนต์ ลอมบาร์ด (Laurent Lombard) จาก Opération Mer Propre กล่าวว่า “เมื่อรู้อย่างนี้…ในไม่ช้าเราจะเสี่ยงต่อการมีหน้ากากอนามัยมากกว่าแมงกะพรุนในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน” เขาเขียนลงในโซเชียลมีเดียควบคู่ไปกับวิดีโอการดำน้ำที่แสดงภาพหน้ากากอนามัยพันอยู่กับสาหร่าย และถุงมือยางในทะเลใกล้ Antibes

องค์กรหวังว่า ภาพดังกล่าวจะกระตุ้นให้ผู้คนเลือกใช้หน้ากากอนามัยที่ใช้ซ้ำได้ และจากการใช้ถุงมือยางมาล้างมือบ่อยขึ้นแทน เพลเทียร์กล่าวว่า “ด้วยทางเลือกทั้งหมดที่เรามี พลาสติกไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่จะปกป้องเราจากโควิด-19

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก่อนการระบาดของโควิด-19 นักอนุรักษ์ได้เตือนถึงภัยคุกคามที่เกิดขึ้นกับมหาสมุทรและสิ่งมีชีวิตในทะเลจากปริมาณที่เพิ่มขึ้นของขยะพลาสติก ในแต่ละปีมีพลาสติกถึง 13 ล้านตันถูกทิ้งลงสู่มหาสมุทร ขณะที่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนก็มีขยะพลาสติกเพิ่มขึ้นราว 570,000 ตันต่อปี ซึ่งเป็นปริมาณที่เท่ากับการทิ้งขวดพลาสติก 33,800 ขวดลงสู่ทะเลทุกนาที

เอริก โปเชต์ (Éric Pauget) นักการเมืองฝรั่งเศสระบุในจดหมายที่ส่งถึงประธานาธิบดีว่า ตัวเลขเหล่านี้อาจเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 โดยหน้ากากอนามัยมักจะมีพลาสติกอย่างโพลีโพรพิลีน (Polypropylene) “ด้วยเวลาในการย่อยสลายที่ยาวนานถึง 450 ปี หน้ากากอนามัยเหล่านี้ไม่ต่างจากระเบิดเวลาทางสิ่งแวดล้อมที่สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธรรมชาติและโลก” พร้อมกันนี้เขายังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีให้ความสำคัญกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดจากหน้ากากอนามัยมากขึ้น

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา OceansAsia องค์กรในฮ่องกงก็เริ่มแสดงถึงความกังวลในลักษณะเดียวกัน หลังจากพบขยะพลาสติกอย่างหน้ากากอนามัยพัดเกยขึ้นชายฝั่งหมู่เกาะโซโกซึ่งไม่มีผู้อยู่อาศัย

แกรี สโตกส์ (Gary Stokes) จาก OceansAsia กล่าวว่า “บนชายหาดความยาวกว่า 100 เมตร เราพบหน้ากากอนามัยถึง 70 ชิ้น”

และหนึ่งสัปดาห์หลังจากนั้น เขาพบหน้ากากอนามัยริมหาดอีกราว 30 ชิ้น “และนั่นคือชายหาดบนเกาะกลางทะเลที่ไม่มีคนอยู่อาศัย”

ด้วยความสงสัยว่าหน้ากากอนามัยเหล่านั้นสามารถเดินทางได้ไกลแค่ไหน เขาได้เริ่มตรวจสอบหาดที่อยู่ไม่ไกลจากกัน “เราพบหน้ากากอนามัยแทบทุกแห่ง นับตั้งแต่เราเริ่มใช้หน้ากากอนามัย เราก็เริ่มเห็นผลกระทบของมันบนชายหาด”

เศษขยะบางส่วนอาจมีสาเหตุจากความไม่ระมัดระวัง นอกจากนี้ เขาคาดว่าด้วยลักษณะของหน้ากากอนามัยที่มีน้ำหนักเบา มันอาจถูกลมพัดหล่นจากแผ่นดิน เรือ หรือกระทั่งที่ทิ้งขยะ “นี่คืออีกหนึ่งของขยะพลาสติกในทะเล มันไม่ได้ดีกว่าหรือแย่กว่าขยะชนิดอื่น เป็นเพียงอีกหนึ่งอย่างที่เราจะทิ้งไว้ให้กับลูกหลาน”

นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ว่าเต่าทะเลและโลมาอาจคิดว่าหน้ากากอนามัยคืออาหาร อย่างไรก็ดียังไม่มีการค้นพบว่าการคาดการณ์ดังกล่าวเป็นความจริง “เราพบพวกมันตายและเกยตื้นอยู่เสมอ เราเพียงแต่รอว่าเมื่อไหร่ที่เราจะชันสูตรแล้วพบว่ามันกินหน้ากากอนามัยเข้าไป สำหรับผม มันเป็นเรื่องที่ยากจะหลีกเลี่ยง”

"เกาะเสม็ด" หาดใส ไร้ขยะ พร้อมเปิด 1 ก.ค. 63

ภารกิจเก็บ-กำจัด-ทำลาย “ขยะติดเชื้อ”

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ