“เด็กจบใหม่” เสี่ยงตกงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในแต่ละปี จะมีนักศึกษาจบใหม่เฉลี่ยปีละ 5 แสนคน แต่ช่วงนี้เรามักจะเห็นข่าวธุรกิจปิดกิจการ โรงงานปลดคน เศรษฐกิจถดถอย จนทำให้หลายคนกังวลว่า ลูกหลานของเราที่จบมาในช่วงนี้จะต้องเตะฝุ่นหรือไม่ เพราะปีนี้หลายสถาบันก็ออกมาคาดว่าแรงงานเดิมในระบบจะตกกันอยู่แล้วกว่า 2-5 ล้านคน ฉะนั้นวันนี้ ไปดูกันว่าเด็กจบใหม่จะต้องปรับตัวอย่างไรให้ได้งาน

ประกันสังคม พร้อมดูแล ลูกจ้างการบินไทยกว่า 21,000 คน

รมว.แรงงานขออย่าห่วง! ภาพรวมจ้างงานสูงกว่าปี 61 ถึง 36.6 %  ชี้ศก.ไทยกำลังเติบโต

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้เกิดวิถีใหม่หรือ "New Normal" ไปในทุกภาคส่วน ทั้ง พฤติกรรม การใช้ชีวิต ไปจนถึงการทำงาน โดยเฉพาะตลาดแรงงาน ที่จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เนื่องจากธุรกิจจำนวนมากจะลดขนาดองค์กรให้เล็กลง ใช้เทคโนโลยีเข้ามาแทนแรงงานมนุษย์มากขึ้น  การเข้ามามีอิทธิพลของแพลตฟอร์มดิจิทัล จนเกิดอาชีพใหม่หลายธุรกิจเริ่ม กระจายตำแหน่งงานให้เอาต์ซอร์ส และฟรีแลนซ์ ลดต้นทุน ไม่ต้องมีสำนักงาน ไม่ต้องมีสวัสดิการ ที่เป็นภาระต่อธุรกิจ ทุกอย่างต้องมีความคุ้มค่าต่อองค์กร

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ อีไอซี ก็ยอมรับในทิศทางเดียวกับสภาพัฒน์ ที่บอกว่า แรงงานจบใหม่ในปีนี้มีความเสี่ยงมากขึ้น ที่จะหางานยาก หรือไม่มีงานทำ ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย รวมถึงคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีคนไทยตกงานสูงถึง 2-5 ล้านคน แต่ขณะเดียวกันนี้ก็มีโอกาสใหม่ๆเกิดขึ้นด้วย

ขณะที่การแข่งขันในตลาดแรงงานยังทวีความดุเดือดขึ้น เพราะการแข่งขันของ “เด็กจบใหม่” ที่ต้องแข่งขันกับแรงงานในรุ่นเดียวกันเอง ที่เข้ามาเพิ่มในระบบเฉลี่ย 5 แสนคนต่อปี ผนวกกับแรงงานเดิมที่ตกงาน โดยผู้บริหาร เว็บไซต์หางานชั้นนำ อย่างจ็อบส์ดีบี ได้แนะนำเคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่ไว้ว่า “การปรับตัวเรียนรู้ คือ หัวใจสำคัญ”

เมื่อดูภาพรวมเศรษฐกิจที่หลายธุรกิจต้องปิดกิจการ ทำการลดจำนวนพนักงาน เพื่อให้องค์กรเดินหน้าต่อได้ อาจเป็นสัญญาณที่ทำให้หลายคนกังวล แต่หากมองอีกด้านหนึ่งก็อาจเป็นโอกาสสำคัญของแรงงานจบใหม่ โดย ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย บอกไว้ว่า ตลาดแรงงานเปลี่ยนไปแล้ว แรงงานใหม่ต้องตอบโจทย์ทักษะดิจิทัลที่จะเป็นทิศทางของธุรกิจในอนาคต ซึ่งแรงงานที่มาจาก Gen Z มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี ไม่ต้องปรับตัวกับวิถีใหม่ หรือ "New Normal"  มากนัก ภาวะแบบนี้จึงถือเป็นทั้งโอกาส และความเสี่ยง ของแรงงานใหม่กว่า 5 แสนคนที่จะเข้ามาในระบบ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ