แฉ! ร.ร.ดัง กทม. ให้เด็กกิน “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แถมปรุงนมโรงเรียนขาย 5 บาท/แก้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกโซเชียลวิจารณ์ กรณีเพจ ชมรมstrongต้านทุจริตประเทศไทย แฉโรงเรียนวัดยานนาวา กทม. จัดทำโครงการอาหารกลางวันเด็ก ให้กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และนำนมโรงเรียนมาปรุงขายให้กับเด็ก

แฉ!ผอ.รร.ให้เด็กกินขนมจีนคลุกน้ำปลาทุจริตหลายรายการ

ครูแฉซ้ำ ผอ.โรงเรียนชัยนาท ขอให้เซ็นยอมรับอาหารกลางวันเด็ก “ได้มาตรฐาน”

เพจเฟซบุ๊ก “ชมรมstrongต้านทุจริตประเทศไทย” โพสต์แฉ โรงเรียนวัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร ในช่วงเทอมที่ผ่านมา สั่งให้จัดทำโครงการอาหารเช้าและกลางวัน โดยมีข้าวไข่ดาว ข้าวไข่เจียว มาม่าใส่ไข่ พร้อมกับมีเนื้อสัตว์เล็กน้อย และยังสั่งให้ครูขายขนมขบเคี้ยว และน้ำหวานให้กับเด็กนักเรียน

ทั้งนี้ “ชมรมstrongต้านทุจริตประเทศไทย” อ้างว่า มีข้อมูลงบประมาณโครงการจ้างเหมาประกอบอาหาร ของโรงเรียนวัดยานนาวา เริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 จำนวน 210,420 บาท เดือนมกราคม 2563 จำนวน 245,490 บาท เดือนกุมภาพันธ์ จำนวน 222,110 บาท และตั้งแต่วันที่ 2 - 6 มีนาคม 2563 จำนวน 58,450 บาท ตกเฉลี่ยหัวละ 40 บาท/เด็ก 1 คน โดยมีบริษัทเอกชนรายหนึ่ง เป็นผู้รับดำเนินการทั้งหมด

“โรงเรียนดี​ สุขภาพดี..นักเรียนมีความสุข​ คือนโยบายต้อนรับเปิดเทอม​ของ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ ซึ่งโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ​ จะเปิดเทอมในวัน​ที่​ 1​ ก.ค.​ 63​ นี้...ภายใต้กรอบความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง​ ในยุค​ New​ Normal​ of​ Education.

ย้อนไปเมื่อเทอมที่แล้ว​ นี่คือ​ อาหารเช้า​ของนักเรียน​ โรงเรียนวัดยานนาวา​ เขตสาทร​ สังกัด​ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร​ เป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสชาติต่าง ๆ และ​เป็นอย่างนี้เกือบทุกเช้า​ โดยมีคำสั่งด้วยวาจาจากผู้บริหารโรงเรียนวัดยานนาวา​ ให้นำวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารของโครงการอาหารเช้า/อาหารกลางวัน มาจัดจำหน่ายให้กับนักเรียน ดังนี้

1. ข้าวไข่ดาวและข้าวไข่เจียว ราคา 15 บาท (ข้าว ไข่ น้ำมันพืช ของโครงการ

อาหารเช้าและโครงการอาหารกลางวัน )

2. มาม่าใส่ไข่ มีเนื้อไก่ ไก่สับ(เล็กน้อย) ราคา 15 บาท (ไข่ เนื้อไก่ ของ

โครงการอาหารเช้าและโครงการอาหารกลางวัน เนื้อไก่อาจมีซื้อเพิ่มบ้างบางวัน )

รวมทั้งออกคำสั่งทางวาจาให้ครูและบุคลากร​ พี่เลี้ยงเด็ก​ นักศึกษาฝึกสอน​ เข้าเวรเวียนกันขายขนมขบเคี้ยว​ น้ำหวาน​ และติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ดูว่าใครมาขายหรือยัง​ หากยังไม่มาขายก็ส่งภาพไปในไลน์กลุ่มโรงเรียนให้เกิดความหวาดกลัว​ ทั้งยังสั่งการเด็ดขาดห้ามผู้ปกครอง​ เข้าไปในเขตโรงอาหาร

ซึ่งเมื่อทางชมรมฯเจาะข้อมูลลึกลงไปพบว่า​ ปีการศึกษา​ พ.ศ.2563 กทม.จัดสรรงบประมาณเป็นโครงการอาหารเช้า/กลางวัน ที่เบิกจ่ายในระบบแล้ว​ รวมกว่า 350 ล้านบาท รวม 2,030 โครงการ​ ในสังกัดกรุงเทพมหานคร

โดยในส่วนของโรงเรียนวัดยานนาวา​ เป็นโครงการจ้างเหมาประกอบอาหาร (ปรุงสำเร็จ)

ประจำเดือนธันวาคม 2562​ = 210,420 บาท

ประจำเดือนมกราคม 2563​ = 245,490 บาท

ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2563​ = 222,110 บาท

และตั้งแต่วันที่ 2 - 6 มีนาคม 2563​ = 58,450 บาท

มี​บริษัท ณภัทรฟู้ดส์ จำกัด​ เป็นผู้รับจ้างดำเนินการ..เฉลี่ยหัวละประมาณ​ 40 บาท ซึ่งการให้เด็กกินอาหารเช้าพวกนี้นอกจากไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้วยังเป็นการทำลายสุขภาพของเด็กนักเรียนด้วย..และที่สำคัญงบประมาณอาหารเช้าเด็กหายไปไหน..?

ในช่วงเวลา​ 2-3​ ปีที่ผ่านมา​ มีประเด็นทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กเป็นข่าวโด่งดังอยู่บ่อยครั้ง​ตามหน้าสื่อต่าง ๆ​ ทั่วประเทศ จนรัฐบาล​ กระทรวง​ หน่วยงานตรวจสอบมีนโยบายที่เข้มข้นเอาจริงเอาจังในการดำเนินการตรวจสอบเอาผิด​ แต่ในใจกลางเมืองหลวงเอง​ กลับเล็ดลอดสายตา​มาได้อย่างไม่น่าเชื่อ..

ต้องฝากไปยังหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการตรวจสอบ​อย่างเร่งด่วน​ ยิ่งใกล้เปิดเทอมแล้ว​หวังว่าอาหารเช้า/กลางวันของนักเรียนไทยคงจะดีขึ้นกว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป...

โปรดติดตามตอนต่อไป...”

“มงคลกิตติ์” ชี้ นมโรงเรียนมีช่องโหว่! ตรวจสอบไม่ทั่วถึง-คุณภาพต่ำตามงบประมาณ

นอกจากนี้ ชมรมstrongต้านทุจริตประเทศไทย ยังอ้างอีกว่า โรงเรียนได้นำนมโรงเรียน ซึ่งเป็นโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ของรัฐบาล นำมา​เป็นนมเย็นและโอวัลติน​เย็น ขายเด็กต่อในราคาแก้วละ 5 บาท

“#เอานมโรงเรียนไปขายเด็ก.. ต่อเนื่องจากกรณีโรงเรียนวัดยานนาวา​ ที่ให้เด็กนักเรียนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในตอนเช้า​ ทำให้มีความสงสัยว่างบประมาณหายไปไหนนั้น​ ล่าสุด..ยังพบอีกว่า​ได้มีการนำ​ นมโรงเรียน​ มาต้มปรุงขายเด็กเป็นเมนู​นมเย็นและโอวัลติน​เย็น โดยขายเด็กนักเรียนแก้วละ​ 5​ บาท กินกันหลายทางจริงๆ....”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ