“อนุทิน” ทุ่มงบทดลองวัคซีน ตั้งเป้าไทยเข้าถึงประเทศแรกของโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘อนุทิน ชาญวีรกูล’ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณที่ได้มาจาก พ.ร.ก.เงินกู้ ให้กระทรวงสาธารณสุข 4.5 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งจะนำไปใช้เพื่อใช้ในการพัฒนาวัคซีน โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องทำให้ไทยเป็นประเทศแรกของโลกที่เข้าถึงวัคซีนได้

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทินเปิดเผยว่า เป็นการคุยเรื่องของการคลายล็อคของไทยที่กำลังจะเข้าสู่เฟส 5 ซึ่งยังเน้นความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ขณะเดียวกันก็ต้องคิดถึงเรื่องของการสร้างรายได้ ทำให้เศรษฐกิจสามารถหมุนเวียนไปได้เหมือนภาวะปกติด้วย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศ มีการจ้างงานจำนวนมาก

อนุทินพร้อมทดลองวัคซีนโควิด-19 คนแรก

“อนุทิน” แจง วัคซีนโควิด-19 ทดลองกับคนอีก 3-4 เดือน

ขณะเดียวกันการประกอบกิจการภาคเอกชนต่าง ๆ การลงทุน การสัญจรไปมาของนักธุรกิจ การติดต่อธุรกิจ หรือสัญญาค้าขาย ตอนนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ยังไม่สามารถเข้าไปถึงจุดนั้นได้ แต่ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการโควิดแห่งชาติที่ผ่านมา  นายกรัฐมนตรีก็ได้แสดงความเห็นไว้ว่า สิ่งเหล่านี้มีความจำเป็นที่จะต้องผ่อนคลายด้วย  เพื่อให้ระบบวงจรเศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนไปได้ ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือ

นอกจากนี้รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณจำนวนหนึ่งที่ได้มาจาก พ.ร.ก.เงินกู้ ให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งจะนำไปจัดสรรให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติเพื่อใช้ในการพัฒนาวัคซีนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด  ในระยะเวลาที่รวดเร็วที่สุด ซึ่งการพัฒนาวัคซีนของไทยในขณะนี้ มีความก้าวหน้าและมีวิวัฒนาการที่ดีจากการทดลองใช้ในสัตว์ทดลองต่าง ๆ ตั้งเป้าให้ไทยเป็นประเทศแรกของโลกที่เข้าถึงวัคซีนได้

ด้าน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ  โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ยังน่าเป็นห่วงการผ่อนปรนให้ต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ โดยเฉพาะมาตรการที่อาจมีการยกเว้นการเข้ากักกันที่ state quarantine

งนี้เนื่องจาก ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ผู้ที่มาอยู่ใน state quarantineที่ผ่านมา มี8% ที่ตรวจพบเชื้อหลังกักกันไปแล้ว 11-14 วัน แม้ว่า 10 วันแรกจะตรวจพบถึง 92%แต่ตัวเลข 8% ที่พบหลังวันที่ 10 ก็จะต้องพิจารณาเป็นอย่างดี ถึงมาตรการรองรับ หากให้ต่างชาติเข้ามา และจะยกเว้นการเข้ากักกันที่ state quarantine ซึ่งอีกด้านหนึ่งการเดินทางระหว่างประเทศก็ยังเป็นเรื่องที่จำเป็น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ