เปิดเงื่อนไขปลดล็อก“ผับ-อาบอบนวด” ยืน-นั่งห่าง 1 เมตร เว้นขณะอาบน้ำ ย้ำ ต้องลงทะเบียนแอปฯ“ไทยชนะ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.ชุดเล็ก เตรียมเสนอไฟเขียว เปิด ผับ-บาร์- คาราโอเกะ- อาบอบนวด ย้ำ ลูกค้าทุกคนต้องลงทะเบียน “ไทยชนะ” นั่งยืนห่างกัน 1 เมตร ยกเว้นขณะอาบน้ำ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 24 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 24 มิ.ย. 63

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวว่า วันนี้ 24 มิ.ย. 2563 ในที่ประชุมมีการพิจารณา กิจกรรมที่ยังไม่ได้ผ่อนคลาย เพื่อให้ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาผ่อนปรนกิจการกลุ่มที่ 5 ประกอบด้วย

1.การลงทะเบียน ผ่านแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ผู้ประกอบกิจการ หรือกิจกรรมทั้งหลายต้องลงทะเบียน ไทยชนะ และต้องลงทะเบียนก่อนจะมีการประกาศผ่อนคลาย เพื่อจะได้มีการกำกับดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ  

2.ทุกกิจกรรม และ กิจการ จัดให้มีการลงทะเบียนก่อนเข้า-ออกสถานที่ และ เพิ่มมาตรการใช้ แอปพลิเคชัน “ผู้พิทักษ์ไทยชนะ” หมายความว่า เจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในการตรวจประเมิน การประกอบกิจการ ก็ต้องลงทะเบียนด้วยเช่นกัน เพราะเคยมีข่าวว่า มีการแอบอ้างว่ามาจากหน่วยงานของรัฐ

3.มาตรการการคัดกรองไข้ และอาการไอ หอบ เหนื่อย จาม หรือ เป็นหวัด สำหรับพนักงานบริการและผู้ใช้บริการ และ รายงานหน่วยงานที่รับผิดชอบ กรณีพบผู้ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ตามแนวทางที่กำหนด

4. ให้พิจารณาพัฒนานวัตกรรม เช่น การลงทะเบียนเข้า-ออกสถานที่ ระบบการเรียนการสอน การจองคิวแบบออนไลน์ เพื่อเปิดบริการรูปแบบใหม่ระยะยาว นำไปสู่การป้องกันควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ

5.รายงานผลตรวจประเมินติดตาม กำกับ ตามมาตรการควบคุมหลัก ผ่อนคลายกิจการกลุ่มที่ 5 โดยศปก.จังหวัด/ศปม. ให้ศบค.ทราบเป็นระยะๆ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้พูดคุยกิจการ และ กิจกรรม กลุ่มที่ 5 ที่มีความเสี่ยงสูง แต่กระทบต่อภาคธุรกิจ เนื่องจากมีผู้ประกอบการด้านนี้ รวมกลุ่มกัน เช่น กลุ่ม นักร้อง นักดนตรี ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือ แม้กระทั่งผู้ที่ทำงานบริการอาบอบนวด เสียงต่างๆเหล่านี้ ศบค. รับฟังทั้งหมด และ มีการประชุมกันหลายรอบ และ คิดกันหลายชั้น

สำหรับกิจกรรม และ กิจการ ที่มีกีร้องขอให้เปิดได้ นั้น ประกอบด้วย

1.การผ่อนผันการใช้สถานที่ อาคาร ของโรงเรียน หรือ สถานศึกษา  ซึ่งทางสถานศึกษา ทั้งภาครัฐ และเอกชน ก็จะเปิดพร้อมกันในวันที่ 1 ก.ค. นี้

2.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ ทุกอย่างเปิดได้หมดไม่จำกัดเวลา ครั้งแรกจำกัดเวลา 21.00 น. แต่ตอนนี้สามารถถึง 21.30 น. หรือ 22.30 น.ก็ได้ ไม่มีช่วงเวลากำกับ

3. สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ต้องมีใบอนุญาตประกอบการ สถานบริการ มีการจำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่ม มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ( 11-14.00 น. และ 17.00 -24.00 น.) มีดนตรี การแสดงเพื่อความบันเทิงเต้นรำ และ ฉายวีดิทัศน์ในคาราโอเกะ ตรงนี้ต้องมอบให้ กระทรวงมหาดไทย สตช. กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ออกคู่มือเกณฑ์ปฏิบัติ และ ประเมินความพร้อม

สำหรับมาตรการควบคุมหลัก คือ เปิดให้บริการไม่เกิน 24.00 น. ทุกกรณี มีระยะ ยืน/นั่ง 1 เมตร จำกัดผู้ใช้บริการตามขนาดพื้นที่มากกว้า 4 ตารางเมตร ต่อ คน และ ห้ามร่วมโต๊ะกับกลุ่มอื่น พนักงานต้องสวมหน้ากากผ้า/อนามัยตลอดเวลา มีจุดบริการล้างมือเพียงพอ ทำความสะอาดสุขา พื้นผิวสัมผัส ไมโคโฟน ระยะห่างของโต๊ะ 2 เมตร หากทำไม่ได้ ก็ส้รางฉากกั้นสูงประมาณ 1.50 เมตร และ ทุกคนที่ไปใช้บริการต้องลงทะเบียนเข้า-ออกผ่านแอปพลิเคชัน ไทยชนะ และ ให้แนะนำลูกค้า ตามาตรการก่อนใช้ยริการทุกราย

ส่วนมาตรการเสริม ต้องคัดกรองอายุ งดกิจกรรมส่งเสริมการขายทุกรูปแบบ เช่น โปรโมทชั่นลดราคา ต้องไม่มีพนักงานเชียร์เบียร์ เพราะจะทำให้เกิดความใกล้ชิด ให้นั่ง/ยืนเป็นกลุ่มไม่เกิน 5 คน งดนั่งร้องเพลง เต้น หรือ ยินยอมให้มีการเต้นกับลูกค้า งดการเต้นนอกพื้นที่ บริเวณโต๊ะที่นั่ง

4. ร้านเกม อินเตอร์เน็ต

5. สถานประกอบกิจการ อาบอบนวด โรงน้ำชา ต้องมีใบประกอบการ อาบน้ำ นวด อบตัว ซึ่งมีผู้ให้บริการลูกค้า สถานที่ที่มีอาหาร สุรา น้ำชา หรือ เครื่องดื่มอื่นจำหน่าย และ บริการโดยมีผู้บำเรอสำหรับปรนนิบัติลูกค้า มอบให้ กระทรวงมหาดไทย สตช. ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ออกคู่มือเกณฑ์ปฏิบัติ และ ประเมินความพร้อม

สำหรับมาตรการหลักเช่น ต้องสวมหน้ากากผ้า/อนามัยตลอดเวลา ยกเว้นขณะอาบน้ำ เว้นระยะนั่ง/ยืน 1 เมตร ยกเว้นขณะอาบน้ำ ควบคุมไม่ให้แออัด และให้คำแนะนำลูกค้า ที่สำคัญทุกคนที่ไปใช้บริการ ต้องลงทะเบียน ผ่านแอปพลิเคชัน ไทยชนะ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ