แบงก์ชาติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% ต่อปี หั่นจีดีพีเหลือ ติดลบ 8.1%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ต่อปี หั่นคาดการณ์เศณษฐกิจไทยปีนี้เหลือติดลบ 8.1%

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง. ในวันที่ 24 มิถุนายน 2563 มีมติเป็นเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่  0.5% ต่อปี พร้อมคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ ติดลบ 8.1%

อัดฉีดเม็ดเงินกว่า 3 แสนล้าน เสริมความแกร่งเศรษฐกิจฐานราก

หุ้นไทยวันนี้ (24 มิ.ย.) ปิดการซื้อขายร่วงไป 23 จุด

โดย นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า การปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็นติดลบ 8.1% จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ติดลบ 5.3% 

ผลพวงจากการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 รุนแรงกว่าที่คาดไว้ และรัฐบาลหลายประเทศรวมไทยต้องดำเนินการมาตรการมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ส่งผลให้กิจการทางเศรษฐกิจทั่วโลกหยุดชะงัก รวมทั้งมีผลกระทบที่มีความไม่แน่นอนสูงต่อโครงสร้างต่อระบบเศรษฐกิจ รูปแบบการทำธุรกิจ วิถีชีวิตและการประกอบอาชีพของประชาชน

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งหลังของปีแนวโน้มเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัว ในประเทศที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ได้ดี รวมถึงประเทศไทยด้วย อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มติดลบกว่าที่ประเมินไว้ และคาดว่าจะกลับสู่กรอบเป้าหมายในปี 2564 เสถียรภาพระบบการเงินเปราะบางมากขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ

สหพัฒน์ ยอมรับกังวลเศรษฐกิจซึมยาว 3-5 ปี

รวมทั้ง ปรับลดคาดการณ์การส่งออกไทยในปีนี้ลงเหลือ -10.3% จากเดิมคาด -8.8% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้ คาดว่าจะหดตัวอยู่ที่ -1.7% จากเดิมคาด -1.0% โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายในช่วงปี 64

อย่างไรก็ตาม กนง.ประเมินว่าในปี 64 เศรษฐกิจไทยจะกลับมาขยายตัวได้ 5% ส่วนการส่งออก ขยายตัวได้ 4.5% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ขยายตัว 0.9%

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ