อุทธรณ์ลดโทษ"ครูจอมทรัพย์" เหลือ 2 ปี 8 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คดีมหากาพย์"ครูจอมทรัพย์" กับพวกสร้างหลักฐานใหม่ขอรื้อฟื้นขับรถชนคนตาย จนถูกหมายจับและศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 8 ปี และวันนี้คดีเดินมาถึงชั้นอุทธรณ์ ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิพากษาลดโทษจำคุกเหลือ 2 ปี 8 เดือน ส่วนครูอ๋อง เพื่อนชายคนสนิท พิพากษาให้จำคุก 1 ปี 3 เดือน

ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก "ครูจอมทรัพย์" 2 ปี 8 เดือน

ศาลให้ประกัน "ครูจอมทรัพย์-ครูอ๋อง" วงเงินคนละ 8 แสนบาท

เวลา 09.30 น. วันนี้ ศาลจังหวัดนครพนม ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 4 คดีพนักงานอัยการจังหวัดนครพนมเป็นโจทก์ฟ้องนางจอมทรัพย์ ศรีบุญหอม หรือแสนเมืองโคตร กับพวกรวม 8 คน เป็นจำเลยในข้อหาร่วมกันสร้างหลักฐานเท็จต่อเจ้าพนักงานฯ และความผิดฐานซ่องโจร  โดยจำเลยที่เหลือคือ 1.นายสุริยา นวนเจริญ หรือครูอ๋อง 2.นางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ 3.นางรจนา จันทรัตน์ 4.นายเสน่ห์ สุพรรณ 5น.ส.วาสนา เพ็ชรทอง 6.นายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร อดีตสามีครูจอมทรัพย์ และ 7.นางทองเรศ วงศ์ศรีชา

ศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ประมาณ 1 ชั่วโมง พิพากษาแก้คำพิพากษาของศาลชั้นต้น ให้จำคุกจำเลยที่ 1 คือนางจอมทรัพย์  2 ปี 8 เดือน จำเลยที่ 2 คือนายสุริยาหรือครูอ๋อง  1 ปี 3 เดือน จำเลยที่ 3 นางทัศนีย์ 2 ปี จำเลยที่ 7 นายนิรันดร์ 1 เดือน 10 วัน และจำเลยที่ 8 นางทองเรศ 1 ปี 6 เดือน

ส่วนนางรจนา นายเสน่ห์ และ น.ส.วาสนา จำเลยที่ 4 5 และ 6 ศาล ยืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้อง และให้ยกฟ้องในคดีซ่องโจร

คดีมหากาพย์ดังกล่าว สืบเนื่องจากนางจอมทรัพย์ตกเป็นจำเลยในข้อหาขับรถยนต์ชนนายเหลือ พ่อบำรุง เสียชีวิต เมื่อปี 2548  พื้นที่ สภ.นาโดน ต.สร้างเม็ก อ.เรณูนคร จ.นครพนม ต่อสู้กันถึง 3 ศาล  และเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2556 ศาลฎีกาพิพากษาตัดสินจำคุก 3 ปี 2 เดือน แต่จำคุกได้ 1 ปี 6 เดือน ก็ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2558

หลังพ้นโทษนางจอมทรัพย์ ได้ร้องขอความเป็นธรรม ให้กระทรวงยุติธรรมช่วยรื้อฟื้นคดีใหม่ โดยอ้างว่าเป็นแพะ เพราะขณะเกิดเหตุอยู่กับครอบครัวที่บ้านใน จ.สกลนคร

ต่อมาวันที่ 9 มกราคม 2560 พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดยุติธรรม และนายนิธิต ภูริคุปต์ เลขานุการศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เข้าช่วยเหลือนางจอมทรัพย์

กระทั่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำสั่งให้รื้อฟื้นคดี  เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2559 เพราะเห็นว่าคำร้องมีมูลพอ เนื่องจากนางจอมทรัพย์อ้างว่ามีหลักฐานการยื่นขอชำระเงินแทนนางจอมทรัพย์ให้บุตรผู้ตายของนายสับ วาปี ในวันที่ 10 มิถุนายน 2557  ซึ่งเป็นวันที่ศาลชั้นต้นพิพากษาให้นางจอมทรัพย์ชำระเงิน 170,000บาท ให้บุตรนายเหลือผู้ตายเพื่อรับสมอ้างเป็นคนขับรถชนนายเหลือจนถึงแก่ความตาย จึงสำนึกผิดแทนครูจอมทรัพย์

ต่อมาศาลจังหวัดนครพนม นัดสืบพยานตามที่นางจอมทรัพย์ร้องขอใน พ.ร.บ.การรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นมาพิจารณาใหม่ ระหว่างวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์  2560 โดยอ้างชื่อนายสับ วาปี ที่ออกมายอมรับว่าเป็นคนขับรถชนคนตายตัวจริง ซึ่งเป็นเหตุให้ศาลอุทธรณ์ภาค 4 รับรื้อฟื้นคดีดังกล่าว

เรียก 7 พยานคดีครูจอมทรัพย์ ดำเนินคดีแจ้งความเท็จ

การรื้อฟื้นคดีครั้งนี้ ทำให้ตำรวจตกเป็นจำเลยสังคมอยู่เป็นเวลานานและหากนางจอมทรัพย์รื้อฟื้นคดี  ก็จะลบล้างมลทินโทษได้ทั้งหมด ขอกลับเข้ารับราชการครูได้เหมือนเดิม ได้เงินเดือนย้อนหลัง ได้รับค่าเยียวยาจากการถูกคุมขังวันละ 500 บาท เป็นเวลา 545 วัน เป็นเงิน 272,500 บาท ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนแก่ผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่าย แก่จำเลยในคดีอาญามีสิทธิขอค่าเยียวยาจากกระทรวงศึกษาธิการได้ในช่วงที่อยู่ในเรือนจำ รวมทั้งยังฟ้องแพ่ง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งทำให้ขาดประโยชน์ในการประกอบอาชีพอีกด้วยระหว่างการต่อสู้คดี พ.ต.ท.ทงศักดิ์ โพธิ์โหน่ง เจ้าของคดี ออกมายืนยันว่า พยานหลักฐานที่รวบรวมไว้ เชื่อมโยงได้ทุกขั้นตอน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต

ด้าน พล.ต.อ. ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ ในขณะนั้นยืนยันว่า มีขบวนการรับจ้างรับติดคุก มีผู้ร่วมขบวนการ 6 คน เป็นข้าราชการ อดีตข้าราชการ และพลเรือน เพื่อหาประโยชน์จากเงินเยียวยา และมีพยานสำคัญ ที่ตำรวจได้สอบปากคำไว้คือ อดีต ส.ว.มุกดาหาร ที่เคยได้รับการติดต่อว่าจ้างให้เป็นทนายความให้

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2560  ศาลฎีกาพิจารณายกคำร้องของนางจอมทรัพย์ เพราะพยานหลักฐานไม่น่าเชื่อถือ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งความดำเนินคดี ต่อมานายสับเข้ามอบตัว พร้อมสารภาพว่าไม่ได้ขับรถชนคนตาย ตามที่ให้การต่อตำรวจในตอนต้น แต่มีนายสุริยา หรือครูอ๋อง มาติดต่อและรับปากจะให้เงิน 4 แสนบาท แลกกับการรับผิดแทน แต่ยังไม่ได้รับเงิน

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 ศาลจังหวัดนครพนม อนุมัติหมายจับนางจอมทรัพย์และพวกในคดีซ่องโจร และให้การเท็จต่อศาลฯ โดยตำรวจบุกจับกุมนางจอมทรัพย์ได้ในบ้านพักเขต อ .โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร ขณะที่นายสุริยาหรือครูอ๋องหนีออกจากบ้าน ก่อนถูกเจับกุมได้ที่สถานีรถไฟหลักสี่ กทม.

วันที่  6 มีนาคม 2562 ศาลจังหวัดนครพนมพิพากษาตัดสินจำคุกนางจอมทรัพย์ 8 ปี ในข้อหาสร้างหลักฐานเท็จ  ส่วนนายสุริยาหรือครูอ๋อง  7 ปี 9 เดือน //นายนิรันดร์อดีตสามีนางจอมทรัพย์ถูกจำคุก  2  เดือน ส่วนคนอื่นๆ คือนางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ จำคุก 2 ปี 19 เดือน และ 6.นางทองเรศ วงศ์ศรีชา จำคุก 2 ปี 12 เดือน ส่วนจำเลยที่ 6-8 คือนายเสน่ห์ สุพรรณ นางรจนา จันทรัตน์ และ น.ส.วาสนา เพ็ชรทอง พิพากษายกฟ้อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ