ผอ.รร.วัดยานนาวา แจงปม มาม่าและนม ขัดแย้งภายในรร.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีมีคลิปและภาพเผยแพร่ ว่าโรงเรียนยานนาวา สังกัดกรุงเทพมหานคร นำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาจำหน่ายให้นักเรียนเป็นอาหารเช้า เช่นเดียวกับการนำนมโรงเรียนมาต้มเป็นเครื่องดื่มเพื่อจำหน่ายให้นักเรียน ทั้งที่มีงบประมาณสนับสนุนค่าอาหารให้นักเรียนอยู่แล้ว นำมาสู่การแสดงความคิดเห็นในวงกว้าง

แฉ! ร.ร.ดัง กทม. ให้เด็กกิน “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แถมปรุงนมโรงเรียนขาย 5 บาท/แก้ว

กรณีมีคลิปและภาพเผยแพร่ ว่าโรงเรียนยานนาวา สังกัดกรุงเทพมหานคร นำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาจำหน่ายให้นักเรียนเป็นอาหารเช้า เช่นเดียวกับการนำนมโรงเรียนมาต้มเป็นเครื่องดื่มเพื่อจำหน่ายให้นักเรียน ทั้งที่มีงบประมาณสนับสนุนค่าอาหารให้นักเรียนอยู่แล้ว นำมาสู่การแสดงความคิดเห็นในวงกว้าง วันนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนนี้ ได้เข้าแจ้งความเอาผิดกับเพจที่โพสต์ข้อมูลดังกล่าวพร้อมเปิดเผยว่า กรณีนี้มาจากปัญหาความขัดแย้ง ภายในโรงเรียน

ข้อมูลทั้งหมดนี้ เปิดเผยโดย เพจเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า “ชมรมstrongต้านทุจริตประเทศไทย” โดยระบุว่า ภาคการศึกษาที่ผ่านมา โรงเรียนวัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร มีโครงการอาหารเช้าและกลางวัน โดยมีข้าวไข่ดาว ข้าวไข่เจียว มาม่าใส่ไข่ พร้อมกับมีเนื้อสัตว์เล็กน้อย และให้ครูขายขนมขบเคี้ยว และน้ำหวานให้กับเด็กนักเรียน

ในคลิปที่มีการเผยแพร่ในเพจนั้น เป็นบทสนทนาของบุคคลหนึ่งกับ เจ้าหน้าที่ในโรงอาหาร โดยใจความหนึ่งที่ทำให้เป็นประเด็นนอกจากภาพที่ให้เด็กนักเรียน กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารเช้าและการนำนมโรงเรียนมาต้มเป็นเครื่องดื่มจำหน่ายให้นักเรียนแล้ว ยังพูดถึงการต้องซ่อนของบางอย่างไม่ให้คณะกรรมการที่มาตรวจสอบเห็นด้วย

เพจดังกล่าวยัง อ้างถึง ข้อมูลงบประมาณโครงการจ้างเหมาประกอบอาหาร ของโรงเรียนวัดยานนาวาภายใต้โครงการโรงเรียนดี นักเรียนมีสุข เริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 จำนวน 210,420 บาท เดือนมกราคม 2563 จำนวน 245,490 บาท เดือนกุมภาพันธ์ จำนวน 222,110 บาท และตั้งแต่วันที่ 2 - 6 มีนาคม 2563 จำนวน 58,450 บาท ตกเฉลี่ยหัวละ 40 บาท/เด็ก 1 คน โดยมีบริษัทเอกชนรายหนึ่ง เป็นผู้รับดำเนินการทั้งหมด

แต่กลับกลายเป็นว่า เด็กนักเรียน ได้รับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป พร้อมระบุข้อมุลว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้ มีคำสั่งด้วยวาจา ให้ นำวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารของโครงการอาหารเช้า อาหารกลางวัน มาจัดจำหน่ายให้กับนักเรียน เพจนี้เปิดเผยข้อมูลว่า 1. ข้าวไข่ดาวและข้าวไข่เจียว ราคา 15 บาท (ข้าว ไข่ น้ำมันพืช ของโครงการ อาหารเช้าและโครงการอาหารกลางวัน ) 2. มาม่าใส่ไข่ มีเนื้อไก่ ไก่สับ (เล็กน้อย) ราคา 15 บาท (ไข่ เนื้อไก่ ของ โครงการอาหารเช้าและโครงการอาหารกลางวัน เนื้อไก่อาจมีซื้อเพิ่มบ้างบางวัน ) โดยให้ครูและบุคลากรมาสลับกันทำหน้าที่จำหน่ายให้กับนักเรียน

ขณะที่ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดยานนาวาที่ถูกกล่าวหา เดินทางไปพบพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลยานนาวา พร้อมนำ รายงานการตรวจคุณภาพอาหารเช้าและอาหารกลางวันของโรงเรียน ที่เป็นหลักฐานยืนยันว่าไม่ได้ทุจริตตามที่ถูกกล่าวอ้าง และแจ้งความดำเนินคดีกับเพจดังกล่าว ที่เปิดเผยข้อมูลเท็จ จนทำให้โรงเรียนและตนเองเสื่อมเสียชื่อเสียง

นอกจากนี้ ยังชี้แจงว่า ข้อมูลทุกอย่างที่เพจนำมาเปิดเผยไม่เป็นความจริง อย่างภาพบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นเพียงอาหารว่างที่สหกรณ์โรงเรียนขาย มีการปรุงสุก ใส่เนื้อสัตว์ ผักและไข่ตามโภชนาการ และไม่ใช่อาหารในส่วนของโครงการอาหารรัฐบาล

ส่วนภาพนมโรงเรียนที่เพจอ้างว่า นำนมกล่องที่รัฐบาลแจกฟรีมาปรุงใหม่ขายให้นักเรียน ก็ไม่เป็นความจริงเช่นกัน ส่วนนี้โรงเรียนปรุงใหม่เพื่อแจกให้กับนักเรียนที่ทำกิจกรรมในงานต่างๆ

ขณะเดียวกัน ยังระบุด้วยว่า เมื่อปลายปี พ.ศ. 2562 เคยมีจดหมายร้องเรียนเรื่องการทุจริตอาหารและนมของโรงเรียนในลักษณะเดียวกับที่เพจลง ส่งให้สำนักงานเขตสาทรในพื้นที่รับผิดชอบตรวจสอบ เจ้าหน้าที่เขตสอบสวนบุคลากรในโรงเรียนทุกคน ไม่พบความผิดปกติ ตามที่ถูกร้องเรียน จึงเชื่อว่าข้อมูลจากเพจดังกล่าว กับจดหมายร้องเรียนที่ส่งไปยังเขต มาจากอาจารย์บางท่านที่เคยถูกตำหนิเรื่องการทำงานไปก่อนหน้านี้ ส่วนทนายความ บริษัท ณภัสฟู้ดส์ จำกัด ที่รับจ้างจัดทำอาหารกลางวันให้กับโรงเรียนนี้ ก็เข้าแจ้งความเอาผิดกับเพจดังกล่าวในข้อหาเดียวกันด้วย

สั่งย้าย-สอบ ผอ.รร.ให้เด็กกินข้าวกลางวัน “แกงจืดฟักวิญญาณไก่”

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ